Tái định hình thương mại điện tử từ nền tảng giao vận

(Banker.vn) Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, kéo theo yêu cầu mới về hạ tầng giao vận. Tối ưu logistics trở thành nền tảng "sống còn" cho tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử Chi bộ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Dẫn dắt chuyển đổi số ngành Công Thương Mở đường cho doanh nghiệp nhỏ lên sàn thương mại điện tử

Cơ hội từ "làn sóng" thương mại điện tử

Trong vài năm trở lại đây, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng chưa từng có. Năm 2024, mặc dù kinh tế toàn cầu và khu vực vẫn đối mặt với nhiều thách thức song thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Vingroup và Shopee hợp tác phát triển hạ tầng thương mại điện tử bền vững
Thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng chưa từng có. Ảnh minh họa

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến, đặc biệt tại các thành phố lớn. Sự thuận tiện, đa dạng sản phẩm, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và việc thanh toán không tiền mặt đang thay đổi căn bản hành vi tiêu dùng truyền thống. Tuy nhiên, đằng sau sự bùng nổ đó, một thách thức lớn vẫn còn là giao vận - khâu quyết định trực tiếp đến trải nghiệm cuối cùng của người mua.

Giao hàng chậm, hàng hóa thất lạc, chi phí logistics cao và thiếu sự linh hoạt trong phương thức nhận hàng là những điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử chưa thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, trong bối cảnh kỳ vọng của người tiêu dùng ngày càng cao, yêu cầu giao hàng trong ngày hoặc thậm chí trong vài giờ trở thành áp lực với hệ thống hạ tầng logistics truyền thống.

Chính vì vậy, "bài toán" tối ưu quá trình vận chuyển, giao nhận không còn là “hậu cần” đơn thuần mà đã trở thành yếu tố chiến lược, quyết định thành bại trong cuộc đua thương mại điện tử. Với các doanh nghiệp bán lẻ, nếu không nhanh chóng nâng cấp hạ tầng và chuyển đổi tư duy vận hành, họ sẽ bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Vingroup - Shopee và cú "bắt tay" chiến lược

Nhận diện rõ những yêu cầu mới từ thị trường, ngày 6/6, Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee (đại diện của Sea Ltd.) tại Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Mục tiêu của thỏa thuận là phát triển hạ tầng dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số và cùng xây dựng hệ sinh thái thương mại số bền vững, hiện đại.

Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên sẽ nghiên cứu và triển khai các giải pháp giao nhận thông minh, hỗ trợ cho các đối tác vận chuyển (3PL) của Shopee. Một điểm nhấn đáng chú ý là việc tích hợp xe điện VinFast vào mạng lưới giao hàng. Với ưu điểm thân thiện môi trường, vận hành tiết kiệm và kết nối công nghệ, đội xe điện không chỉ giảm thiểu khí thải trong logistics mà còn góp phần hiện đại hóa chuỗi vận hành thương mại điện tử toàn quốc.

Bên cạnh đó, Vingroup và Shopee còn hướng đến việc thiết lập các tủ khóa thông minh tại các khu đô thị Vinhomes và trung tâm thương mại Vincom. Mô hình này cung cấp cho người tiêu dùng phương thức nhận hàng linh hoạt, an toàn và thuận tiện hơn, đặc biệt với những người thường xuyên vắng mặt tại nơi cư trú. Không chỉ nâng cao trải nghiệm mua sắm, đây còn là giải pháp thực tiễn giúp giảm tải cho các đơn vị vận chuyển vào giờ cao điểm và tối ưu hóa chi phí vận hành.

Tái định hình thương mại điện tử từ nền tảng giao vận
Vingroup và Shopee hợp tác thúc đẩy hạ tầng thương mại điện tử và phát triển hệ sinh thái số bền vững. Ảnh: Vingroup

Phát biểu về chiến lược hợp tác, ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh: “Bằng cách kết hợp cơ sở hạ tầng vững chắc của Vingroup và hệ thống xe điện VinFast tiên phong, cùng mạng lưới thương mại điện tử rộng lớn của Shopee, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo dựng một hệ sinh thái số hiệu quả, bền vững và dễ tiếp cận hơn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng số hóa và người tiêu dùng đòi hỏi nhiều hơn từ dịch vụ hậu cần, những liên minh chiến lược như Vingroup - Shopee không chỉ giải quyết vấn đề vận chuyển, mà còn định hình lại chuẩn mực vận hành của toàn ngành thương mại điện tử Việt Nam.

Hoạt động thương mại điện tử phát triển trở thành kênh phân phối quan trọng, góp phần phát triển chuỗi cung ứng và lưu thông trong và ngoài nước; hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả lượng lớn nông sản, thực phẩm cho người nông dân và doanh nghiệp, đặc biệt khi vào vụ thu hoạch. Nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đột phá nhờ ứng dụng thương mại điện tử, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới tăng cao, trong đó có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Lê Trang

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục