Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

(Banker.vn) Những sự kiện xúc tiến thương mại do ngành Công Thương Sơn La phối hợp với các đơn vị tổ chức đã và đang giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Sơn La.
Đầu tư công nghệ chế biến sâu: Mở lối ra bền vững cho nông sản Sơn La Longform | Đầu tư chế biến sâu: Mở “cánh cửa” tiêu thụ bền vững cho nông sản Sơn La

Nhiều giải pháp xúc tiến thương mại được tổ chức

Sở Công Thương Sơn La cho biết, thời gian qua, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu với UBND tỉnh Sơn La ban hành kế hoạch về xuất khẩu sản phẩm hàng hóa; kế hoạch xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử; ban hành danh mục sản phẩm và cơ sở sản xuất, kinh doanh trọng điểm.

Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra
Nông sản Sơn La được bày bán tại Saigon Coop

Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ tỉnh Sơn La về liên kết khu vực, tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm và đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử; livestream bán hàng qua các kênh mạng xã hội; tham gia hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài… Từ đó, góp phần mở rộng đầu ra cho sản phẩm địa phương.

Đơn cử, trong 2 ngày 13 và 14/8, tại huyện Mai Sơn, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch phối hợp với Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, TikTok Shop Việt Nam tập huấn đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại và livestream bán hàng trực tuyến. Dự tập huấn có đại diện hơn 50 hộ gia đình, HTX, hộ kinh doanh sản xuất các sản phẩm nông sản huyện Mai Sơn.

Tại hội nghị tập huấn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã được trực tiếp hướng dẫn, khởi tạo, quản lý gian hàng; xây dựng các video nội dung ngắn và livestream quảng bá, cách thức để bán hàng qua video, bán hàng qua livestream và bán hàng qua tiếp thị liên kết trên TikTok Shop. Buổi tập huấn đã giúp hộ gia đình, HTX, hộ kinh doanh tiếp cận các kiến thức, kỹ năng cần thiết ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả trong xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Sau đó, nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần Văn hóa, Du lịch huyện Mộc Châu, từ 30/8 đến 4/9, UBND huyện Mộc Châu đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và nông sản an toàn huyện Mộc Châu năm 2024. Nông sản của Mộc Châu đã ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm từ chè, sữa, rau củ quả và đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ đang trở thành niềm tự hào của huyện.

Tham gia hội chợ có 210 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, HTX tham gia. Trong đó có 180 gian hàng thương mại dành cho tất cả các doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh trong nước và 28 gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm nông sản có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu với nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng, sản phẩm đạt chứng nhận an toàn, sản phẩm OCOP.

Các đơn vị đã mang đến hàng ngàn sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản tiêu biểu, rau, củ, quả, dược liệu, đồ gỗ, mỹ nghệ, hàng tiêu dùng,… phản ánh tiềm năng, lợi thế, sức sản xuất, sắc thái văn hóa của các địa phương. Ngoài những sản phẩm bày bán trực tiếp, một số doanh nghiệp còn trình diễn quy trình chế biến sản phẩm. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân, các thương nhân có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường

Tiếp sau đó, trong 4 ngày (5-8/9), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XVIII năm 2024 (ITE HCMC 2024) được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Tham gia Hội chợ, tỉnh Sơn La có 2 gian hàng, trong đó 1 gian của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh trưng bày các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh và gian còn lại của Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc, huyện Bắc Yên trưng bày các sản phẩm: Trà xanh, trè đen, trà ép bánh, bạch trà. Hiện, các sản phẩm chè Shan tuyết của công ty được tiêu thụ rộng rãi thị trường trong cả nước và phục vụ xuất khẩu.

Song song với đó, Sở Công Thương cũng phối hợp với các doanh nghiệp để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc biệt là rau quả. Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, chia sẻ, vụ mận hậu 2024, Saigon Co.op đã kết nối thu mua 100 tấn “Mận hậu Sơn La” đưa vào 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc, được khách hàng phản hồi tích cực, đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Saigon Co.op đang tiếp tục khảo sát, kết nối, tiêu thụ thêm các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La.

Ngoài Saigon Co.op, Trung tâm Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã tham mưu xây dựng biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La với Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce và Tập đoàn Central Retail Việt Nam, góp phần đưa nhiều sản phẩm nông sản an toàn Sơn La có mặt trong hệ thống bán hàng cao cấp trên toàn quốc của những thương hiệu, tập đoàn lớn.

Hiệu quả cao trong tiêu thụ nông sản

Bằng các giải pháp kể trên, đến nay, việc tiêu thụ nông sản của Sơn La đạt nhiều kết quả khả quan. Theo số liệu mới nhất của UBND tỉnh Sơn La, tổng sản lượng cây ăn quả tiêu thụ từ đầu năm tính đến ngày 30/8/2024 đạt 280.442 tấn, ước đạt 74% tổng sản lượng cả năm, giá trị ước đạt 4.292.717 triệu đồng.

Hiện, một số sản phẩm nông sản của tỉnh đã kết thúc vụ thu hoạch như sản phẩm mận đã thu hoạch và tiêu thụ xong với tổng sản lượng đạt 81.010 tấn, giá trị đạt 1.305.890 triệu đồng. Sản phẩm xoài đã thu hoạch và tiêu thụ xong với tổng sản lượng đạt 70.882 tấn, giá trị ước đạt 499.979 triệu đồng…

Trong thời gian tới, các địa phương của Sơn La đặt mục tiêu tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất cho nhân dân. Đồng thời tiếp tục cấp mới, duy trì các mã số vùng trồng, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản phục vụ chế biến cụ thể đối với từng nhà máy, phục vụ tiêu thụ đối với từng đầu mối, từng thị trường trong nước và xuất khẩu. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nắm bắt thông tin, dự báo thị trường; chủ động đề xuất nội dung chỉ đạo nhằm đáp ứng kịp thời diễn biến của thị trường. Tiếp tục thực hiện các sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

Bảo Ngọc

Theo: Báo Công Thương