Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi số lấy người dân là trung tâm |
Nhiều kết quả tích cực
Về tình hình triển khai chuyển đổi số trong 6 tháng đầu năm 2022 vừa qua, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện có 17/20 sở, ban ngành đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2022; hầu hết các ngành, địa phương đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số và ban hành kế hoạch chuyển đổi số theo lộ trình của tỉnh và trung ương.
Đến nay, sóng thông tin di động đã phủ sóng đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, đường truyền cáp quang 100% số xã. Có 97,5% thôn/ khối phố được phủ sóng thông tin di động 3G/4G, 96,5% thôn/ khối phố có hạ tầng cáp quang kéo đến trung tâm xã. Hiện có 8/20 điểm cầu Sở, ban, ngành, 36/18 điểm cầu cấp huyện, 205/241 xã, phường, thị trấn có hội nghị truyền hình.
Quảng Nam áp dụng chuyển đổi số trên toàn diện các lĩnh vực |
Về chính quyền số, Quảng Nam đã triển khai hệ thống quản lý văn bản Qoffice tập trung đến tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, kết nối trục liên thông văn bản chính phủ và tích hợp chữ ký số chuyên dùng, phục vụ gửi nhận văn bản điện tử. Hiện nay, hầu hết các đơn vị đã thực hiện gửi nhận văn bản điện tử (không kèm bản giấy) đối với hầu hết các văn bản thông thường.
Quảng Nam đã triển khai vận hành có hiệu quả các hệ thống công nghệ thông tin Smart Quang Nam, eGov Quảng Nam, Trung tâm điều hành thông minh (IOC), Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh (LRIS), tổng đài dịch vụ công 1022.
“Hiện hầu hết các Sở, ngành đã xây dựng và triển khai các hệ thống thông tin chuyên ngành phục vụ công tác quản lý nhà nước và hỗ trợ điều hành tác nghiệp tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cơ sở dữ liệu được đưa vào hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, thúc đẩy cải cách hành chính tại cơ quan đơn vị”, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam thông tin.
Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu
Để có những đột phá về chuyển đổi số trong năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đề nghị các sở ngành, địa phương triển khai quyết liệt các nhiệm vụ chuyển đổi số. Trong đó tiếp tục nâng số lượng tổ công nghệ cộng đồng, truyền thông mạnh về Tổng đài 1022 và các ứng dụng dùng chung của tỉnh: Smart Quang Nam, Zalo 1022 Quảng Nam… đẩy nhanh kết nối cơ sở dữ liệu. Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, Văn phòng UBND tỉnh đưa nội dung đề nghị cán bộ, công chức, viên chức chủ động, đi đầu trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan vào thông báo kết luận.
Ứng dụng Smart Quảng Nam tích hợp các tiện ích cho cuộc sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp cũng như tiếp nhận phản hồi của chính quyền trên môi trường số |
Thời gian tới, để tạo lập hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Quảng Nam sẽ triển khai thực hiện việc hợp nhất Cổng Dịch vụ công tỉnh với Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Triển khai ứng dụng Chatbot để hỗ trợ tư vấn thủ tục hành chính, tích hợp ứng dụng chatbot trên các nền tảng mạng xã hội, cổng thông tin điện tử tỉnh giúp tự động trả lời/giải đáp các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thông tin về thủ tục hành chính, thực hiện truyền thông quảng bá, hỏi đáp thông tin về tỉnh Quảng Nam. Tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế; giáo dục; nông nghiệp; tài nguyên và môi trường; du lịch; quy hoạch, xây dựng, giao thông vận tải. Mỗi lĩnh vực triển khai thí điểm thành công ít nhất một nền tảng số chuyên ngành.
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ thông tin như định mức vận hành các hệ thống công nghệ thông tin, định mức về kiểm tra đánh giá an toàn thông tin, giám sát an toàn thông tin…
Về triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay các lỗ hổng của các hệ thống ứng dụng của tỉnh Quảng Nam cơ bản đã được khắc phục, không có nguy cơ bị khai thác tấn công bên ngoài. Do đó, để đảm bảo tiến độ công tác kết nối vào hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ Công an cho phép được kết nối chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Quảng Nam vào Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Hạ Vĩ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|