Những chiếc Yamaha Exciter huyền thoại khiến dân mê tốc độ "khao khát" độc chiếm

(Banker.vn) Cùng bài viết điểm qua các đời của dòng xe máy Yamaha Exciter huyền thoại đi 100km chỉ hết 2,09 lít xăng này nhé!

Gọi tên 4 mẫu xe máy nhà Honda "uống" xăng cực ít, "ăn" khách vượt thời gian

"Lác mắt" xe máy số giá rẻ, thiết kế chinh phục mọi cô gái: Chỉ "ăn" 1,29L xăng/100km

Giá xe máy Honda SH 350i mới nhất tháng 5/2023: "Trượt giá" vài triệu đồng

Nói đến chiếc xe dành cho các dân chơi thì phải kể đến dòng xe Xì-po của Suzuki ở những năm cuối thập niên 1990. Suzuki Xì-po khiến bao người "mê mệt" với tiếng pô chói tai và làn khói mùi xăng pha nhớt. Tuy nhiên, những chiếc xe máy này sau đó đã không còn nhiều cơ hội để lăn bánh trên đường.

Yamaha E
Yamaha Exciter 135cc (Nguồn ảnh: Internet)

Lý do là bởi tới những năm đầu 2000, các tiêu chuẩn khí thải trở nên chặt chẽ và khắt khe hơn khiến những chiếc xe 2 thì này dần biến mất khỏi dây chuyền sản xuất. Vắng bóng những những chiếc xe 2 thì, thị trường xe underbone (dòng xe có động cơ đặt dưới khung sườn xe, bình nhiên liệu bố trí dưới yên) dần trở nên kém thu hút với những người thích cảm giác lái thể thao.

Một trong những lý do lớn nhất là những chiếc xe số thời đó đa phần sử dụng động cơ 4 thì với dung tích xi lanh thấp nên không đem lại cảm giác lái "bốc". Các dân chơi cuối cùng cũng có lại được cái cảm giác họ hằng mong ước, chỉ là nó không đến từ Suzuki mà đến từ Yamaha.

Nắm bắt được nhu cầu của một bộ phận khách hàng không nhỏ vào thời điểm đó, năm 2005 Yamaha đã lần đầu tiên cho ra mắt dòng xe Exciter với định hướng là dòng xe thể thao, động cơ có dung tích xy-lanh 135cc. Tuy nhiên, những chiếc Exciter đời đầu này vẫn sử dụng cơ cấu sang số tự động 4 cấp thay vì là sang số qua hệ thông tay côn như hiện tại. Một điểm ấn tượng của Exciter 135 thời đó là sử dụng phuộc sau là phuộc đơn thay vì phuộc kép.

Đến năm 2009, Yamaha cho ra mắt phiên bản Exciter sử dụng côn tay/4 cấp số. Kể từ đây, một trang mới cho dòng xe nổi tiếng này được mở ra khi những gì người ta nhớ nhất về Exciter sau này là hai chữ "côn tay". Năm 2011, vẫn giữ nguyên động cơ 135cc trên Exciter nhưng Yamaha đã có cải tiến ở hộp số, chuyển từ hộp số 4 cấp thành 5 cấp. Yamaha Exciter 135 được ưa chuộng đến nỗi sau này hãng vẫn cho ra những phiên bản sử dụng động cơ 135cc dành cho những người yêu thiết kế cũ.

Yamaha Exciter 150cc (Nguồn ảnh: Internet)
Yamaha Exciter 150cc (Nguồn ảnh: Internet)

Năm 2015, khi các dòng xe 150cc nhập khẩu đã dần phổ biến, động cơ 135cc trên Yamaha Exciter không còn trở nên quá đặc biệt nữa. Vì vậy Yamaha quyết định đưa ra 1 bước đột phá khi nâng cấp toàn diện từ ngoại hình đến dung tích xy-lanh động cơ (từ 135cc lên 150cc).

Bên cạnh đó, động cơ xe cũng đã được trang bị công nghệ phun xăng điện tử thay vì chế hòa khí, giúp xe tối ưu nhiên liệu tốt hơn. Yamaha Exciter tiếp tục có được thay đổi về mặt ngoại hình một lần nữa vào năm 2019. Với động cơ 150cc ở thế hệ này, Yamaha Exciter không chỉ thành công nhờ doanh số bán ra ấn tượng mà còn trở thành "ông vua đường đua".

Tới tháng 12/2020, Yamaha giới thiệu mẫu Yamaha Exciter 155 VVA hoàn toàn mới với nâng cấp toàn diện về thiết kế và động cơ. Vừa mới đây, Yamaha tiếp tục đưa ra cập nhật "trang phục" với 6 phiên bản tem xe mới. Điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất ở phiên bản Yamaha Exciter 155 VVA nằm ở ngoại hình ấn tượng.

