Căn cứ thu hồi tài sản do tham nhũng
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Quy định số 287-QĐ/TW về thu hồi tài sản do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được phát hiện qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.
Quy định này áp dụng với cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp; tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan. Quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục thu hồi tài sản do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được phát hiện qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; thẩm quyền, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thu hồi tài sản do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực mà có.
Theo quy định này, tài sản do tham nhũng, tiêu cực là tiền, tài sản có được từ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; có nguồn gốc từ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được cấp ủy, ủy ban kiểm tra kết luận, yêu cầu phải thu hồi, nộp ngân sách nhà nước hoặc được tổ chức, cá nhân chủ động nộp lại.
Tài sản lãng phí là ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà nước và tài nguyên, khoáng sản được giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng vượt định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc không hiệu quả, không đạt mục tiêu đã định.
Quy định 287 nêu rõ các căn cứ thu hồi tài sản do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đầu tiên là căn cứ vào kết luận kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo của cấp ủy, ủy ban kiểm tra gồm: Thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra tài chính đảng; thông báo kết luận giám sát chuyên đề; thông báo kết luận giải quyết tố cáo tổ chức đảng, đảng viên.
![]() |
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú. Ảnh: TTXVN |
Ngoài ra còn căn cứ vào kết luận kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập của cơ quan có thẩm quyền; quyết định thu hồi tài sản do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (nếu có).
Một căn cứ nữa là tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động báo cáo và tự giác nộp lại tài sản đã nhận do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trước khi bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện, kết luận. Chủ động nộp tài sản để khắc phục hậu quả do vi phạm dẫn đến thiệt hại tài sản của Nhà nước.
Trình tự thu hồi tài sản
Về trình tự thu hồi tài sản, theo quy định của Bộ Chính trị, tổ chức đảng, đảng viên vi phạm làm việc với đoàn kiểm tra hoặc cơ quan ủy ban kiểm tra và cung cấp đầy đủ thông tin, hồ sơ, tài liệu về tài sản của những người có quan hệ gia đình và những người có liên quan trực tiếp đến tài sản do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Thực hiện các yêu cầu của cấp ủy, ủy ban kiểm tra (hoặc thường trực ủy ban kiểm tra) trong việc thu hồi các tài sản do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có liên quan đến vi phạm của mình.
Tiền do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quá trình thu hồi được nộp vào tài khoản có tính chất tiền gửi (tài khoản tạm giữ) tại kho bạc nhà nước của Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan ủy ban kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các tài sản khác được thống kê, bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Báo cáo, kê khai đầy đủ tài sản do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và nộp hồ sơ, tài liệu, giấy nộp tiền vào tài khoản tạm giữ, biên bản bàn giao tài sản cho cơ quan ủy ban kiểm tra cùng cấp.
Đối với tài sản do tổ chức đảng, đảng viên vi phạm chủ động xin khắc phục hoặc nộp lại thì phải báo cáo đầy đủ với tổ chức đảng có thẩm quyền trước hoặc trong khi làm việc với đoàn, tổ kiểm tra, giám sát hoặc ủy ban kiểm tra cùng cấp và thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định.
Khi kết thúc việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo thì cơ quan ủy ban kiểm tra bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thu hồi tài sản do tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
Theo quy định trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo ủy ban kiểm tra các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đồng thời, xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật những tập thể, cá nhân vi phạm; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp kết quả thực hiện. |