Nỗ lực tăng điểm bất thành, cổ phiếu VFS mất 6,24% giá trị

(Banker.vn) Trong phiên giao dịch ngày 6/9 (giờ Mỹ), mặc dù đã có những thời điểm cổ phiếu VFS chuyển sắc xanh nhưng sau cùng, mã này vẫn mất 6,24%.
Nỗ lực tăng điểm bất thành, cổ phiếu VFS mất 6,24% giá trị
Nỗ lực tăng điểm bất thành, VinFast mất mốc vốn hóa 60 tỷ USD

Mở cửa phiên giao dịch ngày 6/9, cổ phiếu của VinFast được ấn định ở mức 26,7 USD/cp, tăng 2,1% so với giá đóng cửa phiên trước, làm dấy lên kỳ vọng về việc dứt đà giảm điểm.

Tuy nhiên, áp lực thoát hàng lớn khiến cho mã này đã tụt xuống vùng giá 25 USD/cp chỉ sau vài phút.

Đến khoảng 10 giờ (theo giờ Mỹ), khi các nhà đầu tư liên tục thực hiện lệnh mua, cổ phiếu của VinFast đã tăng trở lại và có hai lần vượt qua mức giá mở cửa, vươn lên mức 27 USD/cp rồi 27,2 USD/cp.

Đáng tiếc, sau đó, cổ phiếu VFS không thể duy trì đà tăng để xanh hoá bảng điện mà lại quay đầu lao dốc. Có thời điểm, thị giá đã rớt xuống mức 24,47 USD/cp.

Bước sang phiên chiều, cổ phiếu của VinFast bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục và có những nỗ lực nhất định. Tuy nhiên, mã này chỉ tăng được lên đến 26,62 USD/cp rồi lại trượt dốc và đóng cửa ở mức 24,5 USD/cp, tương ứng giảm 6,24% so với giá đóng cửa của phiên giao dịch liền trước. Như vậy, cổ phiếu VFS đã giảm 6 phiên liên tiếp.

Nỗ lực tăng điểm bất thành, cổ phiếu VFS mất 6,24% giá trị
Diễn biến giá cổ phiếu VFS trong phiên giao dịch ngày 6/9

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 6/9, thanh khoản của VFS cũng giảm mạnh so khi chỉ có hơn 5,6 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay.

Với việc thị giá VFS tiếp tục mất giá trị, vốn hóa hãng xe điện này cũng giảm xuống còn 56,89 tỷ USD. Theo đó, VinFast đứng vị trí thứ 8 trong danh sách những hãng xe ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng phân khúc xe điện, VinFast vẫn giữ vị trí á quân, chỉ sau Tesla.

Mặc dù cổ phiếu VFS biến động không mấy tích cực trong những phiên giao dịch gần đây nhưng trên thị trường, hãng xe điện của Việt Nam lại có những chuyển biến khả quan về doanh số bán hàng tại Mỹ. Theo cổng thông tin Marklines, trong tháng 8, doanh số của VinFast đạt 394 xe. Tính từ đầu năm, hãng đã bán được tổng cộng 1.624 xe.

Chuyên gia nói gì về sự lao dốc của cổ phiếu VFS?

Liên quan tới sự lao dốc của cổ phiếu VFS, nhà báo Chris Bryant - người phụ trách chuyên mục Quan điểm (Opinion) của hãng tin Bloomberg, đồng thời là cựu phóng viên của tờ Financial Times cho rằng, một số tổ chức và cá nhân có thể hưởng lợi từ việc “kéo - xả” cổ phiếu Vinfast.

Cụ thể, nhà báo này đặt ra nghi vấn về việc một số tổ chức liên quan đến quá trình niêm yết của VinFast Auto tại Mỹ như: Black Spade (đối tác hợp nhất kinh doanh của VinFast Auto), nhóm nhà đầu tư KKR, Qatar Holding LLC và Seatown Holdings (nhóm nhà đầu tư cho Tập đoàn Vingroup vay vốn)… có thể hưởng lợi từ việc giá cổ phiếu VFS được đẩy lên cao, và hiện thực hoá các kế hoạch tài chính ở vùng giá cao.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích tại các tổ chức tài chính trên thế giới nhận định, các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đối mặt rủi ro cao khi tham gia đầu cơ cổ phiếu VFS. Họ cho rằng, khi các bên đã đạt được lợi ích từ việc giá cổ phiếu VFS tăng vọt thì động lực tăng giá sẽ biến mất nhanh như cách mà chúng xuất hiện. Giới bán khống (short seller) sẽ là những người hưởng lợi nhất khi giá cổ phiếu sụt giảm.

Trong khi đó, từ phía VinFast, CEO Lê Thị Thu Thuỷ cho rằng, giá cổ phiếu VinFast biến động khôn lường nhưng không đáng ngại.

Ngày 4/9, tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN tổ chức tại Jakarta, nữ CEO chia sẻ: “Chúng tôi không ngạc nhiên vì chúng tôi tin vào tiềm năng của công ty”.

Bà Thủy nhấn mạnh, VinFast đã làm được điều mà nhiều người nghĩ là bất khả thi kể từ khi bước vào con đường chinh phục xe điện từ 6 năm trước.

“Xe hơi rất phức tạp và rất tinh vi. Chúng tôi từng nghĩ không bao giờ có thể làm được, nhưng VinFast đã làm được”, CEO VinFast chia sẻ tại Hội nghị. Đồng thời, bà cũng thông tin thêm về việc đã bàn giao 11.300 xe điện trong nửa đầu năm 2023, phần lớn ở Việt Nam và có 999 chiếc được xuất khẩu tới Mỹ.

Hà Lê

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán