Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

(Banker.vn) Xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), sầu riêng (Long An), thanh long đỏ (Bình Thuận),… hội tụ tại Không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nội.
'Tinh hoa trái cây Việt' sắp được trưng bày tại Hà Nội Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sự kiện do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khai mạc sáng 23/4 và kéo dài đến hết ngày 27/4, tại địa chỉ 62 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) nhân dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Để người Việt thêm yêu trái cây Việt

Với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”, không gian trưng bày được thiết kế sinh động, hiện đại, mang đậm bản sắc từng vùng, miền và giới thiệu hàng chục loại trái cây đặc sản tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền trên cả nước như: Xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), sầu riêng (Long An), thanh long đỏ (Bình Thuận), mận hậu (Sơn La)…

Khai trương Không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nộ
Khai trương Không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Điểm nhấn của sự kiện là việc ứng dụng QR code trên từng sản phẩm giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc, biết rõ quy trình sản xuất, vùng trồng, tiêu chuẩn bảo quản và địa chỉ phân phối chính hãng - góp phần thúc đẩy niềm tin vào nông sản Việt chất lượng cao.

Không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm, phòng trưng bày còn là điểm kết nối giữa nhà quản lý - doanh nghiệp - người tiêu dùng, cùng chia sẻ giải pháp mở rộng thị trường, nâng cao giá trị trái cây nội địa và hướng tới xuất khẩu bền vững.

Trao đổi tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – cho hay, hiện Việt Nam có khoảng hơn 30 loại trái cây. Mỗi loại trái cây như sầu riêng, xoài, bưởi,... gắn bó với vùng đất, thổ nhưỡng. Đây là niềm tự hào cho người dân mỗi vùng miền, góp phần vào nền kinh tế nông sản của Việt Nam.

phong phú về chủng loại, đa dạng về hương vị, nhưng để tiêu thụ được lại là câu chuyện khác. Cùng với đẩy mạnh xuất khẩu, vấn đề đặt ra đó là làm sao để người tiêu dùng Việt Nam được thưởng thức tinh hoa trái cây Việt. Do đó, việc triển khai những chương trình như không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” cũng là cách để quảng bá nông sản, trái cây Việt Nam cho bà con nông dân và cho ngành nông nghiệp.

Kết nối sản xuất với thị trường, mở rộng không gian tiêu thụ

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện Việt Nam có khoảng 1,1 triệu ha đất trồng các loại trái cây tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới. Trong đó, có thể kể đến như: thanh long, xoài, vải, nhãn, sầu riêng, chôm chôm... mang lại giá trị kinh tế cao.

Khách hàng quét mã QR tren sản phẩm
Khách hàng quét mã QR trên sản phẩm truy xuất nguồn gốc, biết rõ quy trình sản xuất, vùng trồng, tiêu chuẩn bảo quản và địa chỉ phân phối chính hãng. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Về sản lượng, mỗi năm nước ta sản xuất được từ 12 - 14 triệu tấn trái cây. Đây không chỉ là nguồn cung dồi dào cho người tiêu dùng trong nước mà còn được thị trường quốc tế ưa chuộng và đánh giá cao. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu đều có sự hiện diện của trái cây Việt Nam.

Dù là một trong những quốc gia hàng đầu về trái cây nhiệt đới, tuy nhiên, ngay tại thị trường trong nước, việc kết nối đầu ra của nhiều loại trái cây, nhất là các đô thị, thành phố lớn vẫn còn những khó khăn mặc dù thương mại điện tử đã phát triển.

Bưởi da xanh Tiền Giang có mặt tại không gian trưng bày
Bưởi da xanh Tiền Giang có mặt tại không gian trưng bày. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Trao đổi tại sự kiện, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – cho biết, với đặc trưng thổ nhưỡng, khí hậu đã tạo ra chất lượng, hương vị trái cây của Việt Nam mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Việc trồng trái cây mới chỉ dừng ở khâu sản xuất. Tuy nhiên, làm sao cho sản phẩm làm ra phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và kênh tiêu thụ cũng là vấn đề. Do đó, việc kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, doanh nghiệp, hệ thống phân phối, các hợp tác xã, bà con nông dân là hết sức quan trọng để cùng nhau trao đổi về các xu hướng phát triển thị trường nông sản, đặc biệt là các giải pháp gia tăng giá trị, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Mặt khác, mỗi loại trái cây theo mùa đều sở hữu những hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng riêng, phản ánh sự đa dạng của thiên nhiên. Việc lựa chọn trái cây theo mùa không chỉ giúp người tiêu dùng thưởng thức sản phẩm tươi ngon nhất mà còn hỗ trợ các nhà nông phát triển bền vững.

“Các hợp tác xã thường quy mô nhỏ, nhưng sự cộng gộp của các hợp tác xã sẽ tạo ra không gian, sản lượng lớn. Từ đó, chúng ta có thể xúc tiến, xây dựng thương hiệu nông sản, trái cây của Việt Nam”, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nói.

Không gian trưng bày hứa hẹn góp phần tôn vinh giá trị văn hóa, kinh tế và sinh thái của trái cây Việt, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng Việt, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước, cũng như lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt Nam.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Cục đang nỗ lực phát huy vai trò của Phòng trưng bày hàng thật – hàng giả tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), với mục tiêu xây dựng nơi đây thành địa chỉ uy tín, cung cấp cho người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế những đặc điểm nhận diện hàng thật, hàng giả.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục