Thế giới Di động (MWG): Doanh thu hơn 80.000 tỷ sau 7 tháng

(Banker.vn) CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng với doanh thu 81.870 tỷ đồng, tăng 14%; lãi sau thuế 2.881 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, MWG đã hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 45% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của MWG đạt 70.804 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.576 tỷ đồng. Theo đó, ước tính riêng trong tháng 7 đơn vị này ghi nhận doanh thu 11.066 tỷ đồng, lãi sau thuế 305 tỷ đồng, lần lượt tăng 16,5% và 32% so với mức nền thấp của tháng 7/2021. Tuy nhiên con số lợi nhuận thấp hơn nhiều so với mức 350-380 tỷ đồng của các tháng trước đó.

Thế giới Di động (MWG): Doanh thu hơn 80.000 tỷ sau 7 tháng
Thế giới Di động (MWG) ghi nhận doanh thu hơn 80.000 tỷ sau 7 tháng

Xét về cơ cấu doanh thu, tổng doanh thu của của chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh (ĐMX) sau 7 tháng là 65.500 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó, TGDĐ đóng góp 21.500 tỷ đồng còn ĐMX mang về 44.000 tỷ đồng. Tính riêng trong tháng 7, tổng doanh số chuỗi bán lẻ điện thoại và điện máy của MWG tăng 63% so với mức nền năm thấp năm 2021.

Còn chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) đạt doanh thu 15.200 tỷ đồng, giám 14% so với 7 tháng năm 2021. Riêng tháng 7, doanh thu của chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG đã giảm 45% so với mức đỉnh cùng kỳ năm trước.

Về quá trình layout chuỗi BHX, MWG đã đóng tổng cộng 400 điểm bán hàng so với đầu năm và thay đổi lay out mới cho tất cả các cửa hàng hiện hữu. Chuỗi bán lẻ thực phẩm này sẽ hoàn tất quá trình trong tháng 8 năm nay. Doanh thu bình quan của chuỗi có thể đạt 1,3 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 7 và có xu hướng tăng trưởng trong tháng 8. BHX kỳ vọng có thể vượt ngưỡng doanh thu 1,5 tỷ đồng trong quý IV năm nay.

Tính đến 31/7, MWG sở hữu 1.070 cửa hàng TGDD, trong đó có 50 cửa hàng Topzong; 2.185 cửa hàng ĐMX, 1.735 cửa hàng BHX; 510 nhà thuốc An Khang; 68 cửa hàng Ava Kids và 12 cửa hàng Ava Sport.

Tham vọng doanh thu 1 tỷ USD cuối năm 2023

Mới đây, MWG vừa thông báo đã đạt mốc 50 cửa hàng TopZone - chuỗi bán lẻ chuyên dòng sản phẩm Apple. Đại diện MWG cũng tự tin cho biết: "Tại thị trường Việt Nam, TopZone là chuỗi uỷ quyền có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khi sở hữu 50 cửa hàng Mono-brand chỉ sau chưa đầy 8 tháng. Cột mốc 50 cửa hàng chỉ là khởi đầu cho hành trình mở rộng 200 cửa hàng vào cuối 2022, hướng đến doanh thu 1 tỷ USD cuối 2023 và tham vọng nâng cấp thị trường bán lẻ hệ sinh thái Apple tại Việt Nam ngang tầm Singapore, Thái Lan".

Nhảy vào thị trường Apple từ cuối năm 2021, MWG không giấu tham vọng thống lĩnh thị trường này dù là kẻ đi sau. Bởi, đây là thị trường giá trị lớn và quy mô ngày càng mở rộng khi Apple cũng xem Việt Nam như thị trường trọng điểm để đẩy mạnh, từ việc mở rộng hợp tác với đơn vị địa phương đến rút ngắn thời gian vận chuyển... "Đã là Apple Fan thì người ta phải đổi thôi", đại diện là ông Đoàn Văn Hiểu Em từng nói.

Ghi nhận 2 năm trở lại đây, sản phẩm iPhone rất "hot" tại Việt Nam, và riêng năm 2021 thì tình hình xách tay iPhone giảm mạnh xuống mức rất thấp. Đây là cơ hội để các nhà bán hàng chính ngạch và MWG gia tăng số lượng. Việc tăng thị phần tích cực của Apple đã được hỗ trợ bởi (i) nỗ lực giành thị phần tại Việt Nam khi từ tháng 7/2020 Apple đã ký kết hợp tác với DGW, PET, FPT Synnex và Viettel để phân phối các sản phẩm được ủy quyền của mình tại Việt Nam; (ii) rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm mới giữa Việt Nam và các quốc gia khác, thu hẹp khoảng cách về giá giữa các sản phẩm chính hãng với xách tay.

Ban lãnh đạo MWG cũng cho biết thêm, với chính sách kiểm soát thị trường mới của Apple, doanh số hàng Apple chính hãng tăng lên mạnh mẽ khi các tín đồ tìm đến các cửa hàng ủy quyền của Apple. Mặt khác, trong giai đoạn 2020 - 2021, thị trường ghi nhận lượng hàng xách tay tại Việt Nam ngày càng giảm mạnh, chỉ còn mức 20 - 25% so với những năm 2020 trở về trước.

Ước tính, tổng doanh thu của các sản phẩm Apple tại Việt Nam vào cuối 2023 sẽ đạt từ 2,2 - 2,5 tỷ USD. Trong đó, cùng TopZone (MWG) dự kiến mang về 1 tỷ USD. Đây là cơ sở để Apple công nhận thị trường Việt Nam là thị trường cấp 1, ngang tầm với Singapore, Thái Lan.

Doanh thu khủng từ thị trường Việt Nam sẽ mở ra một tương lai mới cho iFan: khi Mỹ, Singapore hay Thái Lan có hàng, Việt Nam cũng có hàng.

"Người Việt sẽ không còn phải chờ lâu để sở hữu hệ sinh thái Apple chính hãng. Sẽ có những sản phẩm của Apple chỉ có tại đây và cũng nơi đây có hệ sinh thái các sản phẩm đa dạng thỏa mãn mọi nhu cầu khách hàng. TopZone cùng với MWG sẽ nỗ lực để trong năm 2024 đạt được mục tiêu đó", đại diện chia sẻ.

Được biết, TopZone là hệ thống cửa hàng theo hình thức Mono brand (cửa hàng chuyên biệt chỉ bày bán các sản phẩm của Apple) với hai phiên bản là AAR (Apple Authorized Reseller) có diện tích nhỏ gọn khoảng 100-120m2 và APR (Apple Premium Reseller) bậc cao hơn có diện tích lớn hơn 180-220m2.

Theo lộ trình mỗi 2 năm một lần, Apple sẽ nâng cấp phiên bản ủy quyền của mình và TopZone là phiên bản ủy quyền mới nhất. Tại TopZone, các sản phẩm trưng bày được cập nhật phần mềm mới nhất thông qua DCOTA (Digital Content Over The Air – Công cụ quản lý hiển thị nội dung demo trên máy trưng bày qua hình thức wifi/không dây) nhằm mang lại trải nghiệm trọn vẹn nhất cho người dùng.

Kim Dung

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục