Tín dụng tăng thấp, song 82,6% ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng dương

(Banker.vn) Tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đang tăng trưởng thấp. Dù vậy vẫn có tới 82,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2022
Ngân hàng “đau đầu” với áp lực tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói gì? Thái Nguyên: Tăng trưởng tín dụng thấp, ngân hàng đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Ngân hàng lo giải ngân giữa lúc dòng tiền gửi vào đạt kỷ lục

Theo kết quả điều tra của Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), các tổ chức tín dụng đánh giá tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng trong quý 3/2023 chưa có sự cải thiện như kỳ vọng tại kỳ điều tra trước. Do đó, họ đã điều chỉnh thu hẹp kỳ vọng về tình hình kinh doanh và lợi nhuận trong thời gian tới với 66,7% - 72,1% trong quý 4 và cả năm 2023 (thấp hơn tỷ lệ 70,3 - 74,8% của kỳ trước).

Dù vậy vẫn có tới 82,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng dương so với năm 2022, tuy nhiên có 13,8% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2023 và 3,7% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Theo nhận định của các tổ chức tín dụng, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý 3/2023 tiếp tục duy trì trạng thái “tốt,” “cải thiện” hơn so với quý 2/2023. Các tổ chức tín dụng dự báo tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục dồi dào trong quý 4/2023 và cả năm 2023 so với năm 2022.

Tín dụng tăng thấp, song 82,6% ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng dương
Tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đang tăng trưởng thấp. Dù vậy vẫn có tới 82,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2022

Các tổ chức tín dụng kỳ vọng bình quân mặt bằng lãi suất huy động và cho vay toàn hệ thống tiếp tục giảm 0,26 - 0,35% trong quý 4/2023.

Vào kỳ điều tra tháng 6/2023, các tổ chức tín dụng cho biết tiếp tục điều chỉnh giảm giá bình quân các sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, giảm mạnh lãi suất biên hơn phí dịch vụ trong quý 3/2023 và dự kiến tiếp tục giảm trong quý 4/2023. Tính chung trong năm 2023 so với 2022, giá bình quân sản phẩm dịch vụ được dự báo sẽ giảm đáng kể nhưng có thể tăng nhẹ trong năm 2024 do phí dịch vụ dự kiến “tăng nhẹ” trong khi lãi suất biên được dự kiến tiếp tục “giảm nhẹ.”

Cũng theo kết quả điều tra, tỷ lệ tổ chức tín dụng nhận định nhu cầu vay vốn của khách hàng trong quý 3/2023 là “cải thiện” đạt mức thấp hơn so với quý 2/2023 và thấp hơn mức kỳ vọng tại kỳ điều tra trước. Nhu cầu gửi tiền, sử dụng dịch vụ thanh toán và thẻ được nhận định tiếp tục “cải thiện” ở mức thấp trong quý 3/2023 so với quý trước.

Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng có thể “cải thiện” tốt hơn trong quý 4/2023 do kỳ vọng tình hình kinh tế tích cực hơn, ngành sản xuất, xuất khẩu dần phục hồi, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng “cải thiện” nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán. Trong cả năm 2023, nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng được dự báo “tăng” với tốc độ chậm lại so với năm 2022.

Huy động vốn toàn hệ thống tổ chức tín dụng được kỳ vọng tăng bình quân 3,2% trong quý 4/2023 và tăng 8,7% trong năm 2023, điều chỉnh giảm so với mức kỳ vọng 10,6% ghi nhận tại kỳ điều tra trước.

Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng 4,6% trong quý 4/2023 và tăng 12,3% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 0,2% so với mức dự báo 12,5% tại kỳ điều tra trước.

Kết quả điều tra kỳ này cho thấy, các tổ chức tín dụng nhận định tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng trong quý 3/2023 có biểu hiện “tăng nhẹ” nhưng được kỳ vọng sẽ “giảm nhẹ” trong quý 4/2023.

Ngoài ra “Chính sách lãi suất, tín dụng, tỷ giá của đơn vị” tiếp tục được 71% - 75,7% tổ chức tín dụng đánh giá là nhân tố nội tại quan trọng nhất ảnh hưởng tích cực tới tình hình kinh doanh của đơn vị trong 2 quý liên tiếp (quý 2, 3/2023) và kỳ vọng trong cả năm 2023.

Các tổ chức tín dụng cũng cho rằng: “Chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước” tiếp tục là nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của họ trong quý 3/2023 và cả năm 2023, sau đó đến “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” và “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng”.

Ngân Thương

Theo: Báo Công Thương