Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

(Banker.vn) Ngành ô tô Việt Nam đang chuyển đổi từ xe động cơ xăng sang các phương tiện ít tác động đến môi trường hơn, đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá.
Phát triển xe xanh - Đường lớn đã mở? Chủ tịch THACO Trần Bá Dương hiến kế thúc đẩy phát triển chuỗi công nghiệp hỗ trợ Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Ngành ô tô Việt Nam đang chuyển đổi từ xe động cơ xăng sang các phương tiện ít tác động đến môi trường hơn, đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá. Tuy nhiên, việc điện hoá không chỉ giới hạn ở xe điện (EV), mà còn bao gồm công nghệ hybrid, đặc biệt là xe Mild-Hybrid - bước chuyển tiếp nhịp nhàng và thân thiện với số đông.

Bước chuyển mượt mà

Theo thống kê, 78% trong tổng số 1.427 người dân được khảo sát vẫn sử dụng xe xăng và chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện vì giá thành cao, thiếu cơ sở hạ tầng sạc và quãng đường di chuyển dài. Điều này khiến xe Hybrid trở thành giải pháp lý tưởng cho phần lớn người Việt muốn tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm, tận hưởng công nghệ hiện đại mà không phải thay đổi quá nhiều thói quen.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường Việt nên bắt đầu với Mild-Hybrid - cấp bậc cơ bản đầu tiên trong quá trình điện hoá, thay vì “nhảy cóc” lên xe điện
Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường Việt nên bắt đầu với Mild-Hybrid - cấp bậc cơ bản đầu tiên trong quá trình điện hoá, thay vì “nhảy cóc” lên xe điện. Ảnh: Vy Lê

Hai loại Hybrid phổ biến là “Full-hybrid” (HEV) và “Mild-hybrid” (MHEV) đã xuất hiện từ đầu những năm 2000. Cả hai cùng chỉ việc sử dụng mô tơ điện (kèm pin) bổ trợ cho động cơ đốt trong (chủ yếu là động cơ xăng), nhằm khắc phục những điểm yếu và phát huy các thế mạnh.

Khác biệt lớn nhất là nếu như HEV có thể chạy thuần điện ở quãng ngắn, MHEV không làm được điều này. So với xe “thuần xăng” cùng cấu hình truyền động, sự hiện diện tăng cường của mô tơ điện trên MHEV giúp tăng tốc hiệu quả hơn (bao gồm cả độ mượt mà và độ bốc), hỗ trợ chức năng Start-Stop êm ái hơn, và đặc biệt là cắt giảm phần nào lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải.

Có thể xem đây là lựa chọn trung gian giữa BEV và xe xăng truyền thống (ICE), vừa đem tới những lợi thế của điện hoá, nhưng lại không khiến người dùng phải lăn tăn quá nhiều về “nhân tố mới” có thể gây phiền phức hay rủi ro cho xế cưng.

"Lái một chiếc MHEV còn giống xe xăng hơn cả HEV hay PHEV, đồng nghĩa với tính thân thiện và sự quen thuộc. Nếu bạn thuộc nhóm chê hộp số hơi ít cấp khiến tăng tốc kém trơn mượt, vì sao lại xua đuổi Mild-hybrid - thứ công nghệ sẽ ‘vá đúng chỗ đó’? Nếu chê HEV vẫn khiến giá xe trội lên, tại sao lại từ chối MHEV?", nhà báo ô tô Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định.

Những chiếc hybrid thân thiện đã dần xuất hiện

Suzuki XL7 Hybrid là 1 ví dụ cụ thể về chiếc xe hybrid thân thiện với người dùng. Với công nghệ SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki), xe giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa, đặc biệt trong điều kiện giao thông đông đúc và giảm thiểu khí thải. Suzuki XL7 Hybrid có thể giảm đến 14% lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải so với phiên bản động cơ đốt trong truyền thống, giúp người sử dụng giảm chi phí nhiên liệu và sự tác động tiêu cực đến môi trường.

Với hệ thống Mild-Hybrid, nhiệm vụ chính của động cơ điện là giúp động cơ đốt trong tự tắt khi xe lao dốc, phanh gấp hoặc tạm dừng, và khởi động lại nhanh chóng khi cần thiết. Ảnh: Vy Lê
Với hệ thống Mild-Hybrid, nhiệm vụ chính của động cơ điện là giúp động cơ đốt trong tự tắt khi xe lao dốc, phanh gấp hoặc tạm dừng, và khởi động lại nhanh chóng khi cần thiết. Ảnh: Vy Lê

Đặc biệt hơn, bộ máy phát tích điện ISG hỗ trợ động cơ xăng và điện hoạt động cùng nhau, cải thiện hiệu suất tổng thể và tái tạo năng lượng từ việc phanh, giúp giảm lượng xăng tiêu thụ khi xe dừng đỗ. Pin Lithium giúp lưu trữ năng lượng hiệu quả hơn, có tuổi thọ cao và sạc nhanh, trong khi động cơ hybrid SHVS tối ưu hóa tiết kiệm xăng và giảm độ ồn, khí thải, đảm bảo vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn thân thiện với môi trường.

Không thay đổi thói quen, không phát sinh chi phí

Ngoài việc đảm bảo thói quen sử dụng như mọi chiếc xe động cơ xăng khác, chiếc xe 7 chỗ hybrid của Suzuki gây bất ngờ khi được thay thế hoàn toàn cho phiên bản cũ mà không thay đổi về giá bán. Ngoài ra, theo cố vấn dịch vụ từ hãng, việc bảo trì bảo dưỡng XL7 Hybrid rất đơn giản, chi phí bảo dưỡng thấp chỉ từ 227.000 đồng/tháng.

Màn hình giải trí 10 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Ảnh: Vy Lê
Màn hình giải trí 10 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Ảnh: Vy Lê

Thêm vào đó, Suzuki XL7 Hybrid được bảo hành 5 năm hoặc 150.000 km cho toàn bộ xe, bao gồm cả hệ thống động cơ và bộ máy phát tích điện ISG. Pin Lithium cũng được bảo hành lên tới 8 năm hoặc 160.000 km, mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho người sử dụng trong suốt quá trình vận hành xe. Chính sách bảo hành lâu dài này không chỉ đảm bảo chất lượng của các bộ phận quan trọng mà còn thể hiện cam kết của Suzuki đối với khách hàng trong việc cung cấp những sản phẩm bền bỉ và tiết kiệm chi phí lâu dài.

Tinh tế trong thiết kế khoang hành lý rộng rãi là ưu điểm lớn của thương hiệu Suzuki. Ảnh: Vy Lê
Tinh tế trong thiết kế khoang hành lý rộng rãi là ưu điểm lớn của thương hiệu Suzuki. Ảnh: Vy Lê

Những mẫu xe như Suzuki XL7 Hybrid đã thật sự mang lại trải nghiệm công nghệ vượt trội hơn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải hơn, là bước chuyển mình mượt mà hướng tới một tương lai điện hoá dành cho số đông.

Trần Đình

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục