PVTrans (PVT) 'cài số lùi', đặt kế hoạch lãi giảm hơn nửa trong năm 2023

(Banker.vn) Những năm gần đây, ban lãnh đạo PVTrans (PVT) thường xuyên đưa ra kế hoạch kinh doanh dè dặt, rồi từ đó dễ dàng vượt xa các chỉ tiêu, gây ấn tượng mạnh với cổ đông. Đơn cử 2022, PVTrans công bố vượt 47% kế hoạch doanh thu và vượt 140% kế hoạch lợi nhuận năm.
PVTrans (PVT) 'cài số lùi', đặt kế hoạch lãi giảm hơn nửa trong năm 2023

Năm 2023, PVTrans dự kiến chi hơn 4.100 tỷ đồng để mở rộng đội tàu (khoảng 3.850 tỷ đồng), còn lại sẽ dùng để góp vốn, mua cổ phần tại các đơn vị thành viên khác. Theo kế hoạch, khoảng 65% tổng vốn đầu tư là vốn vay, hoặc các nguồn huy động hợp pháp khác.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2023 (dự kiến tổ chức ngày 11/4 tới), Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans, HOSE: PVT) dự kiến kế hoạch kinh doanh thận trọng, trái ngược với những dự báo mà giới phân tích đưa ra cách đây không lâu.

Cụ thể, ban lãnh đạo PVTrans trình cổ đông kế hoạch doanh thu năm 2023 là 6.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 528 tỷ đồng, lần lượt giảm 29% và 53,5% so với mức thực hiện năm trước.

PVTrans dự báo, triển vọng thị trường vận tải hàng lỏng (dầu thô, dầu sản phẩm) nhìn chung vẫn tương đối tích cực trong năm 2023, với nhu cầu vận chuyển tấn hải lý tăng trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn.

Tuy nhiên, diễn biến thực tế ra sao vẫn cần dựa vào những biến động, rủi ro liên quan đến sự tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự báo và việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+. Ở góc độ cẩn trọng, PVTrans cho rằng giá cước năm 2023 sẽ hạ nhiệt sau khoảng thời gian tăng trưởng cục bộ từ năm ngoái.

Đối với thị trường vận tải hóa chất và LPG, doanh nghiệp dẫn đầu ngành vận tải dầu khí dự báo sẽ duy trì được sự ổn định, trong đó thị trường vận tải hàng rời cũng đã có những chỉ báo tích cực hơn do việc mở cửa trở lại của kinh tế Trung Quốc và sự hạ nhiệt dần của các bất ổn kinh tế vĩ mô.

Kế hoạch kinh doanh 2023 mà PVTrans đưa ra có khoảng cách khá lớn so với những dự phóng mà giới phân tích gửi tới các nhà đầu tư. Chẳng hạn, SSI Research mới đây kỳ vọng PVTrans sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 với động lực từ mảng vận tải cốt lõi.

Theo đó, SSI giả định giá cho thuê tàu 2023 tăng 26% so với cùng kỳ và đội tàu cho thuê tăng trưởng 24% so với cùng kỳ, mang lại mức tăng trưởng doanh thu cho thuê là 54% so với cùng kỳ. Tiếp đó, SSI giả định doanh thu vận tải sẽ tăng trưởng 13%, nhờ doanh thu cho thuê tàu tăng trưởng 45% và doanh thu nội địa giảm 6%.

Lợi nhuận gộp mảng vận tải dự kiến tăng trưởng 20% so với cùng kỳ do SSI kỳ vọng mảng cho thuê tàu sẽ mang lại mức lợi nhuận cao hơn.

Trên cơ sở đó, SSI dự phóng doanh thu hợp nhất của PVTrans sẽ tăng 10,1% so với cùng kỳ trong năm 2023 và tăng 3,1% trong năm 2024. Tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi (không bao gồm khoản lãi từ thanh lý tài sản) dự kiến đạt 18% so với cùng kỳ trong năm 2023 và 5% so với cùng kỳ trong năm 2024, vì năm 2023 được cho là sẽ được hưởng lợi từ mức giá cho thuê tàu cao hơn.

Nếu tính cả khoản lãi từ việc thanh lý tài sản, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của PVTrans sẽ tương đối ổn định so với cùng kỳ.

Tương tự, nhóm phân tích của VNDirect cũng cho rằng PVTrans sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023, với doanh thu dự phóng tăng 4% lên 9.390 tỷ đồng; lợi nhuận ròng tăng nhẹ 1% lên 869 tỷ đồng, trong trường hợp PVTrans không ghi nhận thêm thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ giống như năm trước.

Còn sang năm 2024 - 2025, lợi nhuận ròng PVTrans có thể đạt lần lượt 957 tỷ đồng và 1.021 tỷ đồng, theo ước tính của VNDirect.

Tuy nhiên, những năm gần đây, ban lãnh đạo PVTrans thường xuyên đưa ra kế hoạch kinh doanh "dè dặt", rồi từ đó dễ dàng vượt xa các chỉ tiêu, gây ấn tượng mạnh với cổ đông. Đơn cử năm 2022, doanh nghiệp công bố vượt 47% kế hoạch doanh thu và vượt 140% kế hoạch lợi nhuận.

Về kế hoạch đầu tư, PVTrans dự kiến chi hơn 4.100 tỷ đồng trong năm 2023 để mở rộng đội tàu (khoảng 3.850 tỷ đồng), còn lại sẽ dùng để góp vốn, mua cổ phần tại các đơn vị thành viên khác. Theo kế hoạch, khoảng 65% tổng vốn đầu tư là vốn vay, hoặc các nguồn huy động hợp pháp khác.

PVTrans (PVT) muốn mua thêm cổ phiếu PTT của Vận tải Dầu khí Đông Dương

Trước đó, từ ngày 9/11 - 8/12, PVTrans cũng đã đăng ký mua 600.000 cổ phiếu PTT nhưng chỉ mua thành công 27.800 cổ phiếu, ...

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng, dè chừng

Năm 2022, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực cán đích doanh thu và lợi ...

Giá cước tàu chở dầu dự báo duy trì ở mức cao, target nào cho cổ phiếu PVT?

Mới đây, Chứng khoán VNDirect đã đưa ra khuyến nghị khả quan cổ phiếu PVT với luận điểm đầu tư là lợi nhuận cốt lõi ...

Ánh Dương

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán