Thị trường thang máy: "Miếng bánh" thuộc về ai?

(Banker.vn) Với mức tăng trưởng trên 8%/năm, thị trường thang máy là "miếng bánh" không chỉ doanh nghiệp nước ngoài mà ngay chính doanh nghiệp Việt cũng muốn chiếm lĩnh.
“Cuộc đua" camera thông minh, doanh nghiệp Việt có dẫn dắt? Xuất khẩu thang máy Việt Nam ra thị trường quốc tế

Tối 22/9, Công ty Cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu (EMTC) tổ chức Lễ ra mắt Thương hiệu thang máy iTEK (iTEK ELEVATOR) với 5 dòng sản phẩm gồm thang máy gia đình, chở khách, chở hàng, vận chuyển bệnh nhân tại các bệnh viện và quan sát.

iTEK ELEVATOR- Thương hiệu thang máy đầu tiên “Made in Viet Nam”
iTEK ELEVATOR - Thương hiệu thang máy đầu tiên “Made in Viet Nam”

Ông Nguyễn Ngọc Chung - Tổng Giám đốc EMTC - cho hay, để hiện thực hóa mục tiêu cung cấp những sản phẩm thang máy Made in Việt Nam đầu tiên đạt tiêu chuẩn quốc tế, doanh nghiệp đã hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, sử dụng trí tuệ nhân loại để tạo ra những sản phẩm Việt Nam đạt chất lượng quốc tế.

Điển hình như hợp tác với SAG - thương hiệu động cơ thang máy chất lượng, đảm bảo an toàn khi vận hành của Tây Ban Nha và tập đoàn Wittur (CHLB Đức) đơn vị chuyên cung cấp thiết bị hàng đầu thế giới trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại.

Thực tế hiện nay, nhu cầu sử dụng thang máy tại các tòa nhà cao tầng, cơ sở hạ tầng công cộng và khu đô thị hiện đại ngày càng lớn. Điều này tạo ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho thị trường thang máy Việt Nam.

Theo báo cáo của Research and Markets mới công bố, quy mô thị trường thang máy và thang cuốn Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,1% trong giai đoạn 2021 - 2027. Đáng chú ý, cũng theo bộ phận nghiên cứu của đơn vị này, thị trường thang máy Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, dự kiến đạt tốc độ CAGR là 8,28% trong giai đoạn 2017 - 2027.

Theo thống kê từ Hiệp hội Thang máy Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thang máy, 1.500 cá nhân và tổ chức có liên quan đến thang máy. Đối với vốn đầu tư nước ngoài, các công ty thang máy quốc tế lớn như Otis, Schindler, Mitsubishi, Kone, Hitachi,… cũng đã rót vốn đầu tư vào hoạt động thương mại tại thị trường Việt Nam và đạt được những thành công nổi bật.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong nước cũng tham gia vào hoạt động thương mại các dòng thang máy gia đình cao cấp, nổi bật như Gama Lift, hay các công ty cung cấp dịch vụ thang máy chuyên biệt như Gama Service. Ngoài ra, nhiều công ty cũng tham gia vào hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước như Thiên Nam, Hisa, Fuji Alpha,…

Đòn bẩy từ nền kinh tế tăng trưởng ổn định, quá trình đô thị hóa tăng nhanh, dòng vốn đầu tư vào trung tâm thương mại, shophouse,… được cho là nền tảng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thang máy Việt Nam cũng như thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp vào lĩnh vực này.

Câu hỏi đặt ra đâu là yếu tố để iTEK ELEVATOR cạnh tranh với các dòng sản phẩm đã có trên thị trường? Về việc này, ông Nguyễn Tài Minh Cường - Giám đốc Điều hành iTEK ELEVATOR - chia sẻ: Chất lượng, tính bền bỉ, đảm bảo chính xác và an toàn tuyệt đối, là yếu tố cạnh tranh của iTEK ELEVATOR so với các thương hiệu khác.

Và để trở thành một thương hiệu đủ tầm vóc và chất lượng mang tiêu chuẩn quốc tế để trở thành một thương hiệu của Việt Nam và cho người Việt Nam, theo ông Nguyễn Tài Minh Cường việc đầu tư vào con người, công nghệ và thiết bị năng lực sản xuất là những yếu tố tiên quyết. Đây cũng là chiến lược mà doanh nghiệp đang triển khai, thực hiện.

Theo Thống kê của Hiệp hội Thang máy Việt Nam, năm 2022, tại Việt Nam có khoảng 24.600 cây thang máy được lắp đặt, trong đó, khối lượng thang máy dùng cho nhà thấp tầng (từ 10 tầng trở xuống) khoảng 14.600 cây (chiếm khoảng 60% tổng sản lượng thang máy).

Các chuyên gia nhận định, với tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam thì tốc độ tăng trưởng của thị trường thang máy tại Việt Nam rơi vào khoảng 17 – 18%. Tuy nhiên, do thời gian vừa qua, ảnh hưởng của Covid - 19 và tình hình kinh tế nên tốc độ tăng trưởng sản lượng thang máy ở Việt Nam mới chỉ tăng ở mức trên 8%/năm.

Theo các chuyên gia, muốn phát triển sản phẩm thì yếu tố “xanh” về phát triển bền vững cũng cần quan tâm và dần trở thành một trong những tiêu chí bắt buộc. Đặc biệt, sản phẩm Made in Việt Nam phải đảm bảo “thắng trên sân nhà” trước khi hướng đến mục tiêu vươn tầm cạnh tranh trên trên thế giới phẳng.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương