Thanh Hoá: Nghiêm trị vi phạm, bảo đảm an ninh trật tự chung cư 379

(Banker.vn) Một số cư dân hành hung nhân viên chung cư 379 (Thanh Hóa) là vi phạm pháp luật, không thể lấy lý do bị Ban Quản lý tòa nhà cắt điện, nước để biện minh.
Thanh Hoá: Bị cắt điện nước, cư dân hành hung nhân viên tòa nhà Clip: Thanh niên "hổ báo" cầm gậy xông vào trụ sở Công an Hà Nội: Hai thanh niên bị bắt vì nổ súng dằn mặt trước nhà đối thủ

Chỉ một bộ phận nhỏ có ý kiến

Ngày 9/9, Báo Công Thương đăng tải bài báo “Thanh Hoá: Bị cắt điện nước, cư dân hành hung nhân viên tòa nhà”. Nội dung bài báo phản ánh về việc, anh Nguyễn Văn Trường (nhân viên kỹ thuật chung cư 379, phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP. Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) bị một nhóm cư dân tòa nhà này hành hung.

Nguyên nhân ban đầu được cho là Ban Quản lý tòa nhà đã cắt điện, nước của các hộ dân nói trên. Bà Đoàn Thị Hoài, Trưởng Ban Quản lý tòa nhà chung cư 379 cho rằng, việc Ban Quản lý tòa nhà cắt điện, nước một số căn hộ là do chủ căn hộ không đóng phí dịch vụ tòa nhà.

Ban Quản lý tòa nhà đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ các căn hộ này đóng tiền, nhưng chủ căn hộ không thực hiện”, bà Đoàn Thị Hoài thông tin.

Sau khi bài báo được đăng tải, nhiều độc giả đã gửi ý kiến về Báo Công Thương, trong đó phần lớn là đồng tình, ủng hộ với cách làm việc của Ban Quản lý toà nhà và lên án hành vi của nhóm cư dân nói trên.

Thanh Hoá: Nghiêm trị vi phạm, bảo đảm an ninh trật tự chung cư 379
Toà nhà chung cư 379, phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP. Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá.

Bạn đọc tài khoản email có tên Nguyễn Trần Đạt cho biết, anh là cư dân sinh sống tại chung cư 379 và anh ủng hộ việc làm của Ban Quản lý tòa nhà. “Tôi ủng hộ việc làm của Ban Quản lý tòa nhà, việc này sẽ bảo đảm công bằng cho các cư dân đóng phí đầy đủ. Còn việc một số cư dân hành hung nhân viên tòa nhà là hành vi vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm”, anh Nguyễn Trần Đạt gửi ý kiến tới Báo Công Thương.

Các bạn đọc có tên Nguyễn Anh, Phạm Hùng, Nguyễn Nguyên Linh cho biết, chỉ một bộ phận nhỏ, khoảng trên dưới 20 người không đồng tình với việc thu phí dịch vụ của Ban Quản lý tòa nhà. Họ cho rằng việc thu 4.500 đồng/m2/tháng là cao và Ban Quản lý toà nhà thiếu minh bạch, không công khai tài chính, các hoạt động thu chi.

Các bạn đọc nói trên đều đồng tính với cách làm của Ban Quản lý toà nhà và không chấp nhận việc một số cư dân hành hung nhân viên kỹ thuật tòa nhà. “Lôi kéo, kích động cư dân hành hung nhân viên tòa nhà là hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự khu vực. Thứ nữa, nhân viên kỹ thuật tòa nhà chỉ là lao động đi làm thuê. Họ cũng không có quyền cắt hay mở điện, nước của cư dân. Việc cư dân bức xúc khi bị Ban Quản lý tòa nhà cắt điện, nước và hành hung nhân viên kỹ thuật, nói về tình hay lý đều khó có thể chấp nhận”, bạn đọc Nguyễn Nguyên Linh bày tỏ quan điểm.

Ngoài ra, Báo Công Thương còn nhận được 4 ý kiến từ các bạn đọc, tài khoản email có tên Mr. Tèo, Dương Thị Anh, Nguyễn Huyền Trang, AV, bày tỏ không đồng tình về cách làm việc của Ban Quản lý tòa nhà.

Bạn đọc Dương Thị Anh cho rằng, Ban Quản lý tòa nhà cắt điện nước sinh hoạt của cư dân, trong khi cư dân phản đối về phí dịch vụ là không hợp lý, không tương xứng với chi phí dịch vụ cư dân phải nộp.

Chung cư 379 là chung cư duy nhất ở Thanh Hoá có đội ngũ Ban Quản lý làm việc không có trình độ và năng lực. Đe doạ cắt điện, nước nếu không nộp phí dịch vụ. Cả toà nhà gần 2.000 nhân khẩu, phí dịch vụ 4.500 đồng/m2/tháng nhưng thuê được 3 lao công, 1-2 nhân viên và không có bảo vệ, rất thiếu trách nhiệm…”, bạn đọc có tên Mr. Tèo phản ánh.

Đáng chú ý, 4 cư dân tài khoản email có tên Mr. Tèo, Dương Thị Anh, Nguyễn Huyền Trang, AV còn có những lời lẽ khiếm nhã, xác phạm, vu khống Báo Công Thương đưa tin thất thiệt, sai sự thật về việc nhân viên Ban Quản lý toà nhà bị một nhóm cư dân chung cư 379 hành hung; cho rằng Ban Quản lý toà nhà lật lọng, chèn ép cư dân không đóng phí dịch vụ quản lý chung cư do giá quá cao.

Để bảo đảm thông tin khách quan, phóng viên Báo Công Thương đã gửi email liên hệ làm việc với 4 cư dân nói trên, đồng thời đến trực tiếp chung cư 379 để trao đổi, tìm hiểu sự việc, nhưng có 3 cư dân không phản hồi, cư dân còn lại thì nói" cứ vào chung cư 379 tìm hiểu là rõ!?".

Công an và chủ đầu tư nói gì?

Chiều 13/9, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Trung tá Lê Đình Chung, Trưởng Công an phường Đông Hương cho biết, ngày 8/9/2024, trên địa bàn phường có xảy ra sự việc xô xát giữa một số cư dân và nhân viên Ban Quản lý tòa nhà chung cư 379.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an phường Đông Hương đã phối hợp với đội nghiệp vụ Công an TP. Thanh Hoá tiến hành xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật”, Trung tá Lê Đình Chung thông tin.

Cũng trong chiều 13/9, phóng viên Báo Công Thương đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và Ban Quản lý chung cư 379. Theo tài liệu Ban Quản lý chung cư 379 cung cấp, hiện Ban Quản lý đang thu phí dịch vụ vận hành tòa nhà là 4.500 đồng/m2/tháng và văn bản này đã được gửi tới cư dân từ đầu năm 2023.

Thanh Hoá: Nghiêm trị vi phạm, bảo đảm an ninh trật tự chung cư 379
Nhân viên kỹ thuật Ban Quản lý toà nhà chung cư 379 bị một nhóm cư dân hành hung, phải nhập viện điều trị. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Phí dịch vụ được cấu thành bởi 16 đầu mục, trong đó 13 đầu mục không tách rời là 3.250 đồng/m2/tháng, các đầu mục còn lại là 2.500 đồng/m2/tháng. Các đầu mục gồm: Tiền điện, nước, nhiên liệu dầu mỡ chạy máy phát điện khi mất điện, vệ sinh quét dọn, nhân viên chăm sóc cây xanh, tiểu cảnh, nhân công vận chuyển rác thải…

Hiện ở chung cư 379 có khoảng trên 400 hộ dân với khoảng 2.000 người, phí dịch vụ thu đủ một tháng được khoảng 130 triệu đồng. Trong khi nhân viên Ban Quản lý tòa nhà có 10 người, tiền lương là bao nhiêu? Còn lại là tiền nước, điện chiếu sáng cả một tòa nhà… Các bạn thử tính toán xem, có đủ để chi không? Các bạn cũng thử tham khảo xem phí dịch vụ chung cư 4.500 đồng là rẻ hay đắt?”, đại diện Ban Quản lý toà đặt câu hỏi.

Đối với việc nhân viên Ban Quản lý tòa nhà bị hành hung, đại diện Ban Quản lý tòa nhà cho rằng, ở đây cần bóc tách ra 2 sự việc, thứ nhất là mối quan hệ dân sự giữa Ban Quản lý toà nhà với cư dân, trong đó cư dân là khách hàng, còn Ban Quản lý là người cung cấp dịch vụ; thứ 2 là hành vi xô xát, hành hung nhân viên kỹ thuật tòa nhà của nhóm cư dân.

Nếu khách hàng không hài lòng với dịch vụ, hoặc cho rằng Ban Quản lý có vi phạm, có thể ý kiến tới cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Còn đánh người là vi phạm pháp luật, không thể lấy việc này ra biện minh cho hành vi vi phạm pháp luật”, đại diện Ban Quản lý cho biết.

Theo đại diện Ban Quản lý chung cư, hiện sự việc đang được công an xác minh, làm rõ. Tới đây, Ban Quản lý toà nhà sẽ kiến nghị với cơ quan công an xem xét hành vi kích động, gây rối trật tự công cộng của một số cư dân, trong đó có nhóm cư dân đã hành hung nhân viên Ban Quản lý tòa nhà.

"Không để một vài cá nhân gây rối, mang gậy gộc đánh người trong chung cư, gây mất an ninh trật tự chung cư, ảnh hưởng tới hàng trăm hộ dân khác như vậy được", đại diện Ban Quản lý tòa nhà cho biết.

Vân Trường

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục