Những phương pháp bán lẻ khác nhau thích ứng với sự phát triển công nghệ

(Banker.vn) Dưới sự bùng nổ công nghệ thì chuyển đổi số và đa dạng phương pháp bán lẻ đang trở thành chiến lược "mấu chốt" giúp doanh nghiệp phát triển và thích ứng.
Bán lẻ tuyển dụng hàng ngàn lao động thời vụ phục vụ Tết

Bạn có nhận thấy gần đây, một số cửa hàng bán lẻ đã trở nên số hóa như thế nào không? Bước vào một cửa hàng, bạn có thể có cảm nhận như thể, thay vì được giới thiệu với nhiều dòng sản phẩm khác nhau, bạn đang thực sự tương tác với một thương hiệu. Đây không phải là ngẫu nhiên. Các cửa hàng bán lẻ hiện đang thực hiện sứ mệnh đánh mất bản sắc “giống cửa hàng” kiểu cũ của họ. Thay vào đó, họ muốn trở thành không gian thương hiệu hiện đại, có tính tương tác cao về thương hiệu, nơi khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm một cách trọn vẹn - mà không cảm thấy áp lực khi mua bất kỳ sản phẩm nào ngay tại chỗ.

Các cửa hàng truyền thống đang trở thành nơi truyền cảm hứng

Tại sao lại như vậy? Forbes tiết lộ rằng, do sự thành công trên toàn cầu của các công ty thương mại điện tử, các cửa hàng truyền thống hiện đang phải đối mặt với sự sụt giảm lượng khách hàng tại chỗ lớn, đặc biệt là ở Mỹ. Những khách hàng còn lại đã bắt đầu nghĩ về những nguồn cảm hứng của họ, những nơi mà mọi người đến chỉ để được giới thiệu với nhiều lựa chọn. Tất nhiên, cuối cùng, những khách hàng vãng lai đó (có thể là hầu hết) cũng đều chọn mua hàng trực tuyến và mua hàng giao hàng tận nhà.

Nhận thức được thực tế này, các nhà bán lẻ nhận ra rằng, bằng cách tạo ra môi trường nhập vai được thiết kế trước là hết để thu hút sự chú ý của khách hàng, họ không chỉ cảm nhận được cuộc sống mới khi vào các cửa hàng thực của mình mà còn có thể tạo ra các cơ hội tiếp thị sáng tạo và thú vị để giới thiệu sản phẩm mới nhất của họ, cũng như thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Nhưng đó không phải là tất cả !

Những phương pháp bán lẻ khác nhau thích ứng với sự phát triển công nghệ
Khách hàng mua hàng tại các cửa hàng truyền thống

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học có thể thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng như thế nào?

Với sự ra đời của công nghệ phân tích dữ liệu tại cửa hàng và các kỹ thuật cá nhân hóa cung cấp khác nhau dựa trên các thuật toán AI và Máy học, các nhà bán lẻ có cơ hội đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Làm thế nào để được như vậy? Mỗi giao dịch kinh doanh là một mục nhập trong cơ sở dữ liệu của một người. Đã lưu trữ đủ chúng, bạn có thể bắt đầu sử dụng các hệ thống như nền tảng quản lý lòng trung thành do AI điều khiển để phân tích chúng, tìm ra các mẫu trong hành vi mua sắm của khách hàng được chính xác hơn.

Những việc tìm kiếm của bạn sẽ tiết lộ địa điểm, thời gian và cách khách hàng mua sản phẩm của bạn - cũng như giúp bạn xác định điều gì đã thúc đẩy họ mua hàng. Kết hợp với dữ liệu được thu thập từ các ứng dụng khách hàng thân thiết và trang web thương mại điện tử, kiến thức này sẽ cho phép bạn dự đoán ưu đãi nào sẽ có nhiều khả năng đạt được vị trí cao nhất, cũng như chuẩn bị kệ hàng cho phù hợp.

Tương lai của ngành bán lẻ là gì?

Chúng tôi càng tìm hiểu về cách mọi người ghét bị hiển thị những nội dung không liên quan, càng hiểu rõ lý do tại sao các nhà bán lẻ thực hiện theo hướng này - và tại sao các cửa hàng của họ đang dần trở thành phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại theo hướng công nghệ phản ánh hy vọng và ước mơ của mọi người.

Phải nói rằng, chúng ta cần lưu ý rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu cho những nỗ lực công nghệ cao của họ. Theo dõi mức độ tương tác tại cửa hàng, rất có thể, sẽ trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi người. Chưa kể đến việc bảng hiệu kỹ thuật số hiện đang trở thành tiêu chuẩn, thực tế mở rộng mới (AR, VR và MR) cũng sẽ giúp chuyển đổi trải nghiệm mua sắm, thay thế những điểm khó khăn hiện có bằng những trải nghiệm tương tác hấp dẫn, vừa thông tin vừa giải trí.

Những phương pháp bán lẻ khác nhau thích ứng với sự phát triển công nghệ
Khách hàng mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ trong tương lai sẽ có những trải nghiệm thú vị mới

Các cửa hàng bán lẻ trong tương lai sẽ mang lại “những hương vị trải nghiệm tương tác mới”, để đạt được thành công thực sự, các bán lẻ phải mang lại cho khách hàng của họ những trải nghiệm thực tế trong việc sử dụng dịch vụ - sản phẩm mang thương hiệu của mình một cách đa dạng và sâu rộng. Điều đó có nghĩa là các nhà bán lẻ phải áp dụng hệ thống bán hàng đa kênh - nơi mà mỗi hoạt động tiếp thị sản phẩm - dịch vụ có thể giúp tạo ra một cuộc hành trình trải nghiệm thú vị.

Comarch có thể giúp được gì?

Nhận biết được khách hàng của bạn là một phần thiết yếu của doanh nghiệp của bạn. Kiến thức này sẽ thúc đẩy công ty của bạn và sự thành công của nó trên nhiều cấp độ. Với cách tiếp cận phù hợp, bạn sẽ quản lý để biến khách hàng một lần thành khách truy cập lặp lại và thuyết phục họ trung thành với thương hiệu của bạn về lâu dài.

Với Comarch, chúng tôi coi mình là đối tác của những công ty có tham vọng đến gần hơn với khách hàng và chiếm được cảm tình của họ. Comarch cung cấp nền tảng tiếp thị khách hàng thân thiết cho khách hàng từ nhiều ngành trong khu vực ASEAN, bao gồm ô tô, tài chính, viễn thông và du lịch. Các nền tảng tự động hóa tiếp thị và lòng trung thành toàn diện của chúng tôi có mọi thứ mà thương hiệu của bạn cần để thu thập dữ liệu có giá trị về khách hàng, thiết lập mối quan hệ cá nhân với họ và tiếp cận họ bằng các đề nghị và nội dung được nhắm đến mục tiêu cao để họ tiếp tục tương tác và tăng lợi nhuận của bạn. Nó cũng sẽ cho bạn cơ hội để phân tích hành vi của khách hàng để bạn có thể tối ưu hóa hơn nữa các đề nghị của mình trong suốt quá trình.

"Chúng tôi có một nhóm chuyên hỗ trợ cũng như một nhóm phân tích kinh doanh để hỗ trợ khách hàng trong khu vực ASEAN. Phần mềm khách hàng thân thiết của chúng tôi được bản địa hóa hoàn toàn sang tiếng Việt và tuân thủ các quy định cụ thể của địa phương", Krzysztof Maurer, Giám đốc điều hành tại Comarch Thái Lan cho biết.

Những khách hàng đã quyết định sử dụng các sản phẩm của Comarch sẽ được trao thưởng. Vietnam Airline đã được công nhận tại Giải thưởng Khách hàng thân thiết và Gắn kết năm nay, do Marketing - Interactive tổ chức ở hạng mục Chương trình Khách hàng thân thiết tốt nhất du lịch & khách sạn. Sự kiện tôn vinh các chiến lược tiếp thị khách hàng thân thiết tốt nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Comarch hiện đang hợp tác với FINTEK, một công ty đầu tư, tư vấn & chuyển giao công nghệ hàng đầu để thực hiện các dự án tại thị trường Việt Nam, tập trung vào việc xây dựng nhận thức về thương hiệu Comarch.

Nếu bạn muốn xem nền tảng khách hàng thân thiết của Comarch hoạt động như thế nào, hãy xem video giới thiệu tại đây.

Những phương pháp bán lẻ khác nhau thích ứng với sự phát triển công nghệ
Comarch cung cấp nền tảng tiếp thị khách hàng thân thiết cho khách hàng từ nhiều ngành trong khu vực ASEAN, bao gồm ô tô, tài chính, viễn thông và du lịch

Nhóm PV

Theo: Báo Công Thương