Pacific Airlines lỗ gần 2.100 tỷ đồng trong năm 2022

(Banker.vn) Pacific Airlines là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số lỗ "khổng lồ" của Vietnam Airlines.

Theo báo cáo thường niên 2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HoSE: HVN), Pacific Airlines - do Vietnam Airlines nắm 98,84% vốn, ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 đạt gần 3.487 tỷ đồng và lỗ trước thuế là 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ 212 tỷ đồng so với năm 2021.

Pacific Airlines lỗ gần 2.100 tỷ đồng trong năm 2022
Pacific Airlines do Vietnam Airlines nắm 98,84% vốn

Vietnam Airlines cho biết, năm 2022 thị trường hàng không nội địa bắt đầu phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên thị trường hàng không quốc tế chưa khôi phục được như kỳ vọng do nhiều thị trường trọng điểm hạn chế mở cửa. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá biến động mạnh đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Pacific Airlines.

Trước tình hình hết sức khó khăn của Pacific Airlines, Vietnam Airlines cho biết tiếp tục triển khai những giải pháp phối hợp nguồn lực, đàm phán với nhà cung cấp việc giãn hoãn thanh toán, hỗ trợ giảm giá nhằm giúp hãng này vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Năm 2022, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 11.223 tỷ đồng chủ yếu đến từ kết quả lỗ của công ty mẹ và hãng hàng không Pacific Airlines.

Một đơn vị thành viên do Vietnam Airlines nắm 14% vốn, Cambodia Angkor Air (K6) - hãng hàng không quốc gia của Campuchia ghi nhận tổng doanh thu K6 đạt 38,8 triệu USD và lỗ 10,26 triệu USD năm 2022 song đã giảm lỗ 7,4 triệu USD so với năm 2021.

Vietnam Airlines cho hay, năm 2022, thị trường hàng không đi và đến Campuchia dần hồi phục, nhu cầu thị trường tăng trên cơ sở các chính sách mở cửa của chính phủ Campuchia và Việt Nam, giúp K6 cải thiện kết quả kinh doanh so với năm 2021.

Tuy nhiên, thị trường nguồn của K6 là Trung Quốc mở cửa chậm hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, do tình hình địa chính trị phức tạp, chi phí nhiên liệu tăng cao, nên các chỉ tiêu sản lượng và hiệu quả đều thấp.

Ngoài hai hãng hàng không trên, còn lại các công ty con, công ty liên kết của Vietnam Airlines đều làm ăn ổn thỏa. Chẳng hạn như tại VAECO, năm 2022, thị trường hàng không bắt đầu phục hồi, các chuyến bay nội địa và quốc tế tăng đáng kể dẫn đến sản lượng và doanh thu thực hiện của VAECO tăng trưởng so với năm 2021, với tổng doanh thu đạt 2.065,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 106,2 tỷ đồng, ROE đạt 7,5%.

Với Skypec, hoạt động sản xuất kinh doanh của SKYPEC năm 2022 vẫn đạt được những kết quả tích cực với tổng sản lượng đạt 1.253.343 tấn; chỉ tiêu tổng doanh thu đạt 32.940,3 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 281,4 tỷ đồng, ROE đạt 35,2%.

Mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho Vietnam Airlines trong năm 2022 là TCS – một công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phục vụ hàng hoá cho các chuyến bay quốc tế tại Sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó Vietnam Airlines sở hữu 55% vốn điều lệ.

Vừa qua, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo tài chính năm 2022. Tại báo cáo, kiểm toán lưu ý tại ngày 31/12/2022, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 39.470 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và khoản phải trả quá hạn là 15.396 tỷ đồng.

Từ đó, kiểm toán nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.

"Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty", báo cáo kiểm toán của Deloitte nêu.

Riêng về 9 tháng năm 2023, Vietnam Airlines cũng đã lỗ hàng nghìn tỷ đồng. Cụ thể, Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 68.100 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ; lãi gộp đạt hơn 4.100 tỷ đồng, trái ngược với khoản lỗ gộp 1.798 tỷ đồng của ba quý đầu năm 2022. Sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 3.535 tỷ đồng trong 9 tháng vừa qua, chỉ bằng gần một nửa so với cùng kỳ

Nếu quý IV-2023, hãng hàng không tiếp tục báo lỗ thì Vietnam Airlines chính thức lỗ ròng ba năm liên tiếp.

Cienco4 (C4G) nắm 15% vốn liên danh xây dựng sân bay Quảng Trị

Cienco4 sẽ góp 6,75 tỷ đồng để sở hữu 15% vốn Công ty Cảng hàng không Quảng Trị...

Novaland (NVL) dự chi gần 5.900 tỷ đồng vốn trái phiếu góp cho 3 công ty con

Novaland tăng vốn cho CTCP Nova Hospitality từ 11.849,5 tỷ đồng lên 15.774,5 tỷ đồng. Tăng vốn cho CTCP Đầu tư Địa ốc Nova từ ...

Nova Hospitality bơm thêm 330 tỷ đồng vào doanh nghiệp thủy sản Seaprodex (SEA)

Nova Hospitality đã chi 330 tỷ đồng để tăng sở hữu tại doanh nghiệp thủy sản có nhiều sở hữu đất vàng trên cả nước.

Tiểu Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán