Target và những điều nhà đầu tư cần biết về Target trong chứng khoán

(Banker.vn) Target là gì trong chứng khoán? Đây là thắc mắc của rất nhiều nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Bởi khi bạn có khả năng dự báo tốt target, bạn sẽ thu về lợi nhuận cao hơn. Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu rõ vấn đề này.

Target là gì?

Target hay còn gọi là giá mục tiêu của cổ phiếu trong đầu tư chứng khoán. Trong các bài báo cáo phân tích, các chuyên gia hay đưa ra các mức giá target cho từng cổ phiếu. Mức giá target là mức giá sau khi đã phân tích tình hình vĩ mô, doanh nghiệp; hoặc đơn giản chỉ là sử dụng phân tích kỹ thuật để đưa ra mức giá mục tiêu.

Đặc điểm của mục tiêu giá (Target)

Target luôn thay đổi theo từng giai đoạn của thị trường: Bởi vì vĩ mô (lạm phát, chính sách tiền tệ,..) hoặc biến động của doanh nghiệp là không thể biết trước, nên mục tiêu giá cũng vì vậy mà không cố định. Nhà đầu tư cần cập nhật thường xuyên các bài báo cáo phân tích để đưa ra lựa chọn cho danh mục của mình.

Target và những điều nhà đầu tư cần biết về Target trong chứng khoán

Giá mục tiêu đưa ra từ các chuyên gia chỉ mang tính tham khảo: Tuy rằng có kinh nghiệm và khả năng phân tích tốt nhưng không phải lúc nào mức Target được đưa ra cũng đúng 100% bới giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố biến đổi bên ngoài.

Mức giá mục tiêu được chuyên gia định giá trong ngắn hạn: Bởi vì ít chuyên gia “dám” dự đoán mức giá cổ phiếu ở khoảng thời gian dài từ một đến vài năm. Thường là 3-6 tháng, do những biến động vài tháng đã khó đoán chứ đừng nói một đến vài năm.

Những yếu tố để xác định Target trong chứng khoán

Yếu tố cung và cầu trên thị trường

Cung cầu là yếu tố gần như có sức ảnh hưởng mạnh nhất đến giá cổ phiếu. Cung cầu được nhà đầu tư quan tâm mỗi khi định mua hay bán cổ phiếu. Khi cung cổ phiếu đang cao, mức giá Target được đặt ra sẽ không quá cao; ngược lại, khi nguồn cầu cổ phiếu ở mức cao, Target đặt ra sẽ khá cao cho cổ phiếu này.

Để xác định Target của cổ phiếu, nhà đầu tư nên quan sát khối lượng những phiên gần đây; từ việc quan sát khối lượng và nến giá, nhà đầu tư có thể xác định lượng cung hay cầu đang chiếm ưu thế. Việc này giúp nhà đầu tư xác định Target ở mức từ vài chục phần trăm tùy vào mức cầu của cổ phiếu. Đương nhiên, mức cầu cũng tùy thuộc kỳ vọng của nhà đầu tư dành cho doanh nghiệp.

Phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản

Mức giá mục tiêu cũng có thể được đưa ra từ việc phân tích kỹ thuật. Các chỉ báo như MA, RSI, MACD, Fibonacci cũng có thể hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra mức target. Mức giá này cao hơn từ 30-70% giá hiện tại với mức Target này ngắn hạn từ 1-3 tháng. Phân tích kỹ thuật hay được các chuyên gia đưa ra trong các bài báo cáo phân tích; hoặc đơn giản bạn có thể thấy các môi giới đưa ra Target nhờ vào phân tích kỹ thuật.

Phân tích cơ bản cũng có thể đưa ra Target cho cổ phiếu nhờ việc định giá. Qua các thông tin vĩ mô và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, các chuyên gia tiến hành dự phóng doanh thu lợi nhuận, từ đó có thể xác định mức giá mục tiêu cho cổ phiếu. Tương tự phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản cũng mang tính tham khảo và không cố định.

Sự tác động của Target giá đến cổ phiếu

Mục tiêu giá có sức ảnh hưởng không nhỏ đến giá cổ phiếu cũng như thời gian mà các nhà đầu tư nắm giữ.

Ảnh hưởng của Target đến giá trị cổ phiếu: Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư thực hiện mua bán cổ phiếu dựa trên những nhận định của các chuyên gia. Do đó quan điểm của họ tác động rất lớn đến giá trị cổ phiếu trên sàn.

Target ảnh hưởng đến thời gian nắm giữ cổ phiếu: Những nhà đầu tư không chuyên cũng thường đưa ra quyết định dựa theo dự đoán của các nhà nghiên cứu thị trường. Đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến mức chịu rủi ro và thời gian nắm giữ cổ phiếu của các nhà đầu tư.

Minh Đức

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán