Giỏ quà Tết bình dân, đậm chất hàng Việt đắt hàng Trung tâm thương mại tấp nập khách đi mua sắm Tết Thị trường quà Tết 2024: Người dân “chưa vội” sắm, hướng tới phân khúc bình dân |
Trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, đủ loại mặt hàng được bày bán phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân. Các mặt hàng đa dạng từ giỏ quà Tết, đồ trang trí nhà cửa, bánh mứt, hoa quả, đặc sản vùng miền, đồ gia dụng,...
Các hội nhóm sỉ lẻ bánh kẹo Tết thu hút hơn 100.000 thành viên với hơn 10 bài viết/ngày |
Trên mạng xã hội, các hội nhóm bán bánh kẹo, giỏ quà Tết thu hút hàng trăm nghìn thành viên với đủ bài đăng của người mua và người bán. Giỏ quà Tết được bày bán trên mạng đa dạng với giá từ 300.000 đồng đến hơn 1.000.000 đồng tuỳ mẫu mã sản phẩm. Các giỏ quà trang trí đẹp mắt cùng nhiều ưu đãi như tặng túi đựng, đóng giỏ theo yêu cầu, miễn phí giao hàng,...
Chị Minh Thư (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa chọn mua 3 giỏ quà Tết biếu ông bà, bố mẹ cho biết: “Những ngày cuối năm công việc nhiều nên tôi không có thời gian ra tận cửa hàng xem mẫu mã. Lựa chọn trên mạng vừa nhanh, tiện lợi, lại được chỉnh sửa theo ý mình mong muốn, rồi giao hàng tận nhà nên tôi tiết kiệm được khá nhiều thời gian”.
Giỏ hàng Tết được trang trí đẹp mắt với nhiều mức giá theo yêu cầu người mua |
Nắm bắt nhu cầu mua sắm trên mạng, các sàn thương mại điện tử, các chuỗi bán lẻ và các nhà bán hàng cá nhân đã có sự đầu tư nhất định vào các hoạt động kích cầu và tận dụng những giải pháp giao hàng đa dạng, tiện lợi trên thị trường.
Theo quan sát của phóng viên, thời điểm này các sàn thương mại điện tử đều chú trọng đến chất lượng và ưu đãi với các sản phẩm có sức tiêu thụ lớn dịp Tết cổ truyền. Trong đó, tập trung vào các nhóm hàng Việt như: Đồ trang trí nhà cửa, thực phẩm, bánh kẹo, đặc sản vùng miền... Các mặt hàng nông sản Việt từ các tỉnh thành như: Hồng treo gió Đà Lạt, trà Shan tuyết Hà Giang, thịt trâu gác bếp... được bày biện trong các hộp quà đẹp mắt thu hút khách hàng mua làm quà tặng, quà biếu. Các chương trình giảm giá, ưu đãi từ 10-50% cũng được áp dụng nhằm kích cầu tiêu dùng.
Nhiều chương trình ưu đãi với các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền |
Tiểu thương chuyển kinh doanh lên sàn thương mại điện tử, shipper chạy hết công suất
Những ngày này, các cửa hàng truyền thống cũng tăng cường đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Anh Minh, chủ một cửa hàng quà Tết trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết, số lượng khách đến mua trực tiếp giảm đáng kể so với năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng đơn hàng trực tuyến lại tăng gấp 2-3 lần. Anh còn thuê thêm các shipper riêng cho cửa hàng để kịp giao hàng tới tay khách. Theo anh, việc mua sắm trực tuyến không chỉ giúp người tiêu dùng mua sắm tiện lợi, an toàn mà còn đẩy nhanh tiêu thụ cho người bán.
Không chỉ các sản phẩm bánh kẹo, trang trí được bán trên mạng xã hội, nhiều người bán đào, mai cũng bắt đầu bán hàng trực tuyến. Các chủ vườn này livestream trên các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu cây, tư vấn khách hàng và chốt ngay trên mạng xã hội.
Hình thức livestream bán cây mới mẻ thu hút người xem |
Còn tại sảnh các khu chung cư lớn, không khó bắt gặp các shipper bày kín hàng hóa, điện thoại gọi liên tục để liên hệ với khách hàng. Anh Việt, nhân viên giao hàng của Shopee chia sẻ tuần vừa rồi anh đi giao liên tục từ sáng đến tối muộn, trung bình mỗi ngày giao 200 - 400 đơn hàng. Các đơn đa dạng từ quần áo, bánh kẹo đến đồ trang trí,...
Tuy nhiên, người tiêu dùng cần chú ý đến một số đối tượng lợi dụng bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc hoặc lợi dụng thanh toán chuyển khoản qua Mobile Banking, ví điện tử hay QR Code… để thực hiện lừa đảo và đánh cắp tài khoản.
Để tránh các tình trạng không mong muốn khi mua sắm online, các sàn thương mại điện tử khuyến khích người mua để lại đánh giá sản phẩm để có thể chia sẻ trải nghiệm mua sắm của mình tới nhiều khách hàng khác.
Khánh Ly
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|