Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

(Banker.vn) Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình Ninh Bình: Tổ chức Lễ rước kiệu, dâng hương kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế Ninh Bình: Tổ chức kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Vua Đinh Tiên Hoàng

4 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh vừa phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) diễn ra tại Hà Nội, nhằm xây dựng hình ảnh du lịch 4 địa phương thông qua liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm; đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2024 đến với các tỉnh thành phía bắc; đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch 4 địa phương gặp gỡ các đối tác du lịch trong cả nước.

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh diễn ra trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024. Ảnh: HQ

Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh là khu vực có vị trí địa lý đặc biệt thuộc vùng Bắc và Bắc Trung bộ, là cầu nối giữa Hà Nội với khu vực Bắc Trung bộ, giữa Tây Bắc và đồng bằng sông Hồng, giữa các tỉnh miền trung với nước bạn Lào, Thái Lan. Vùng liên kết này có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không tương đối phát triển, thuận lợi, kết nối ba tuyến quan trọng trên trục giao thông bắc-nam gồm đường quốc lộ 1A, đường sắt bắc-nam và đường Hồ Chí Minh; cùng nhiều sân bay, cảng biển.

Ngoài ra, 4 địa phương cũng sở hữu nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia giàu giá trị như Cúc Phương (Ninh Bình), Bến En (Thanh Hóa), Pù Mát (Nghệ An), Vũ Quang (Hà Tĩnh)…; nhiều di tích lịch sử văn hóa quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt như: Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn (Nghệ An), Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Nghệ An), Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình)…

Cùng với đó là nhiều Di sản thế giới đã được UNESCO công nhận như: Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình) - di sản kép đầu tiên của khu vực Đông Nam Á, Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa), Di sản phi vật thể của nhân loại như dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh (Nghệ An, Hà Tĩnh)… Đây là những lợi thế vô cùng to lớn của 4 tỉnh để tạo ra các sản phẩm dịch vụ du lịch độc đáo, hấp dẫn với khách du lịch trong nước và quốc tế, đặc loại ở các loại hình du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao mạo hiểm…

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đánh giá, những năm qua, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 4 địa phương ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 4 địa phương.

Đặc biệt, nhiều tour du lịch đã được khai thác và đang tiếp tục xây dựng như Chương trình du lịch khám phá du lịch cộng đồng miền Tây Nghệ An, Vườn quốc gia Pù Mát - kết nối với Vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa - Du lịch Ninh Bình - Hà Nội - các tỉnh Tây Bắc; Kết nối du lịch Tây Bắc với Nghệ An qua đường mòn Hồ Chí Minh và đường quốc lộ 1A…

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: HQ

Tại hội nghị, ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho hay, liên kết vùng và liên vùng giữa các điểm đến du lịch địa phương là một xu thế tất yếu nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.

"Việc 4 tỉnh liên kết sẽ có rất nhiều thuận lợi và tiềm năng, trong đó là hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không tương đối phát triển, thuận lợi, kết nối ba tuyến quan trọng trên trục giao thông bắc - nam gồm đường quốc lộ 1A, đường sắt bắc - nam và đường Hồ Chí Minh; cùng nhiều sân bay, cảng biển" - ông Bùi Văn Mạnh nói.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa - bà Vương Hải Yến cũng cho biết, thời gian qua 4 tỉnh đã tập trung xây dựng, khai thác có hiệu quả nhiều sản phẩm du lịch mới với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Nổi bật là các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng như: “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”, “Con đường di sản miền trung”, “Hành trình theo chân Bác”, chương trình du lịch về nguồn và khám phá văn hóa bản địa, chương trình du lịch 1 ngày ăn cơm 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Thời gian tới, bà Vương Hải Yến thông tin, 4 địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu hình thành các sản phẩm, tuyến điểm du lịch mới hấp dẫn dựa trên thế mạnh của địa phương. Tăng cường hợp tác trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm
Liên kết vùng và liên vùng giữa các điểm đến du lịch địa phương là một xu thế tất yếu. Ảnh: TTXVN

Nhấn mạnh việc phát triển và thực sự phục hồi du lịch thì giải pháp liên kết các vùng là yếu tố quan trọng, theo ông Phạm Văn Thủy – Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sự liên kết giữa Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh sẽ tạo ra khối thống nhất, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn và phong phú. Điều thuận lợi cho sự liên kết của 4 tỉnh này là có chung đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh và có tới 2 sân bay.

Nêu bật lợi thế mỗi một địa phương đều có thế mạnh riêng, trong đó theo ông Phạm Văn Thuỷ cho rằng, có tới 3 địa phương gắn với biển, du lịch biển. Bên cạnh đó là thế mạnh về giá trị văn hóa, lịch sử ở 4 tỉnh; mặt khác cả 4 tỉnh có thể khai thác giá trị văn hóa, lịch sử, di sản như Tràng An... Đây là cơ hội để phát triển thông qua nền tảng văn hóa. Biến di sản văn hóa thành sản phẩm hàng hóa của văn hóa. Đó là cũng là phát triển ngành công nghiệp văn hóa của chúng ta"- ông Thuỷ nhấn mạnh.

Thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ đề nghị các tỉnh cùng phối hợp, hướng tới mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch chung, có sự liên kết của 4 tỉnh. Đồng thời, tiếp tục có sự chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp trong quản lý về du lịch, nhằm giữ chân khách, tạo ra sản phẩm du lịch dài ngày; xây dựng sản phẩm xúc tiến, quảng bá chung của 4 tỉnh; tích cực kêu gọi đầu tư và phát triển.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng mong muốn hiệp hội du lịch các địa phương có sự phối hợp, liên kết, đồng hành, định hướng các doanh nghiệp, cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng chính sách để du lịch ngày càng phát triển.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương