TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đường nối Võ Văn Kiệt - Trung Lương

(Banker.vn) TP.HCM quyết định chấm dứt hợp đồng BOT với dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc Trung Lương, chuyển sang hình thức đầu tư công để hoàn thiện dự án sau 6 năm đình trệ. Quyết định này nhằm khắc phục các vi phạm của nhà đầu tư, đảm bảo tiến độ và hiệu quả kinh tế cho mạng lưới giao thông khu vực phía tây nam TP.HCM.

Sau 6 năm, TP.HCM quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT đối với dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc Trung Lương. Dự án dài gần 3 km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đường nối Võ Văn Kiệt - Trung Lương
Đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc Trung Lương "đứng im" suốt 6 năm.

Cụ thể, UBND TP.HCM đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng đến Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương, hai đơn vị đảm nhiệm vai trò nhà đầu tư và doanh nghiệp thực hiện dự án. Lý do chấm dứt được xác định do các bên vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của hợp đồng, không chứng minh được năng lực tài chính, không phối hợp cung cấp tài liệu cần thiết, dẫn đến việc không đủ cơ sở thanh toán khối lượng công việc đã hoàn thành.

Quyết định này cho phép TP.HCM chuyển dự án sang hình thức đầu tư công để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. Đây không phải lần đầu tiên thành phố phải chuyển đổi phương thức đầu tư tương tự; trước đó, cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) cũng được xử lý theo cách này sau khi chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn. Chuyển đổi sang đầu tư công sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại, đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả kinh tế của dự án.

Dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2010, với tổng kinh phí 2.400 tỷ đồng. Năm 2015, do thiếu vốn, UBND TP.HCM đề xuất chỉ định nhà đầu tư. Công ty Yên Khánh, đơn vị thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, được chọn làm đối tác với vốn đầu tư giảm xuống còn 1.550 tỷ đồng, trong đó TP.HCM chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng (560 tỷ đồng).

Công trình được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng của đại lộ Võ Văn Kiệt, giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1 và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phía tây nam TP.HCM. Với hai đường song hành, mỗi đường gồm một làn xe hỗn hợp và một làn ô tô, dự án sẽ góp phần cải thiện đáng kể lưu thông giữa TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo hợp đồng, nhà đầu tư cam kết tự thu xếp vốn, gồm 15% vốn chủ sở hữu và 85% vốn vay ngân hàng. Khi hoàn thành, công trình sẽ đặt trạm thu phí để hoàn vốn trong 17 năm 8 tháng. Tuy nhiên, dự án mới đạt khoảng 12% khối lượng công việc thì rơi vào tình trạng đình trệ từ năm 2019.

Sau khi dự án ngừng thi công, UBND TP.HCM đã tổ chức nhiều cuộc họp, gửi hàng loạt văn bản yêu cầu nhà đầu tư cung cấp tài liệu và phối hợp xử lý các thủ tục dừng hợp đồng. Tuy nhiên, quá trình này gặp nhiều trở ngại do thời gian ngừng thi công kéo dài, nhân sự nhà đầu tư thay đổi liên tục và nhiều hồ sơ bị thất lạc.

Công ty Yên Khánh, do ông Đinh Ngọc Hệ (biệt danh Út "Trọc") thành lập, bị phát hiện không có năng lực tài chính thực sự. Ông Hệ đang thụ án chung thân liên quan đến các vụ án đấu thầu và thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Tổng giám đốc của Yên Khánh, bà Vũ Thị Hoan, cũng đang chịu án 14 năm tù vì liên quan đến các sai phạm tài chính.
Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN): Chấm dứt hợp đồng với Bamboo Airways vì nợ đọng

Với lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm gần như đi ngang so với cùng kỳ, Phục vụ mặt đất Sài Gòn(SGN) vẫn hoàn ...

TP.HCM: Dự án cầu đường Nguyễn Khoái tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng do điều chỉnh quy mô

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM vừa có tờ trình gửi Sở Giao thông vận tải ...

Cập nhật tiến độ mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận vừa được Ban Quản lý Dự án 7 báo cáo Bộ Giao thông Vận ...

Ngọc Nhi

Ngọc Nhi

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục