Toyota bZ4X: Chiếc xe điện bị triệu hồi liệu có thực sự an toàn?

(Banker.vn) Toyota bZ4X là mẫu xe điện chạy hoàn toàn bằng pin (BEV) đầu tiên thuộc dòng xe bZ của Toyota, được ra mắt trên toàn cầu vào tháng 04/2021 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Cái tên "bZ" tượng trưng cho triết lý “beyond Zero” của Toyota với mong muốn đem lại cho khách hàng những chiếc xe mang giá trị cao hơn cả việc đạt được Zero-emission.

Bảng giá xe ô tô KIA Seltos 2022 mới nhất ngày 8/8: Chênh giá lên đến 10 triệu đồng

Porsche Cayenne 2022: Đẹp và đầy tinh tế - xứng tầm xe hạng sang

Bảng giá xe Peugeot 5008 mới nhất tháng 8/2022: Sự lựa chọn xứng tầm

Toyota bZ4X là chiếc xe thu hút sự chú ý bởi đây là mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng xe Nhật Bản khi ra mắt vào tháng 11.2021. Đến tháng 4/2022, chiếc xe điện này mới bắt đầu bán ra tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, Toyota bZ4X bị triệu hồi vì lỗi nghiêm trọng đến mức hãng Toyota khuyên người dùng không nên tiếp tục lái xe.

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Trong số 2.700 xe được triệu hồi trong đợt này, 2.200 chiếc ở châu Âu, 260 chiếc ở Mỹ, 20 chiếc ở Canada và 110 chiếc ở Nhật Bản, công ty cho biết. Nguyên nhân được hãng xe đưa ra đó là lỗi có thể khiến bánh xe bị lỏng.

Sau 2 tháng kể từ khi thông tin triệu hồi tung ra, hãng Toyota có vẻ như vẫn chưa tìm thấy giải pháp khắc phục lỗi của bZ4X. Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, nếu xe ôm cua hoặc phanh gấp thì bánh xe càng dễ bị rơi ra. Đó là lý do vì sao Toyota khuyên người dùng không nên tiếp tục lái những chiếc bZ4X thuộc diện triệu hồi cho đến khi hãng tìm ra cách khắc phục lỗi.

Vậy ngoài vấn đề bánh xe, ở Toyota bZ4X còn có những điểm gì thu hút?

Toyota bZ4X ra mắt nền tảng pin-điện chuyên dụng do hãng Subaru đồng phát triển và cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ trung. Đối thủ của Toyota bZ4X là những đối thủ sừng sỏ như Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Volkswagen ID.4, Nissan Ariya và “người anh em sinh đôi của Toyota”, Subaru Solterra.

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Mặc dù Toyota bZ4X có thể là chiếc xe điện đầu tiên của Toyota được sản xuất hàng loạt – và được bán ở tất cả các thị trường lớn trên toàn cầu – nhưng nó không phải là chiếc xe EV đầu tiên của gã khổng lồ Nhật Bản.

Cung cấp sức mạnh cho bZ4X là bộ pin 71.4 kWh truyền năng lượng cho một hoặc hai động cơ điện. Đầu ra của bộ sạc AC là 6.6 kW và công suất sạc DC là 150kW. Toyota BZ4X và tất cả các xe thuộc dòng bZ được thiết kế để dẫn động cầu trước (FWD) hoặc tất cả 4 bánh (AWD) với một động cơ trên mỗi trục. Nó được trang bị một động cơ điện 201 mã lực (bản FWD) hoặc hai động cơ điện 107 mã lực cho mỗi trục (bản AWD) cho tổng công suất hệ thống khoảng 214 mã lực. Những động cơ này cũng hoạt động như máy phát điện để tái tạo năng lượng phanh. Phạm vi hoạt động ước tính là 740 - 805 km, tùy thuộc vào cấu hình AWD hoặc FWD.

Toyota bZ4X dài 4.690 mm, rộng 1.860 mm, cao 1.650 mm với trục cơ sở 2.850 mm, dài hơn đôi chút so với mẫu SUV RAV4, trục cơ sở tương đương mẫu Highlander. Chiều dài cơ sở dài và thân xe tương đối ‘ngắn’ sẽ giúp tăng không gian nội thất cho hành khách và hàng hóa phía sau.

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Thay vì vô lăng tròn truyền thống, thiết kê vô lăng trên bZ4X được lấy cảm hứng từ máy bay và xe đua Công thức Một hiện đại. Gần giống với những chiếc xe điện Tesla Model S và Model X được giới thiệu gần đây.

Chiếc xe này cũng là chiếc xe đầu tiên của Toyota trang bị công nghệ lái bằng dây, có nghĩa là vô lăng và lốp xe không được kết nối vật lý mà sử dụng hệ thống điều khiển điện, cũng như trục điện tử, một động cơ tích hợp và hệ thống truyền động biến tần. Phạm vi hoạt động ở chiếc xe điện đầu tiên của Toyota là khoảng 500 km cho phiên bản dẫn động cầu trước và 460 km cho tùy chọn dẫn động AWD.

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Toyota đặc biệt chú trọng đến an toàn va chạm và an toàn pin trên xe điện bZ4X. Để đảm bảo an toàn khi va chạm, chiếc bZ4X có cấu trúc phản ứng va chạm đa hướng để bảo vệ người ngồi trong xe, ắc quy và phương tiện khác tham gia vào vụ va chạm.

Ngoài việc sử dụng năng lượng cho chính chiếc xe, bZ4X còn có chức năng cung cấp điện năng lượng cao cho các hoạt động ngoài trời, cũng như cho các trang bị trong nhà nếu xảy ra thiên tai hay trường hợp khẩn cấp. Điều này cũng có thể được sử dụng ngược lại, những ngôi nhà có năng lượng mặt trời dư thừa có thể được sử dụng để sạc lại bZ4X.

Pin năng lượng mặt trời có thể được tùy chọn ở một số thị trường, có thể tạo ra lượng điện tương đương với 1800km quãng đường lái xe mỗi năm.

*Giá bán xe tham khảo

Toyota dự định bZ4X bắt đầu được bán ra vào giữa năm 2022. Giá xe Toyota bZ4X (dự kiến) tại Mỹ trong khoảng 40 ngàn đô la mỹ, rơi vào tầm 960.000.000 vnđ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Audi e-tron: Dòng xe ô tô điện sang chảnh đến từ Đức

Giá xe Audi e-tron hiện nằm trong khoảng bao nhiêu? Các trang bị tiện nghi cũng như công nghệ, khả năng vận hành của dòng ...

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Kia EV9: Đối thủ "đáng gờm" của VinFast VF9

Đây là lần thứ hai Kia EV9 được trưng bày trước công chúng, nhưng là lần đầu tiên lộ diện trước giới báo chí truyền ...

Bảng giá Mazda CX-5 mới nhất 2022: Nâng cấp vượt trội, quyết giữ vị thế

Mazda CX-5 2022 là mẫu Crossover hạng C được nhiều người dùng trong nước quan tâm. Phiên bản mới có một số cải tiến trong ...

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán