So sánh về giá bán Toyota Vios và Honda City
Nguồn ảnh: Intenet |
Honda City | Niêm yết | Lăn bánh Hà Nội | Lăn bánh HCM | Lăn bánh tỉnh |
G | 529 triệu | 622 triệu | 612 triệu | 593 triệu |
L | 569 triệu | 668 triệu | 656 triệu | 637 triệu |
RS | 599 triệu | 702 triệu | 690 triệu | 671 triệu |
BẢNG GIÁ XE TOYOTA VIOS THÁNG 10/2022 (triệu VNĐ) | ||||
Phiên bản | Giá niêm yết | Giá lăn bánh | ||
Hà Nội | TP HCM | Các tỉnh | ||
Vios 1.5GR-S (thể thao) | 641 | 743 | 730 | 711 |
Vios 1.5G CVT | 592 | 688 | 676 | 657 |
Vios 1.5E CVT (7 túi khí) | 561 | 653 | 642 | 623 |
Vios 1.5E CVT (3 túi khí) | 542 | 632 | 621 | 602 |
Vios 1.5E MT (7 túi khí) | 506 | 592 | 582 | 563 |
Vios 1.5E MT (3 túi khí) | 489 | 573 | 563 | 544 |
Cả hai xe đều là những mẫu sedan nổi bật trong phân khúc và được sự đón nhận của đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, Vios vẫn là cái tên có doanh số cao hơn và thường xuyên góp mặt trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng từ VAMA.
Nguồn ảnh: Intenet |
Honda City 2022 có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4553 x 1748 x 1467 mm, trục cơ sở 2.600 (lớn nhất trong phân khúc, ngang bằng Hyundai Accent) và tất nhiên, lớn hơn Vios ở chiều dài và chiều rộng, chỉ thua thiệt một chút ở chiều cao.
Khoảng cách trục cơ sở trên City cũng lớn hơn Vios, hứa hẹn mang đến khoảng để chân thoải mái cho hành khách ở cả hai hàng ghế. Khoảng sáng gầm của hai xe tương đồng nhau và ở mức tương đối ổn đối với một mẫu sedan. Bán kính vòng quay của City nhỏ hơn một chút so với Vios, phần nào đó bù trừ lại với chiều dài thân xe lớn hơn, đảm bảo khả năng xoay sở của mẫu xe nhà Honda trong điều kiện chật hẹp. Về ngôn ngữ thiết kế, Honda City 2022 vẫn giữ nguyên triết lý "Solid Wing Face" từ thế hệ tiền nhiệm, mang đến vẻ ngoài cứng cáp, thể thao và hiện đại cho xe. Trong khi đó, Toyota Vios 2022 cũng giữ lại ngôn ngữ "Keen look", tạo ấn tượng sắc sảo và hiện đại hơn.
Đầu xe
Mặt ca-lăng trên Honda City L nổi bật với lưới tản nhiệt “solid wing” mạ chrome, nối liền cụm đèn chiếu sáng dạng Halogen Projector, mang đến hình ảnh thể thao và cứng cáp cho xe. Cụm đèn được tạo hình theo dạng cánh chim, mở rộng sang hai bên giúp đầu xe trông rộng hơn. Kết cấu đèn Halogen Projector cho độ gom sáng tốt hơn so với Halogen tiêu chuẩn, góp phần nâng cao hiệu quả chiếu sáng.
Về phía Toyota Vios G, mẫu sedan nổi bật với mặt ca-lăng dạng “con suốt” như trên những mẫu xe sang Lexus – vốn cũng là thương hiệu con của Toyota. Cụm đèn chiếu sáng LED với biên dạng mỏng dài, được nối nhau bằng hai thanh chrome đặt đối xứng qua logo thương hiệu tạo ấn tượng hiện đại và thể thao cho xe. Cụm đèn sử dụng các bóng LED đa khoang trên Vios G cũng mang đến hiệu quả chiếu sáng cao hơn trên City L.
Phần nắp capo của cả hai xe đều tạo điểm nhấn với hai đường gân dập nổi vuốt dọc đến trụ A. Chi tiết này xuất hiện khá nhiều trong ngôn ngữ thiết kế ô tô hiện đại, giúp mang đến ấn tượng mạnh mẽ hơn cho khu vực đầu xe.
Thân xe
Nguồn ảnh: Intenet |
Phần hông của cả hai xe đều sử dụng các đường gân dập nổi để làm nổi bật ấn tượng cứng cáp và thể thao trong ngôn ngữ thiết kế. Trên City L, Honda chủ động kéo dài đường gân theo phương ngang, nối liền hệ thống đèn trước – sau để nhấn mạnh độ dài của xe. Trong khi đó, Toyota Vios 2022 đi theo hướng vuốt cong để phù hợp với tổng thể mặt trước của Vios.
Phần khung kính trên cả hai xe đều được giữ màu sơn đen để tạo tính liền mạch. Kích thước cửa sổ được tập trung nhấn mạnh theo phương ngang, tạo tầm nhìn rộng thoáng cho cả hai hàng ghế.
Khác biệt về thiết kế cũng có thể nhận thấy ở phần la-zăng trên cả hai xe. Nếu City L đi theo hướng trung tính với la-zăng 16” đa chấu sơn bạc thì Vios G thể hiện rõ định hướng thể thao với la-zăng 15” dạng lốc xoáy sơn 2 tone màu độc đáo. Về trang bị ở “dàn chân”, Vios được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao hơn với hệ thống phanh đĩa trước sau. Trong khi đó, City chỉ được trang bị phanh đĩa phía trước, phanh sau vẫn là dạng tang trống.
Đuôi xe
Đây là nơi thể hiện rõ nhất sự thay đổi trong thiết kế của Honda City 2022 so với thế hệ tiền nhiệm. Điểm nhấn chính ở khu vực này là cụm đèn hậu LED 3D theo dạng móc câu cách điệu, phần nào gợi nhớ thiết kế trên dòng sedan 3-series của thương hiệu BMW.
Về dung tích khoang hành lý, Honda City vượt trội hơn với 536L. Trong khi đó, con số tương tự trên Toyota Vios là 506L. Nhận xét một cách khách quan, đây đều là những thông số tương đối tốt và đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển của cả 5 hành khách trên xe.
So sánh về tiện nghi và công nghệ Toyota Vios và Honda City
Nguồn ảnh: Intenet |
Xe nhà Toyota có đầy đủ trang bị tiện nghi, giúp người dùng thoải mái như: Ghế da toàn bộ, nút bấm khởi động, điều hoà tự động, đèn pha LED tự động bật-tắt, màn hình giải trí 7 inch kết nối điện thoại thông minh, hệ thống âm thanh 6 loa, lên kính 1 chạm, ga tự động, cảm biến va chạm quanh xe. Trong khi đó City RS vẫn ghế da pha nỉ, đèn pha LED thường.
Tuy nhiên, Honda City sở hữu hệ thống giải trí có phần nhỉnh hơn với màn hình độ nét tốt kích thước lên tới 8 inches cùng trang bị 8 loa. Đáng chú ý Honda City có chìa khoá thông minh tích hợp tính năng đề nổ từ xa giúp chủ xe khởi động làm mát xe trước khi bước vào bên trong.
Vios được nhiều người mua đánh giá cao vì mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng cách âm êm ái và hệ thống điều hoà làm mát nhanh. Toyota Vios sử dụng hệ thống điều hoà với lốc lạnh, quạt gió từ Denso – nhà cung cấp cụm “lạnh” cho các hãng xe lớn như BMW, Lexus, Porsche… Vì vậy thực tế đo kiểm cũng như trải nghiệm cho thấy khả năng làm mát của Vios G so với City RS là hơn hẳn. Hiệu quả làm mát của Vios không bị tăng giảm chênh lệch nhiệt độ quá gắt, luôn làm mát ổn định, duy trì độ lạnh êm dịu.
Với không gian hàng ghế phía sau, Honda City có khoảng trống để chân rộng rãi hơn, tuy nhiên phần tựa đầu phía sau không điều chỉnh được, sàn xe có phần hộc kênh ở chính giữa nhưng lại được trang bị cửa gió điều hoà và cổng sạc cho người ngồi phía sau.
Toyota Vios không được trang bị điều hoà và cổng sạc cho hàng ghế phía sau, tuy nhiên xe có khoảng trống cũng rất rộng rãi cho hành khách, phần sàn được trải phẳng đem tới sự thoải mái cho cả 3 vị trí ngồi và tựa đầu tuỳ chỉnh độ cao.
So sánh về khả năng vận hành
Nguồn ảnh: Intenet |
Chất lái là điểm mà nhiều người cho rằng Honda City sẽ áp đảo Vios. Thực tế với thông số động cơ: Honda City L và Toyota Vios G đều được trang bị động cơ xăng 1.5L. Trên City, khối động cơ này sản sinh công suất 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút, Momen xoắn cực đại 145 Nm ở 4.300 vòng/phút, hộp số tự động vô cấp CVT. Trong khi đó, con số tương tự trên Vios là 106 mã lực và 140 Nm.
Nhưng điểm lưu ý là công suất và mô men cực đại của Vios đạt được ngay ở vòng tua máy thấp hơn City (6000 và 4.200v/p), cùng với trọng lượng nhẹ và hệ thống chống trượt TRC nên khi thử nghiệm thực tế, Vios G đã chạm mốc 60km/h nhanh hơn mặc dù nước ga đầu rất hiền lành, nhẹ nhàng.
Rõ ràng Vios không hướng tới cảm giác đạp ga phấn khích và bốc lửa, vì thế hộp số CVT cũng như hệ thống van biến thiên của Toyota Vios luôn giữ cho người lái một cảm giác di chuyển nhẹ nhàng thanh thoát và êm ái nhất có thể. Một điểm nhỏ nữa khiến cho Vios G di chuyển êm hơn là nhờ bộ lốp “béo” vành 16 inch hơn so với Honda City L vành 17 inch.
Đánh giá chung
Nguồn ảnh: Intenet |
Những so sánh về mặt thông số kỹ thuật vừa trên đã phần nào cho thấy những điểm hơn - thua giữa 2 đối thủ gạo cội. Có thể thấy, đây đều là những mẫu xe đáng cân nhắc trong phân khúc sedan hạng B. Tuy nhiên dựa trên nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính và thị hiếu riêng, mỗi khách hàng sẽ cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
Nếu bạn muốn một chiếc sedan có thiết kế trẻ trung và cảm giác lái ấn tượng hơn, City sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Đổi lại, người dùng sẽ phải chịu thua thiệt ở một số trang bị trên danh sách tiện nghi và an toàn (áo ghế nỉ, không có cảm biến đỗ xe,...).
Trong khi đó, Vios - "Bậc thầy" giữ giá khi bán lại với thiết kế bền dáng, không gian rộng rãi, đi cùng với danh sách trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai muốn một chiếc xe có khả năng thanh khoản cao.
Hà Vy
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|