Yamaha Exciter 155 VVA (Nguồn ảnh: Internet
Yamaha Exciter 155 VVA (Nguồn ảnh: Internet)

Đầu tiên, đèn chiếu sáng được thay đổi vị trí với đèn cos phía trên, đèn pha được di chuyển xuống dưới; tiếp tới là rè chắn bùn phía sau cũng được thay đổi dựa theo thiết kế của mẫu xe thể thao đầu bảng Yamaha YZF-R1. Yên xe được thiết kế theo dạng yên solo thể thao. Không dừng lại ở đó, xe còn được nâng cấp với những trang bị nhỏ nhưng rất hữu ích như công tắc ngắt động cơ, giúp ngắt động cơ trong trường hợp khẩn cấp mà không cần dùng đến chìa khóa hay công tắc đèn pha xin vượt.

Yamaha Exciter 155 VVA cũng trang bị một ổ cắm điện 12V tích hợp trên xe, cho phép sạc điện thoại và các thiết bị khác. Cũng tại phiên bản này, Yamaha đã chứng tỏ rằng ý kiến người dùng luôn được trân trọng khi có những nâng cấp về hệ thống phuộc trước của xe.

Nếu như ở thế hệ tiền nhiệm, phuộc trước của Yamaha Exciter thường được ghi nhận rằng không có khả năng xử lý mặt đường tốt, đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường mấp mô thì tới phiên bản Yamaha Exciter 155 VVA, giảm xóc trước được Yamaha tinh chỉnh hành trình với phuộc dài hơn từ 90mm lên 100mm.

Với thay đổi này, Yamaha Exciter 155 VVA được kỳ vọng sẽ mang tới cảm giác lái đầm chắc hơn. Trên xe, Yamaha đã trang bị cho xe một động cơ hoàn toàn mới. Vẫn là một khối động cơ SOHC, nhưng đã được nâng cấp rất nhiều về công nghệ. Mặc dù chỉ tăng dung tích động cơ thêm 5cc (~3,3%) nhưng Yamaha Exciter VVA lại cho công suất đầu ra lớn hơn phiên bản cũ tới 17%.

Để có được sức mạnh động cơ ấn tượng như vậy, Yamaha đã mang rất nhiều tinh hoa công nghệ lên cỗ máy 155cc này. Bên cạnh đó, một nâng cấp được xem là đáng chú ý mà Yamaha đã đặt tên công nghệ này kèm theo tên xe: Công nghệ VVA. Hệ thống van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation) trên Yamaha Exciter 155 VVA hoạt động trên cơ chế chuyển đổi giữa hai gối cam thấp và cao, qua đó thay đổi độ mở của van nạp tùy theo tốc độ của động cơ.

Động cơ SOHC trên Yamaha Exciter luôn được đánh giá cao ở khoản đề-pa khi cho ra mô-men xoắn lớn ngay từ những vòng tua máy thấp, nhưng lại tồn tại điểm yếu cố hữu so với động cơ DOHC có trên các mẫu xe của đối thủ cùng phân khúc.

Sau gần 10 năm, Yamaha một lần nữa lại có nâng cấp lớn về hộp số. Hộp số 5 cấp trên những mẫu cũ đã được thay thế bằng hộp số 6 cấp hoàn toàn mới. Lợi ích đầu tiên mà chúng ta có thể nghĩ đến là việc sở hữu một hộp số nhiều cấp hơn sẽ giúp Yamaha Exciter 155 VVA vận hành mượt mà hơn khi hộp số nhiều cấp sẽ có sự chênh lệch tỉ số truyền giữa các cấp số thấp hơn hộp số ít cấp. Điều này khiến cho việc sang số của xe sẽ trở lên mượt mà hơn, ít giật hơn và cho khả năng tăng tốc tốt hơn.

Ngoài ra với hộp số 6 cấp hoàn toàn mới, khả năng tiết kiệm xăng trong quá trình vận hành trên đường của động cơ 155 VVA trên Yamaha Exciter cũng rất ấn tượng với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 2,09L/100km theo thông số của nhà sản xuất.

Giá xe máy Vision cùng nhiều "con cưng" của Honda đồng loạt giảm giá: Thực hư ra sao?

Những ngày cuối tháng 4/2023, giá xe máy Honda Vision đã hạ nhiệt khá nhiều tại một số đại lý trên địa bàn cả nước. ...

Soi mẫu xe máy tay ga giá rẻ, diện mạo "tựa" xe cao cấp: Chỉ tiếc một điều...

Ở thị trường Malaysia, Honda Vario 125 2023 ra mắt với ba lựa chọn màu sắc: vàng, xanh lam và đỏ. Đây là phiên bản ...

Honda RS-X "tái xuất" phiên bản hoàn toàn mới: Diện mạo "cân đẹp" Winner X và Exciter

Bên cạnh mẫu xe máy số Honda Wave Alpha, Honda Malaysia bổ sung thêm tùy chọn màu mới cho mẫu xe Honda RS-X 2023 phiên ...

Thu Uyên (T/H)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục