Ông Hoàng Minh Chiến: Hội chợ Mùa Thu tạo không gian hội nhập mới cho sản phẩm Việt

(Banker.vn) Hội chợ Mùa Thu được kỳ vọng trở thành bệ phóng thương hiệu Việt, mở rộng kết nối giao thương và tạo không gian hội nhập mới cho sản phẩm.
  • Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói về Hội chợ Mùa Thu và nguồn nhân lực chính quyền hai cấp
  • Khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 được truyền hình trực tiếp vào tối 25/10
  • Đà Nẵng hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng tham gia Hội chợ Mùa Thu

Bên lề Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh Tuyên Quang năm 2025 do Sở Công Thương Tuyên Quang tổ chức mới đây, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) về các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian tới. Đặc biệt, về kế hoạch tổ chức chuỗi hội chợ quy mô quốc gia bốn mùa, trong đó Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng sẽ trở thành cột mốc mới thúc đẩy quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong nước và quốc tế.

Mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu Việt

- Thưa ông, trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ có những sự hỗ trợ như thế nào đối với các địa phương trong việc kết nối và đưa sản phẩm nông nghiệp của các địa phương đến với thị trường trong nước và quốc tế?

Ông Hoàng Minh Chiến: Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan cấp Trung ương về xúc tiến thương mại, hàng năm, Cục Xúc tiến thương mại không chỉ tổ chức các hoạt động xúc tiến trong nước mà còn tham mưu cho Bộ Công Thương trình Chính phủ ban hành, triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ các địa phương trong công tác đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Thanh Tuấn

Một trong những chương trình đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong thời gian qua là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Thông qua chương trình này, các địa phương được đăng ký tham gia, hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ từ Trung ương. Từ đó, các tỉnh, thành có thể chủ động tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của mình và của vùng.

Bên cạnh đó, hàng năm, Cục cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Các địa phương được hỗ trợ không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại những sự kiện lớn trong nước. Đồng thời, còn được phối hợp tổ chức các đoàn trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ quốc tế quy mô lớn như Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO), Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE), Hội chợ Anuga (Đức), Hội chợ SIAL (Pháp)… Thông qua đó, sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã và địa phương có cơ hội tiếp cận trực tiếp với đối tác, nhà mua hàng và người tiêu dùng quốc tế.

Ngoài ra, Cục còn tổ chức các đoàn giao thương kết nối tiêu thụ sản phẩm tại nhiều khu vực, thị trường trên thế giới. Các đoàn này có sự tham gia của doanh nghiệp và đại diện địa phương trên toàn quốc. Thực tế thời gian qua, thông qua những hoạt động này, nhiều doanh nghiệp đã tìm được đối tác lớn, ký kết các đơn hàng xuất khẩu có giá trị cao, kết quả rất đáng khích lệ.

Cột mốc mới quảng bá thương hiệu Việt

- Với quy mô hoành tráng và định hướng hội nhập sâu rộng, ông kỳ vọng Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ tạo ra những hiệu ứng lan tỏa như thế nào cho doanh nghiệp, thương hiệu và hình ảnh quốc gia Việt Nam?

Ông Hoàng Minh Chiến: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng các hoạt động này. Đặc biệt, theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, Cục Xúc tiến thương mại được giao chủ trì tổ chức 4 hội chợ quy mô quốc gia mỗi năm, tương ứng với 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mỗi kỳ hội chợ sẽ có quy mô quốc tế, được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, trung tâm có quy mô lớn hàng đầu Đông Nam Á vừa được khánh thành tại Đông Anh, Hà Nội.

Đáng chú ý, Hội chợ Mùa Thu 2025, sự kiện mở đầu cho chuỗi hội chợ này sẽ được khai mạc vào tối 25/10. Sự kiện do Bộ Công Thương chỉ đạo, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp cùng các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và đối tác quốc tế tổ chức. Đây là cơ hội rất tốt để các địa phương quảng bá, trưng bày sản phẩm đặc trưng, kết nối với các nhà mua hàng, nhà đầu tư và hệ thống phân phối lớn trong và ngoài nước.

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 chính thức diễn ra vào lúc 20h ngày 25/10 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là bệ phóng thương hiệu Việt, không gian kết nối giao thương quốc tế, nơi các địa phương có thể quảng bá điểm mạnh, sản phẩm đặc sắc.

Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ thành lập phân khu “Tinh hoa văn hóa Việt Nam” trong khuôn khổ hội chợ, với các gian hàng từ nhiều lĩnh vực. Đây được coi là không gian văn hóa trong thương mại, mở ra cơ hội mới để sản phẩm mang bản sắc văn hóa được lan tỏa, gần gũi hơn với khách hàng trong và ngoài nước. Với quy mô hoành tráng, hạ tầng hiện đại và sự kiện trọng điểm trong năm, Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn là cột mốc mới tạo cú hích cho nông sản, sản phẩm vùng miền vươn ra thị trường quốc tế.

- Đối với Tuyên Quang và Hà Giang - hai địa phương vừa được sáp nhập, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển, cũng như khả năng đưa các sản phẩm đặc trưng của vùng đến gần hơn với thị trường trong nước và quốc tế?

Ông Hoàng Minh Chiến: Sau khi sáp nhập, Tuyên Quang có thêm nhiều lợi thế về sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản. Tỉnh có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng rất phù hợp để phát triển các sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc sắc.

Thời gian qua, nhiều sản phẩm của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu và uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. Có thể kể đến như chè Shan tuyết cổ thụ, sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia; cùng hàng trăm sản phẩm nông sản khác đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao, với tổng số hơn 450 sản phẩm OCOP. Đây là tiềm năng rất lớn để địa phương tiếp tục phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Với những lợi thế đó, tôi tin tưởng rằng, Tuyên Quang hoàn toàn có khả năng đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và dịch vụ thương mại. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.

- Xin cảm ơn ông!

Với tầm vóc và quy mô đặc biệt, Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng sẽ trở thành bước khởi đầu cho chuỗi hội chợ bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thường niên của Việt Nam, tạo nên mạng lưới xúc tiến thương mại liên tục, gắn kết giữa sản xuất, tiêu dùng và hội nhập quốc tế.

Thanh Bình
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục