Khẳng định vị thế “Đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á”

Tối 5/12, tại khu vực Tiểu đảo trước Chợ Bến Thành (phường Bến Thành), Lễ phát động Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025 đã diễn ra trong không khí rực rỡ, sôi động.
Mang chủ đề “Sống động mùa lễ hội - Vibrant Ho Chi Minh Fest”, sự kiện chính thức mở màn chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch ấn tượng nhằm kích cầu du lịch nội địa và quốc tế trong dịp cuối năm 2025, đồng thời tạo động lực tăng trưởng cho ngành du lịch bước vào năm mới 2026.

margin: 15px auto;" />

Quang cảnh Lễ phát động Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025.

Tuần lễ được tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp các sở, ngành, 168 phường, xã và đặc khu Côn Đảo triển khai. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh thành phố đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, mở rộng không gian du lịch “từ phố theo sông ra biển”, tạo nên các hành trình đa dạng và độc đáo.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Tuần lễ Du lịch năm nay sẽ khởi động chuỗi hoạt động mới mẻ, giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng, đồng thời tiếp tục khẳng định sức hút của thành phố như một điểm đến giàu cảm hứng, năng động và không ngừng đổi mới.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

“Thông qua Tuần lễ Du lịch, thành phố mong muốn tạo ra không gian trải nghiệm sống động, lan tỏa tinh thần lễ hội và kích cầu du lịch, thương mại, ẩm thực cuối năm. Đồng thời mở ra cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới, tăng cường kết nối thị trường và chung tay xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn, bền vững”, ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Các nội dung nổi bật của lễ phát động

Tại sự kiện, Ban tổ chức công bố hai chương trình trọng điểm nhằm nâng cao năng lực quảng bá và chất lượng phục vụ du khách. Đáng chú ý, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và TikTok Việt Nam. Theo đó, thống nhất triển khai các nội dung, gồm: Truyền thông chính sách trên nền tảng số; phát triển Chương trình dLocals và mạng lưới sáng tạo nội dung du lịch, văn hóa; thúc đẩy truyền thông về chuyển đổi số và kinh tế văn hóa.

Theo kế hoạch, 168 đại diện từ 168 phường, xã, đặc khu sẽ trở thành các nhà sáng tạo nội dung, trực tiếp giới thiệu câu chuyện văn hóa, điểm đến và sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Mỗi tài khoản TikTok sẽ đại diện cho một địa phương, góp phần tạo nên mạng lưới quảng bá du lịch sống động, chân thực và gần gũi, đồng thời thúc đẩy tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân.

Cũng tại sự kiện, thành phố công bố và trao chứng nhận “Điểm đến thân thiện năm 2025” trong khuôn khổ chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện”. Chương trình có sự đồng hành của Grab Việt Nam với vai trò đối tác truyền thông, nhằm lan tỏa các giá trị trách nhiệm, an toàn, bảo vệ môi trường, góp phần nâng tầm thương hiệu “TP. Hồ Chí Minh - Đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á”.

Sự kiện cũng giới thiệu các Đại sứ Tuần lễ Du lịch 2025, gồm những gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, doanh nhân, nhà sáng tạo nội dung và đặc biệt là Top 20 thí sinh xuất sắc nhất Hội thi Hướng dẫn viên giỏi TP. Hồ Chí Minh 2025 - “Người dẫn đường tài năng”. Các Đại sứ sẽ cùng chung tay kể câu chuyện về một TP. Hồ Chí Minh sống động, giàu bản sắc, lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực đến du khách trong và ngoài nước.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Tuần lễ Du lịchTP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2025.

Khoảnh khắc chính thức phát động Tuần lễ Du lịch diễn ra ấn tượng khi 7 đồng chí lãnh đạo cùng nhấn nút thắp sáng bộ chữ biểu tượng 7 giá trị cốt lõi của “Vibrant Ho Chi Minh Fest”: Sống động - Đầy cảm hứng - Bất tận - Đáng nhớ - Chân thực - Thiên nhiên - Vượt thời gian". Đây là thông điệp mà thành phố mong muốn truyền tải trong hành trình xây dựng điểm đến hấp dẫn, thân thiện và mang đậm bản sắc đô thị sáng tạo hàng đầu khu vực.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với 7 tiết mục được dàn dựng công phu đã đưa khán giả và du khách hòa mình vào không gian âm nhạc sống động, kết hợp giữa những ca khúc nổi tiếng thập niên 80-90 về TP. Hồ Chí Minh cùng giai điệu hiện đại, trẻ trung. Sự giao thoa này lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Vibrant Ho Chi Minh City - Sống động từng trải nghiệm”, mở màn đầy cảm hứng cho Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025 - Vibrant Ho Chi Minh City Fest 2025.

Sôi động chương trình nghệ thuật - lan tỏa sức hút du lịch

Điểm nhấn nổi bật nhất của Tuần lễ Du lịch năm nay là sự hưởng ứng mạnh mẽ của 168 phường, xã và đặc khu Côn Đảo cùng tham gia đồng hành. Đây là lần đầu tiên sự kiện có quy mô lan tỏa lớn như vậy, thể hiện sự liên kết sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị và cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chào đón du khách quốc tế và nội địa.

Trong khuôn khổ Tuần lễ, Sở Du lịch cùng các địa phương và doanh nghiệp đã công bố nhiều chương trình tour và gói dịch vụ mới như: “Trải nghiệm văn hoá - Dấu ấn Tân Định”, “Chạm vào dấu xưa”, “Xuân Hòa - Nét xưa trong phố mới”, “Vì Côn Đảo xanh - Xanh trên mỗi hành trình”, “Du ngoạn ngắm hoàng hôn trên du thuyền Indochina Star”… Các sản phẩm mang màu sắc riêng, khai thác câu chuyện bản sắc địa phương, kỳ vọng tạo trải nghiệm mới mẻ cho du khách cuối năm 2025 và đầu năm 2026.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - khẳng định: Tuần lễ Du lịch 2025 là minh chứng cho nỗ lực hợp nhất sức mạnh của 168 phường, xã và đặc khu Côn Đảo, nhằm nâng tầm du lịch thành phố trở thành điểm đến hiện đại, hấp dẫn và phát triển bền vững. Đây cũng là dịp để ngành du lịch giới thiệu chuỗi sản phẩm mới, sáng tạo, chất lượng cao, góp phần củng cố vị thế TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Thanh Minh