Lịch âmCông cụ tínhDashboardSPECIAL
Tin mớiNgân hàngVN30
Banker.vn - Tin tức Tài chính Ngân hàng
banner
  • Trang chủ
  • Ngân hàng
  • Thị trường
  • Tài chính
  • Quốc tế
  • Công nghệ
  • Xã hội
  • Đầu tư
  • Năng lượng
  • FTA
  • Giá xe
HOT
Banker Logo
Tin mới
Banker Logo
Trang chủ

Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng
Thị trường
Tài chính
Đầu tư

Tin tức

Quốc tế
Công nghệ
Xã hội
Năng lượng
FTA

Tiện ích

Giá xe
Tin mới nhất
Trang chủStartup

Startup “non trẻ” nhưng mang tham vọng vươn xa, bước vào cuộc đua xe điện với Tesla

07/11/2025 - 06:325 phút đọcGoogle News

(Banker.vn) Mới 3 năm tuổi, startup xe tải điện này đã tăng tốc toàn cầu, mở nhà máy khắp Á – Âu và nuôi giấc mơ đuổi kịp Tesla trong kỷ nguyên logistics xanh.

Startup “non trẻ” nhưng tham vọng toàn cầu

Chỉ mới 3 năm tuổi đời, Windrose Technology - startup xe tải điện do nhà sáng lập Wen Han (34 tuổi) điều hành đang khiến giới công nghiệp ô tô toàn cầu phải chú ý. Trong khi nhiều doanh nghiệp non trẻ còn đang loay hoay hoàn thiện dây chuyền, Windrose đã sẵn sàng bước vào cuộc đua khốc liệt với những gã khổng lồ như Tesla. Mục tiêu của startup này là sản xuất 10.000 xe tải điện vào năm 2027 và vươn tầm toàn cầu, từ Mỹ đến châu Âu.

Startup này có nhà đầu tư đến từ Úc, Mỹ và Trung Quốc, trụ sở đặt tại Bỉ, nhà máy đang xây ở Pháp, các cơ sở tại California và Georgia (Mỹ), nhưng sức mạnh cốt lõi lại nằm ở năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc - quốc gia đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực pin và linh kiện EV.

margin: 15px auto;" />
Wen Han - Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Windrose Technology (bên phải)

Han muốn tận dụng lợi thế này để thay đổi ngành vận tải đường dài vốn phụ thuộc vào dầu diesel hàng thế kỷ qua. Mục tiêu của anh là bán xe tải điện toàn cầu, niêm yết công ty tại New York, và sau đó là niêm yết thứ cấp ở châu Âu.

Theo The New York Times, Windrose nộp hồ sơ IPO trong tháng 5/2025, nhằm huy động ít nhất 400 triệu USD nhưng hành trình này không hề dễ dàng giữa bối cảnh địa chính trị ngày càng phức tạp.

Sinh ra ở vùng khai thác than phía bắc Trung Quốc, Wen Han rời quê năm 16 tuổi để du học tại Mỹ, theo học trung học ở gần San Diego. Sau đó, anh tốt nghiệp Trường Williams College (Massachusetts) và Trường Kinh doanh Stanford, từng làm việc tại quỹ đầu cơ Bridgewater Associates.

Han bước vào lĩnh vực công nghệ khi gia nhập Plus, một startup tại Thung lũng Silicon chuyên về xe tải tự lái và từng giữ chức Giám đốc chiến lược và tài chính của công ty này. Kinh nghiệm ấy giúp anh hiểu sâu chuỗi cung ứng toàn cầu, công nghệ xe tải và rào cản pháp lý của ngành vận tải đường bộ.

Năm 2022, khi phần lớn nhà đầu tư lo ngại về bong bóng xe điện, giá lithium carbonate leo thang và hàng loạt công ty EV thất bại, Han lại nhìn thấy cơ hội. “Khi thị trường sợ hãi, chính là lúc để hành động. Chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc đang ở đẳng cấp thế giới và tôi muốn tận dụng nó để làm điều khác biệt”, anh nói

Trong 3 năm, Windrose đã huy động được hơn 300 triệu USD - con số đáng nể trong giai đoạn vốn đầu tư vào xe điện bị siết chặt. Tốc độ thiết kế, phát triển và sản xuất của startup này khiến giới công nghiệp bất ngờ, khi chỉ trong thời gian ngắn, Windrose đã ra mắt mẫu xe tải điện hạng nặng đầu tiên, thử nghiệm trên đường dài tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Úc.

Hiện công ty mới chỉ xuất xưởng khoảng 40 chiếc xe, nhưng mục tiêu sản xuất 10.000 xe vào năm 2027 đã được lên kế hoạch chi tiết. Windrose đang xây dựng nhà máy tại miền Bắc nước Pháp, đồng thời tìm địa điểm cho nhà máy tại Mỹ – có thể đặt ở Arizona, Georgia, Bắc Carolina hoặc Ohio.

Ngoài văn phòng chính ở Antwerp (Bỉ), Windrose duy trì 2 cơ sở kỹ thuật và lắp ráp nhẹ tại California và Georgia, phục vụ việc tinh chỉnh và thử nghiệm xe trước khi giao hàng.

Thách thức phía trước và khát vọng “logistics xanh”

Song song với việc IPO tại Mỹ, Wen Han cũng đã gặp Benoît van den Hove, CEO của Euronext Brussels để bàn về kế hoạch niêm yết thứ cấp tại châu Âu. Anh muốn Windrose góp mặt trong chỉ số Bel 20 - bảng xếp hạng 20 công ty giá trị nhất Bỉ.

“Chúng tôi muốn xây dựng một công ty thực sự toàn cầu, có thể cạnh tranh công bằng ở bất cứ đâu”, Han nói.

Mỗi chiếc xe tải điện Windrose được bán với giá khoảng 250.000 USD - thấp hơn so với các mẫu tương tự từ các hãng truyền thống, nhưng vẫn đắt hơn xe chạy dầu diesel. Dù vậy, Han tin rằng Windrose có thể giao xe sớm hơn Tesla vốn đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt 50.000 xe tải tại nhà máy Nevada vào cuối năm 2026.

Xe tải điện Windrose

Windrose từng nhận vốn đầu tư từ hai quỹ nhà nước Trung Quốc và Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, nhưng Han khẳng định startup của mình độc lập về mặt vận hành và từ chối hợp tác sâu với các công ty Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn. “Nếu chúng tôi không nhận khoản đầu tư đó, thì một đối thủ khác sẽ”, anh lý giải.

Han mong muốn Windrose được nhìn nhận là một doanh nghiệp toàn cầu, không bị gắn nhãn “Trung Quốc” và cũng không phụ thuộc vào bất kỳ chính phủ nào.

Allen Zhu, Giám đốc điều hành của GSR Ventures, một nhà đầu tư từ Thung lũng Silicon, nhận xét: “Tôi từng nói Han quá liều lĩnh. Nhưng anh ấy cứ tiếp tục tiến lên và bây giờ tôi không còn gì để phản đối nữa”.

Thách thức lớn nhất của Windrose là giấy phép, tiêu chuẩn và hạ tầng sạc tại các thị trường phương Tây. Các xe tải của công ty hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa thể bán ra thương mại ở Mỹ hay châu Âu.

Nhưng Wen Han tin rằng với tốc độ đổi mới của mình, Windrose sẽ rút ngắn khoảng cách với Tesla, đồng thời tận dụng sức mạnh sản xuất của Trung Quốc để hạ giá thành và mở rộng quy mô nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào khác.

Anh nhìn nhận tham vọng này không chỉ là bài toán kinh doanh, mà còn là nhiệm vụ tái định nghĩa ngành vận tải đường dài từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

“Chúng tôi muốn là công ty đầu tiên bán được xe tải điện trên quy mô toàn cầu. Nếu thành công, Windrose sẽ trở thành biểu tượng mới của kỷ nguyên logistics xanh”, Han tự tin nói.

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục

      Tiêu điểm tuần

      • Ảnh bài viết

        Thanh khoản chứng khoán giảm phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư hay còn lý do nào khác?

      • SEA Games 33: HLV Kim Sang-sik đánh giá thế nào về U22 Thái Lan?

      • Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất ngày 18/12 tới

      • Giấy xuất xứ hàng hóa – 'Hộ chiếu' quyết định sức cạnh tranh xuất khẩu

      • Hội thảo “Nâng hạng thị trường - dẫn đường cơn sóng”: Gợi mở tư duy đầu tư cho thế hệ nhà đầu tư trẻ

      • Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 15/12: USD trải qua tuần sóng gió, thị trường ngoại hối đổi nhịp

      • Giá cà phê hôm nay 15/12/2025: Đi ngang, duy trì mức thấp

      Lãi suất ngân hàng

      Lãi suất 6 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.5%
      Lãi suất 12 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.6%
      Ngân hàng1T6T12T
      Ngân hàng An Bình35.25.3
      Ngân hàng Á Châu2.845
      Agribank2.13.54.7
      Ngân hàng Bắc Á4.556.56.6
      Ngân hàng Bảo Việt3.75.35.28

      Tỷ giá ngoại tệ

      Ngoại tệMuaBán
      USD26.09526.405
      EUR30.070,4631.655,74
      GBP34.317,5135.774,24
      JPY163,14173,5
      CNY3.643,213.797,86
      AUD16.977,9517.698,64
      SGD19.878,1920.763,49
      KRW15,4318,6
      CAD18.62519.415,61
      CHF32.303,5133.674,75

      Giao dịch hàng hoá

      Hàng hoáGiá%
      Vàng4,387.30+0.52%
      Bạc67.49+3.48%
      Dầu WTI56.52+0.93%
      Dầu Brent60.47+1.09%
      Khí thiên nhiên3.98+1.94%
      Đồng5.51+1.33%
      Cà phê Hoa Kỳ loại C340.65-1.39%
      Cà phê London3,613.00-0.14%
      Than cốc luyện kim Trung Quốc1,633.000.00%
      Xăng RBOB1.71+0.41%
      Banker.vn Logo

      Trang tin tức tài chính - ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Cập nhật nhanh chóng, chính xác các thông tin về lãi suất, tỷ giá, chứng khoán và thị trường tài chính.

      Chuyên mục

      • Ngân hàng
      • Thị trường
      • Tài chính
      • Quốc tế
      • Công nghệ
      • Xã hội

      Tin tức

      • Đầu tư
      • Năng lượng
      • FTA
      • Tin ngân hàng
      • Tin chứng khoán

      Công cụ

      • Công cụ tài chính
      • Từ điển thuật ngữ
      • Bảng giá VN30
      • Về chúng tôi
      • Liên hệ quảng cáo
      • Điều khoản sử dụng
      • Chính sách bảo mật

      Liên hệ

      • 16 Văn Cao, P. Liễu Giai,
        Q. Ba Đình, Hà Nội
      • 024.3999.2518
      • info@ubgroup.vn

      Dashboard Ngân hàng

      BIDVBIDVAgribankAgribankVietcombankVietcombankLPBankLPBankXem tất cả

      Đọc tin theo Ngân hàng

      ACBABBankBAC A BANKCBBankCo-opBankDongA BankTPBankTechcombankVietcombankVietinBankBIDVAgribankNAM A BANKSeABankSacombankLienVietPostBankHDBankVPBankNCBVietA BankKienlongbankSCBSHBSaigonbankSBVBAOVIET BankMBMBBankOceanbankGPBankPG BankVIBMSBEximbankPVcomBankVietbankNgân hàng Bản ViệtHSBCShinhan BankStandard CharteredWoori BankCIMB BankPublic BankHong Leong BankUOBANZIVBVRBVDBNgân hàng Chính sách xã hộiNgân hàng Nhà nước

      Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      Giấy phép số 2489/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP. Hà Nội cấp ngày 27/08/2020

      ĐKKD số 0106080414 do Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 09/01/2013

      Chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Việt Hưng

      Mọi hành vi sao chép nội dung cần ghi rõ nguồn Banker.vn

      © 2025 Banker.vn - Bản quyền thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      RSS Feed|Thiết kế bởi UB Group