Nợ xấu cho vay tiêu dùng tăng gần gấp đôi

(Banker.vn) Tín dụng cho vay tiêu dùng chiếm trên 21% tổng dư nợ nhưng các ngân hàng như đang “ngồi trên lửa” vì nợ khó đòi tăng.
Hệ lụy từ nợ xấu tài chính tiêu dùng Tín dụng và nợ xấu bất động sản đều tăng, ngân hàng đưa giải pháp

Nợ xấu trong tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống chiếm khoảng 3,7% tổng dư nợ

Đến cuối tháng 9/2023, toàn hệ thống có 84 tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai hoạt động tín dụng tiêu dùng, trong đó có 15 công ty tài chính tiêu dùng. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế khoảng 12.749 nghìn tỷ đồng, trong đó tín dụng tiêu dùng của toàn hệ thống đạt khoảng 2.703 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 21,2% tổng dư nợ nền kinh tế (trong đó, dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tạm tính là 134.279 tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ cho cho vay tiêu dùng toàn hệ thống). “Đây có thể được coi là kênh dẫn vốn hiệu quả đối với người dân trong xã hội”, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định tại Hội thảo "Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng của các TCTD và vấn đề thu hồi nợ hiện nay" do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức sáng nay (ngày 16/11).

Nợ xấu cho vay tiêu dùng tăng gần gấp đôi

Cho vay tiêu dùng tăng nhưng khó đòi nợ, ngân hàng tính cách thu tiền về

Hiện nay, hoạt động tín dụng tiêu dùng của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gồm 3 hình thức: Cho vay phục vụ nhu cầu đời sống của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; cho vay tiêu dùng của công ty tài chính tiêu dùng; cấp tín dụng thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

Thời gian qua, để giúp người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay nhất là lĩnh vực cho vay phục vụ đời sống và tiêu dùng cá nhân, qua đó hạn chế tín dụng đen và phổ cập tài chính toàn diện quốc gia, các TCTD đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình hình hoạt động, tăng dư nợ tín dụng theo phê duyệt của NHNN, kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng, tiết giảm chi phí, nâng dần hiệu quả sử dụng vốn, cải cách thủ tục hành chính, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mở rộng mạng lưới đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa...

Tuy nhiên, diễn biến tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn và đã khiến hoạt động động cho vay nói chung và đặc biệt là cho vay tiêu dùng nói riêng gặp nhiều thách thức với tỷ lệ tăng trưởng thấp, đến cuối tháng 9/2023, dư nợ cho vay tiêu dùng toàn hệ thống chỉ tăng khoảng 1,53% so với cuối năm 2022 (mức tăng rất thấp so với 5 năm qua). Đặc biệt, tỷ lệ nợ xấu trong tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống có xu hướng gia tăng (khoảng gần 3,7% tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng, trong khi từ năm 2018 đến năm 2022, tỷ lệ nợ xấu này chỉ trên/dưới 2%), thậm chí tỷ lệ nợ xấu của các công ty tài chính có nguy cơ tăng trên 15%, nhiều công ty lâm vào tình trạng khó khăn, thậm chí thua lỗ do phải trích dự phòng rủi ro nợ xấu tăng cao.

Báo cáo mới đây của VIS Rating - công ty xếp hạng tín nhiệm cũng chỉ ra rằng, nhiều ngân hàng hoạt động mạnh trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng đã ghi nhận nợ xấu tăng mạnh từ cho vay mua nhà và vay mua ô tô, cũng như từ chủ đầu tư bất động sản và công ty xây dựng.

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú trong phát biểu khai mạc hội thảo cũng bày tỏ quan điểm: Nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng tín dụng thấp là do nhu cầu và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn thấp, trong khi chi phí đầu vào cao, thị trường đầu ra và đơn hàng của doanh nghiệp suy giảm kéo theo cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh giảm; do thu nhập của người dân bị suy giảm, nhu cầu tiêu dùng bị thắt chặt dẫn đến nhu cầu vay tiêu dùng giảm sút mạnh, khả năng trả nợ khó khăn, nợ xấu gia tăng. Đồng thời, việc xử lý, thu hồi nợ xấu của các TCTD, đặc biệt là của các công ty tài chính gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều công ty lâm vào tình trạng khó khăn, thậm chí thua lỗ do phải trích dự phòng rủi ro tăng cao.

Thêm nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nợ xấu cho vay tiêu dùng ngày càng tăng cao, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, có yếu tố chủ quan mà chưa có chế tài xử lý đó là: Khách hàng cố tình không trả nợ, người trước khuyên người sau không trả nợ, thậm chí cán bộ công ty đến đòi nợ hoặc nhắc nợ thì chống đối, tố cáo, vu khống cán bộ là dùng biện pháp manh động để đòi nợ đến chính quyền; các hội nhóm rủ nhau “bùng nợ” tràn lan trên mạng xã hội kéo theo nhiều hệ lụy cho các TCTD nhưng không bị xử lý…

“Tất cả những điều trên làm cho hoạt động thu hồi nợ, đặc biệt là nợ tín dụng tiêu dùng của TCTD gặp rất nhiều khó khăn, một số TCTD buộc phải chủ động cắt giảm danh mục cho vay tiêu dùng, tránh nợ xấu tiếp tục phát sinh”, ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Hạn chế cho vay tiêu dùng bất hợp pháp, đưa người bùng nợ vào “danh sách đen”

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, hiện tượng khách hàng cố tình không trả nợ, thành lập các hội nhóm “bùng nợ” trên mạng xã hội, chống đối, vu khống cán bộ thu hồi nợ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của các ngân hàng, các công ty tài chính, ảnh hưởng lớn đến tâm lý của cán bộ thu hồi nợ.

Giảm bớt loại hình kinh doanh bất hợp pháp đang nở rộ, lấn át công ty tài chính chính thức; thậm chí có hành lang pháp lý, chế tài về thu hồi nợ, chế tài đối với những công ty tài chính không chính thức, trá hình là vấn đề NHNN rất quan tâm. “Các ý kiến phát biểu của các đại biểu tại hội thảo sẽ tìm ra các giải pháp hữu hiệu, đồng thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền hỗ trợ tạo điều kiện cho các TCTD phát triển lành mạnh, bền vững, giúp tín dụng tiêu dùng ngày càng trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả với người dân”- ông Tú bày tỏ.

Để giải quyết những vấn đề bất cập nêu trên, tại hội thảo các đại biểu đề xuất một số nhóm giải pháp: Tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội (Facebook, zalo…) để tẩy chay các hành động vay tiền sau đó cố tình không trả nợ cho ngân hàng thương mại, công ty tài chính tạo ra sức ép dư luận để lên án hiện tượng bùng nợ, lập hội nhóm cùng nhau trốn nợ.

Bộ Công an xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD, công ty tài chính tiếp cận Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp giảm thiểu gian lận trong việc trộm cắp danh tích, giả mạo danh tính. Bộ Công an sớm triển khai Công cụ chấm điểm mức Khả tín, khai thác Big Data, nghiên cứu bộ chấm điểm Alternative Scoring và điểm hành vi của CIC, cũng như các NHTM để nâng cao tính tin cậy của công cụ.

Bên cạnh đó, các NHTM, công ty tài chính cần thống nhất hiệp thương để đưa ra các tuyến bố chung về chế tài với việc cố tình, trây ì trả nợ. Ví dụ, nếu người vay bị đánh giá lẩn tránh, trây ì trả nợ tại 1 TCTD, công ty tài chính sẽ không được cấp tín dụng tại các TCTD, công ty tài chính khác, nhất là cấp thẻ tín dụng vay mua ô tô,… Đồng thời, nghiên cứu xây dựng hành lang pháp lý cho phép các tổ chức thu hồi nợ trung gian chuyên nghiệp hoạt động thu hồi nợ, hỗ trợ cho các NHTM, công ty tài chính trong quá trình cho vay tiêu dùng…

Một trong những giải pháp quan trọng để có thể xử lý hiệu quả những bất cập trên được các đại biểu đưa ra đó là đẩy nhanh tiến độ luật hóa Nghị quyết 42 tích hợp trong luật TCTD. NHNN và các bộ, ngành phối hợp nghiên cứu xây dựng cơ sở hành lang pháp lý đối với mảng cho vay tiêu dùng theo mô hình công ty fintech, App online...

Thùy Linh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục