Toyota Veloz Cross CVT Top: "Tân binh" trong phân khúc MPV với giá "cực kỳ rẻ"

(Banker.vn) Toyota từng độc chiếm phân khúc MPV tại Việt Nam nhờ các dòng xe "huyền thoại" như Toyota Innova, Toyota Zace. Dù nỗ lực cải tiến Toyota Innova và đưa thêm "tân binh" Toyota Avanza, Toyota Rush vào yểm trợ nhưng hãng xe hơi Nhật Bản vẫn không thể lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ như trước đây.

Bảng giá ô tô Toyota Veloz Cross mới nhất ngày 23/11: Cạnh tranh "gay gắt" cùng Xpander

Bảng giá xe Toyota Veloz 2022 mới nhất ngày 10/12: "Đối thủ lớn" của Mitsubishi Xpander

Với tham vọng khôi phục lại vị thế phân khúc, tháng 3/2022, Toyota giới thiệu với khách hàng Việt hai mẫu Toyota Avanza Premium và Toyota Veloz Cross. Trong đó, Toyota Veloz Cross được giao nhiệm vụ đối đầu trực tiếp với Mitsubishi Xpander.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Toyota Veloz Cross được phân phối tại Việt Nam dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe có 2 phiên bản cùng mức giá cụ thể Toyota Veloz Cross (khởi điểm 658 triệu đồng) cao hơn Mitsubishi Xpande (khởi điểm từ 555 triệu đồng) và Suzuki XL7 (giá từ 599,9 triệu đồng). Xét về vai vế trong "gia đình" Toyota, Veloz Cross xếp trên Avanza Premio (giá từ 558 triệu đồng) và nằm dưới Innova một bậc (giá từ 755 triệu đồng). Có giá thấp hơn hẳn Toyota Innova nhưng Toyota Veloz Cross lại mang trên mình nhiều tiện ích, công nghệ vượt trội, đặc biệt là gói an toàn Toyota Safety Sense ở phiên bản cao cấp nhất.

Về tổng thể, Toyota Veloz Cross được phát triển dựa trên nền tảng Daihatsu New Global Architecture (DNGA-B) vốn đang được ứng dụng trên mẫu xe Toyota Avanza. Số đo "ba vòng" dài x rộng x cao của xe là 4.475 x 1.750 x 1.700 (mm). So với Avanza, Toyota Veloz Cross dài hơn 80 mm, rộng hơn 20 mm, chỉ tương đồng về chiều cao và chiều dài cơ sở (2.750 mm). Khoảng sáng gầm xe đạt 205 mm.

Kích thước trên giúp Toyota Veloz Cross có một không gian nội thất rộng rãi, đặc biệt là khoảng cách giữa các hàng ghế ngồi, Tuy nhiên, chiều dài cơ sở lớn khiến xe kém linh hoạt khi xoay chở trên đường hẹp.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Về ngoại thất, Toyota Veloz Cross CVT Top sở hữu một ngoại hình trẻ trung, cá tính hơn hẳn "người anh em" cùng phân khúc với mình. Ngoại hình của chiếc xe được chau chuốt bởi những đường gân nổi, những chi tiết vuốt nhọn tương tự như phong cách các mẫu SUV ăn khách Toyota như Corolla Cross hay Toyota Raize.

Xe sử dụng đèn hậu dạng LED và kết nối với nhau bằng đường viền sắc nét có chứa logo Toyota. Những chữ cái mạ crom được xếp ngay ngắn trên vị trí đặt biển số tạo thành tên xe. Đây cũng là phong cách thiết kế chung cho cả hai phiên bản. Như vậy, về mặt thiết kế và trang bị, hai phiên bản của Toyota Veloz Cross có sự tương đồng tới 95%, chỉ có một điểm khác biệt duy nhất nằm ở kích cỡ mâm và lốp xe.

Về nội thất, hoang lái của Toyota Veloz Cross vay mượn khá nhiều đường nét của Toyota Avanza nhưng không có mối liên hệ nào với "người tiền nhiệm" Toyota Rush. Nhìn tổng thể, nội thất Toyota Veloz Cross khơi gợi cảm giác đơn giản vốn là điểm đặc trưng của dòng xe Toyota.

Nếu Veloz Cross được định vị ngang hàng với mẫu MPV giá rẻ như Toyota Avanza Premio thì những điểm yếu về nội thất có thể bỏ qua, nhưng với chiếc xe có giá lăn bánh gần 800 triệu đồng như Toyota Veloz Cross CVT Top thì người dùng vẫn mong chiếc xe thể hiện tốt hơn nữa về mặt chất liệu và độ hoàn thiện.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Về trang bị tiện nghi, Toyota Veloz Cross sở hữu danh mục trang bị tiện nghi hiện đại hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc. Bản CVT Top sử dụng màn hình 9 inch trong khi bản thường chỉ sử dụng màn hình 8 inch. Khác nhau về kích thước nhưng cả hai màn hình đều kết nối Bluetooth, USB, smartphone đa dạng, hệ thống đàm thoại rảnh tay, 6 loa âm thanh đáp ứng đủ nhu cầu nghe nhạc.

Về động cơ, mẫu xe sử dụng động cơ 2NR-VE,1.5L, 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC tích hợp Dual-VVTi và hệ thống phun xăng điện tử, cho công suất cực đại 104 mã lực tại tốc độ tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 137Nm tại tốc độ tua máy 4.200 vòng/phút. Khối động cơ này nhận sự hỗ trợ của hộp số vô cấp CVT cùng 3 chế độ lái: Eco, Normal, Power.

Xe sử dụng hệ thống treo trước Macpherson và hệ thống treo sau thanh xoắn khác biệt so với "đàn anh" Innova (hệ thống treo sau liên kết đa điểm). Điều này giúp hạ giá thành nhưng nhược điểm là tạo ra cảm giác chòng chành khi xe vận hành trên cung đường xấu.

Về trang bị an toàn, khách hàng ngồi trên xe được bảo vệ bởi: Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), Hệ thống cân bằng điện tử (VSC), Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), Cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau, 6 túi khí,...

Bản Cross CVT Top được trang bị thêm Camera 360 độ và Hệ thống an toàn Toyota Safety Sense gồm các tính năng hiện đại như: cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn đường (LDA), đèn chiếu xa tự động (AHB), Kiểm soát vận hành chân ga (PMC), cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA). Trong khi đó bản thường chỉ sử dụng camera lùi và không có các tính năng hiện đại trong gói Toyota Safety Sense.

Dù nhận về không ít ý kiến trái chiều nhưng với sự mới mẻ, cải tiến so với Avanza, Innova thì "tân binh" của Toyota hứng chịu không ít lời chê về trải nghiệm lái và trang bị, độ hoàn thiện chưa tương xứng với giá bán.

Hạ Vy (T/H)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán