Những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy: Tránh "tiền mất tật mang"

(Banker.vn) Dưới đây là những lưu ý mà chủ sở hữu khi đi bảo dưỡng xe máy, thay phụ tùng theo định kỳ.

Điểm danh mẫu xe máy tay ga có giá dưới 40 triệu: Diện mạo không kém cạnh Honda Vision

Mẫu xe máy mới nhà Honda "chào sân" với diện mạo đẹp miễn chê: Giá bán "hết hồn"

Lộ diện mẫu xe máy giá rẻ với thiết kế khiến phái đẹp "mê mệt": Xứng danh "tiểu SH Mode"

Bộ lọc dầu

Vai trò của lọc dầu trên xe máy là ngăn các cặn bẩn. Trong quá trình sử dụng, dầu máy sẽ bị nhiễm bẩn từ động cơ. Nếu không được lọc cẩn thận, cặn bẩn sẽ làm xước các bộ phận bên trong động cơ, khiến tuổi thọ của hệ thống truyền động giảm sút.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Chủ sở hữu xe máy nên thay thế định kỳ bộ phận này sau 3.000 – 4.000 km để đảm bảo động cơ luôn vận hành ổn định.

Dây curoa

Dây curoa là bộ phận truyền động chủ yếu của xe. Nó phải chịu lực căng lớn và vận hành tại môi trường có nhiệt độ cao, bụi bẩn.

Nếu để bộ phận này quá hao mòn, xe có thể chạy yếu hơn, ì ạch, dẫn tới tình trạng đứt dây, mất truyền động. Tại thị trường linh kiện trong nước, ngoài phụ tùng được các đại lý chính hãng cung cấp, chủ sở hữu còn có những lựa chọn khác, điển hình là dây curoa đến từ thương hiệu Mitsuboshi.

Ưu điểm của loại linh kiện này là có giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng so với hàng chính hãng, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí đáng kể.

Nước làm mát

Hiện nay, hầu hết xe tay ga đều được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nước làm mát là dung dịch bao gồm nước và chất chống đông, có vị trí tại bộ phận tản nhiệt của xe. Nó có tác dụng hạn chế hiện tượng quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng bức.

Do đó, người sử dụng nên kiểm tra kỹ càng nước làm mát cho xe mỗi lần đi bảo dưỡng, với định kỳ khoảng 10.000 km/lần.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Bugi

Bugi là bộ phận có tuổi thọ trung bình khá cao, tác động đến mức tiêu hao nhiên liệu, phát thải của xe máy.

Tuy nhiên, linh kiện này cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo khả năng đánh lửa không bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn. Mỗi nhà sản xuất sẽ có lời khuyên thay thế bugi ở các mốc khác nhau. Honda khuyến cáo khách hàng nên thay thế Bugi sau mỗi 8.000 km. Trong khi đó, các xe Yamaha sẽ ở mức 12.000 – 16.000 km.

Lưu ý, loại bugi phổ biến, có chất lượng cao bậc nhất tại thị trường Việt Nam hiện có nguồn gốc từ thương hiệu NGK Spark Plug, nay đã đổi tên thành Niterra. Do đó, khi thay thế bugi, khách hàng nên kiểm tra kỹ nguồn gốc sản phẩm để phòng tránh hàng "nhái".

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, tác động lớn tới tính an toàn của xe máy. Do đó, trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, nhà sản xuất đã khuyên chủ sở hữu nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay thế khi cần thiết.

Các kỹ thuật viên cho biết định kỳ thay thế bộ phận này là trong khoảng 6 tháng.

Mẫu xe máy nhập Thái với diện mạo tựa Super Cub, giá chỉ bằng 1/4: Dân tình "chốt đơn" ầm ầm

Mẫu xe máy số GPX Popz 110 nhập Thái với thiết kế cổ điển cùng diện mạo "na ná" Honda Super Cub C125 nhưng giá ...

Xe máy Honda Vision phiên bản Thể thao có giá bao nhiêu trong tháng 5/2023?

Giá xe máy Honda Vision phiên bản Thể thao bước sang tháng 5/2023 ở cả 2 khu vực Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ...

Những mẫu xe máy điện đang "áp đảo" thị trường Việt: Thiết kế "ăn khách", giá chỉ từ 22 triệu

Thị trường xe máy điện đang ngày càng "nở rộ" bởi những hãng xe lớn đều muốn "góp phần" vào làm xanh-sạch môi trường. Sự ...

Thu Uyên (Tổng hợp)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục