TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vay vốn vẫn phải mua kèm bảo hiểm

(Banker.vn) Dù Ngân hàng Nhà nước cấm các ngân hàng thương mại “ép” doanh nghiệp vay vốn phải mua kèm bảo hiểm nhân thọ, song nhiều doanh nghiệp vẫn gặp tình trạng này.
Ngân hàng thương mại chủ động tiếp cận doanh nghiệp vay vốn Doanh nghiệp vay vốn bằng vàng, người dân cũng hưởng lợi

Mặc dù, các ngân hàng thương mại không bắt buộc doanh nghiệp vay vốn phải mua bảo hiểm nhân thọ. Nhưng trên thực tế, khi đi vay vốn, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn do bị ép vào thế phải mua kèm bảo hiểm.

Chia sẻ tại Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền thành phố về lĩnh vực ngân hàng, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tổ chức, đại diện một doanh nghiệp (xin giấu tên) cho biết, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa lúc nào cũng lớn, nhưng câu chuyện tiếp cận vốn thì lại đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Theo doanh nghiệp này, nếu cuối năm ngoái là khó khăn về hạn mức (room) tín dụng, ngân hàng đang giải ngân thì hết room nên ngừng lại. Đến khi mở room, lãi suất đột ngột tăng cao lên hơn 11-12%/năm khiến doanh nghiệp không dám vay.

"Đến khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, lại phải mua bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân. Nhân viên ngân hàng đưa ra lựa chọn cho doanh nghiệp, nếu mua bảo hiểm sẽ được lãi suất ưu đãi, không mua thì phải chịu lãi suất cao hoặc không được giải ngân. Để hưởng mức lãi suất có thể chấp nhận được, doanh nghiệp buộc phải mua kèm bảo hiểm”, đại diện doanh nghiệp này cho biết.

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vay vốn vẫn phải mua kèm bảo hiểm
Doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng

Cũng theo doanh nghiệp này, đây là tình trạng chung mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa đi vay vốn đều gặp phải. Mặc dù khoản tiền mua bảo hiểm không quá lớn nhưng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ thì rất đáng kể, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn về dòng tiền như hiện nay thì điều này rất phản cảm.

Do đó, doanh nghiệp này đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấm các ngân hàng thương mại không bán bảo hiểm nhân thọ để xử lý căn cơ tình trạng “ép” khách vay vốn.

Trả lời ý kiến của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, doanh nghiệp cần phân biệt các loại bảo hiểm khi vay vốn. Nếu là bảo hiểm tín dụng cho khoản vay để phòng ngừa rủi ro cho khách hàng và ngân hàng, yêu cầu khách hàng mua khi vay vốn là đúng. Doanh nghiệp vay vốn sản xuất, kinh doanh nông nghiệp cũng cần mua bảo hiểm này nhằm mục tiêu hạn chế rủi ro cho khoản vay.

"Riêng đối với bảo hiểm nhân thọ mà tổ chức tín dụng liên kết với công ty bảo hiểm, nếu "ép" khách hàng vay vốn là không được, quy định đã có và thậm chí có đường dây nóng phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Nếu bị "ép" mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp hãy phản ánh tới Ngân hàng Nhà nước", ông Lệnh khẳng định.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo đối với các ngân hàng thương mại có hoạt động đại lý bảo hiểm. Theo đó, hoạt động đại lý bảo hiểm trong quá trình tư vấn, giới thiệu bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng phải đảm bảo phải cung cấp chính xác, đầy đủ các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm…

Trong trường hợp như công ty phản ánh cho thấy việc vay vốn có bảo hiểm hay vay vốn không có bảo hiểm thuộc về lựa chọn của doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng với ngân hàng thương mại.

Thực tế, hiện nay Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; rà soát, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Hà Linh

Theo: Báo Công Thương