Tỉnh lớn nhất nước mở rộng sân bay, có thể đón được Boeing 787, Airbus A350

(Banker.vn) Sân bay Vinh (tỉnh Nghệ An) sẽ được mở rộng trong thời gian tới, trong tương lai có thể đạt công suất 8 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT vừa phê duyệt quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh đến 2050, nâng cấp thành sân bay cấp 4E, có thể tiếp nhận các tàu bay lớn như Boeing 787, Airbus A350. Theo quy hoạch này, sân bay Vinh sẽ được mở rộng hệ thống nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay và nhà ga hàng hóa để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng.

Giai đoạn 2021-2030, sân bay Vinh được quy hoạch mở rộng với công suất 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Trong đó, nhà ga hành khách T1 sẽ được nâng cấp để đạt công suất 5 triệu khách/năm, đồng thời xây dựng nhà ga T2 mới với quy mô 3 triệu khách/năm. Hệ thống đường cất hạ cánh cũng sẽ được kéo dài lên 3.000m x 45m để đáp ứng tiêu chuẩn khai thác tàu bay A320, A321, B747, B777, B787, A350 và tương đương. Sân đỗ máy bay cũng sẽ mở rộng, bố trí 15 vị trí đỗ tàu bay code C và 10 vị trí đỗ mới tại khu vực nhà ga T2.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay sẽ tiếp tục được nâng cấp với công suất 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm. Nhà ga hành khách T2 sẽ được mở rộng để phục vụ 9 triệu khách/năm, nâng tổng công suất khai thác toàn sân bay.

Trong tương lai, sân bay Vinh có thể đạt công suất 8 triệu hành khách/năm
Trong tương lai, sân bay Vinh có thể đạt công suất 8 triệu hành khách/năm

Đặc biệt, sẽ có đường cất hạ cánh số 2 với quy mô 3.000m x 45m, giúp nâng cao năng lực khai thác và khả năng tiếp nhận tàu bay lớn hơn. Sân đỗ máy bay tiếp tục mở rộng, đạt 29 vị trí đỗ vào năm 2050. Hệ thống nhà ga hàng hóa cũng được quy hoạch phát triển, đảm bảo công suất 35.000 tấn/năm và có quỹ đất dự trữ để mở rộng khi cần thiết.

Bổ sung quỹ đất, đảm bảo tính kết nối và phát triển bền vững

Tổng diện tích đất quy hoạch cho Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2050 là 543,53 ha, trong đó bao gồm 262,7 ha đất hàng không dân dụng, 238,8 ha đất quân sự và 41,9 ha đất sử dụng chung. Đáng chú ý, quy hoạch lần này bổ sung 96,5 ha đất so với quy hoạch trước, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng khi cần thiết.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An trong công tác triển khai và quản lý quy hoạch. UBND tỉnh Nghệ An có trách nhiệm bảo vệ và bố trí quỹ đất phù hợp, đảm bảo khả năng mở rộng sân bay theo nhu cầu phát triển trong tương lai.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia, sân bay Vinh là một trong những cảng hàng không trọng điểm khu vực Bắc Trung Bộ, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc mở rộng sân bay không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa mà còn tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển du lịch và tăng cường năng lực quốc phòng - an ninh.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Vinh là rất cần thiết, nhằm đảm bảo phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không trong thời gian tới. Với quy hoạch mở rộng này, sân bay Vinh sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng không quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không quốc gia.

Nghệ An dự kiến năm thứ hai liên tiếp thu hút FDI vượt mốc 1,6 tỷ USD

Nghệ An dự kiến thu hút 1,696 tỷ USD vốn FDI năm 2024, duy trì đà tăng trưởng cao, với GRDP tăng 8,5-9%, kim ngạch ...

Dự án FDI “khủng” gần 14.800 tỷ tại Nghệ An, dự kiến tạo hơn 15.000 việc làm

Nghệ An phê duyệt dự án FDI Mega Textile trị giá 590 triệu USD (gần 14.776 tỷ đồng) tại Khu công nghiệp Thọ Lộc. Dự ...

Hoàng Anh

Hoàng Anh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục