Reuters: VinFast sắp mở nhà máy pin xe điện ở Ấn Độ

(Banker.vn) Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho hay, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast chuẩn bị mở cơ sở sản xuất pin xe điện đầu tiên tại Ấn Độ, nằm ở bang Tamil Nadu, phía nam nước này.

Theo một nguồn tin của Reuters, VinFast sẽ sản xuất pin xe điện tại nhà máy ở thành phố Thoothukudi, khác với kế hoạch đã công bố trước đó là lắp ráp xe vận chuyển linh kiện từ Việt Nam.

Reuters: VinFast sắp mở nhà máy pin xe điện ở Ấn Độ
VinFast sắp mở nhà máy pin xe điện ở Ấn Độ

Hai nguồn tin khác của Reuters cho hay, doanh nghiệp này sẽ đưa ra thông báo về nhà máy mới trong những ngày tới.

VinFast cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ sẽ tiết lộ chi tiết về kế hoạch của mình vào “thời điểm thích hợp”, Reuters viết.

Trong khi đó, người phát ngôn của chính quyền bang Tamil Nadu đã không trả lời yêu cầu bình luận từ phía Reuters.

Nguồn tin thứ tư, một quan chức cấp cao trực tiếp liên quan đến vấn đề này tại Ấn Độ, cho biết hôm thứ Ba: “Một số lãnh đạo của VinFast đã đến quận Thoothukudi ở Tamil Nadu để kiểm tra các địa điểm”.

Trước đó, hồi tháng 9, Reuters cũng từng đưa tin về việc VinFast bắt đầu tuyển dụng các vị trí bán hàng, pháp lý và hậu cần tại Ấn Độ, tìm kiếm những tân binh “dám nghĩ, dám làm và dám đối mặt với khó khăn”.

Hiện vẫn chưa rõ quy mô đầu tư là bao nhiêu cũng như khi nào một nhà máy VinFast sẽ đi vào hoạt động ở Tamil Nadu.

Hồi tháng 10, VinFast từng cho biết, doanh nghiệp sẽ xây dựng các nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ và Indonesia, mỗi nhà máy có công suất lên tới 50.000 xe/năm và vốn đầu tư ban đầu lên tới 200 triệu USD. Sự ra đời của các nhà máy mới nhằm mục đích tăng cường sản xuất, dự kiến sẽ được đi vào vận hành từ vào năm 2026.

Thời điểm đó, bà Lê Thị Thu Thuỷ, CEO của VinFast cũng tiết lộ, Xanh SM, nhà điều hành hãng taxi điện thuộc sở hữu của nhà sáng lập VinFast Phạm Nhật Vượng, cũng có kế hoạch “tấn công” tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.

Nguồn tin của Reuters nói thêm, VinFast cũng sẵn sàng đưa cả xe tay ga điện tử và ô tô điện tới đến Ấn Độ.

Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu, được mệnh danh là Detroit của châu Á và các quận khác của bang này đã là nơi tập trung của một số công ty xe điện bao gồm các nhà sản xuất xe hai bánh của Ấn Độ như Ola Electric, Ather cũng như BYD của Trung Quốc.

Từ giữa năm 2022, truyền thông Ấn Độ đã bắt gặp mẫu ô tô điện của VinFast xuất hiện tại quốc gia này. Thời điểm đó, chiếc xe chuyên dụng đã chở phía sau chiếc VF 8 màu đen, khu vực được bắt gặp nhiều khả năng gần Pune, thành phố đông dân thứ bảy tại Ấn Độ. Một nguồn tin cũng tiết lộ, VinFast đã thuê đối tác trong nỗ lực phát triển một trung tâm dịch vụ kỹ thuật ở Pune, có thể cho mục đích thử nghiệm.

Ấn Độ hiện là một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất thế giới. Theo một báo cáo phát hành vào tháng 4 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hơn 90% trong tổng số 2,3 triệu xe điện hiện có ở Ấn Độ là xe hai hoặc ba bánh.

Bà Elizabeth Connolly, nhà phân tích năng lượng của IEA cho biết, trong năm vừa qua, các trạm sạc pin xe điện ở Ấn Độ đã tăng gấp 10 lần, tạo cơ sở hạ tầng thuận lợi cho sự phát triển của dòng xe này.

Tại Ấn Độ, chính phủ nước này cũng có những động thái thúc đẩy xe điện. Cụ thể, quốc gia này đã xây dựng một kế hoạch lên tới 1,3 tỷ USD nhằm khuyến khích sản xuất xe điện và giảm giá cho khách hàng, đi kèm việc chi phí nhiên liệu liên tục tăng cao, cùng với nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích dài hạn của dòng xe nhiên liệu sạch. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy doanh số bán xe điện tại Ấn Độ.

Barnik Chitran Maitra, đối tác quản lý tại Arthur D Little tại Ấn Độ và khu vực Nam Á đánh giá, trong bối cảnh hệ sinh thái hiện tại, Ấn Độ sẽ là thị trường dài hạn với bất cứ nhà sản xuất xe điện nào khi mới bước chân vào phân khúc ô tô điện.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), qũy đầu tư YA II PN do Yorkville quản lý đã ký kết những hợp đồng mua chứng khoán với hãng xe điện đến từ Việt Nam là VinFast. Cụ thể, VinFast sẽ phát hành và bán cho Yorlville một trái khoản trái phiếu chuyển đổi với số tiền gốc 50 triệu USD. Sau này, số trái phiếu trên có thể chuyển đổi thành cổ phiếu với giá mua là 48,75 triệu USD.

Lô trái phiếu này sẽ đáo hạn vào 1/7/2024 nếu không được chuyển đổi. Giá chuyển đổi là 10 USD/ cổ phiếu, cao hơn khoảng 42% so với thị giá cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq. Mã này đã rớt xuống dưới ngưỡng 10 USD trong suốt 3 tháng qua và hiện đang giao dịch 7,05 USD.

Tập đoàn tài chính phát triển quốc tế Mỹ ký Ý định Thư tài trợ 500 triệu USD cho VinFast

Ngày 3/12/2023, trong khuôn khổ COP28, Tập đoàn Tài Chính Phát triển Quốc tế Mỹ (“DFC”) đã ký Ý định Thư (LOI) tài trợ 500 ...

The Wall Street Journal: VinFast là hãng xe khởi nghiệp với khát vọng và bản lĩnh lớn

“VinFast được xem sẽ cạnh tranh với Tesla và các hãng ô tô lớn khác của Mỹ trên chính thị trường nội địa. Tổng thống ...

VinFast đạt thỏa thuận cùng Marubeni hợp tác tái sử dụng pin xe điện

Reuters đưa tin, ngày 18/12/2023, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast cho biết đã cùng Tập đoàn Marubeni ký kết biên bản ghi ...

Hà Lê

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán