Nhu cầu sắm xe sang dè dặt, nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam vẫn gặp khó

(Banker.vn) Dù cả doanh thu và lợi nhuận quý III của Haxaco đều giảm sâu so với cùng kỳ nhưng đã có cải thiện hơn so với hai quý trước đó. Đây là một tín hiệu khả quan cho thấy doanh nghiệp đã đi qua vùng đáy lợi nhuận.
Nhu cầu sắm xe sang dè dặt, nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam vẫn gặp khó
Mặc dù giảm tới 86% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế quý III/2023 đã tăng gấp 3 lần so với con số 2,7 tỷ ít ỏi ghi nhận hồi quý II

Chiều muộn ngày 24/10, Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2023.

Kết thúc quý III/2023, doanh thu thuần của Haxaco đạt 1.115 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn hàng bán cũng ghi nhận mức giảm tương đương, nhưng vẫn neo cao, đạt gần 1.051 tỷ đồng. Điều này khiến cho lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm gần 45%, xuống còn 65 tỷ. Biên lợi nhuận gộp theo đó đạt 5,8%, giảm nhẹ so với mức 5,9% ghi nhận vào cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ có hoạt động kinh doanh cốt lõi kém sắc, hoạt động tài chính của Haxaco cũng không mấy sáng sủa. Doanh thu từ hoạt động tài chính chỉ đạt vỏn vẹn 463 triệu đồng, trong khi cùng kỳ “bỏ túi” gần 8 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính chỉ tiết giảm được 5%, vẫn giữ ở mức 5,6 tỷ đồng, cao gấp 12 lần doanh thu.

Điểm sáng hiếm hoi trong báo cáo tài chính quý III của Haxaco có lẽ nằm ở chi phí bán hàng, với mức tiết giảm 25%, đạt 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng mạnh 54%, lên tới 29 tỷ đồng, đã góp phần “bào mòn” doanh thu của “ông trùm” phân phối Mercedes.

Kết quả, Haxaco chỉ lãi trước thuế 10 tỷ đồng, lao dốc 86% so với cùng kỳ. Khấu trừ thuế, doanh nghiệp chỉ còn lãi 8 tỷ đồng.

Dù cả doanh thu và lợi nhuận quý III của Haxaco đều giảm sâu so với cùng kỳ nhưng đã có cải thiện hơn so với hai quý trước đó. Đây là một tín hiệu khả quan cho thấy doanh nghiệp đã đi qua vùng đáy lợi nhuận và bước vào giai đoạn phục hồi.

Nhu cầu sắm xe sang dè dặt, nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam vẫn gặp khó
Doanh thu và lợi nhuận quý III của Haxaco đã cải thiện so hai quý đầu năm

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Haxaco đạt 2.905 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ. Lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 20 tỷ đồng, “bốc hơi” 92%. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm theo đó chỉ đạt xấp xỉ 15 tỷ đồng.

Giải trình về kết quả kinh doanh quý III và luỹ kế 9 tháng đầu năm, Haxaco cho hay, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng xe sang chưa được cải thiện đáng kể do người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi những tín hiệu tích hơn của nền kinh tế, doanh số bán xe của doanh nghiệp đã giảm mạnh.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, doanh thu kinh doanh xe của Haxaco đã giảm 48% so với cùng kỳ, ghi nhận ở mức 2.510 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng và doanh thu từ hoạt động khác lại đồng loạt tăng trưởng. Tuy nhiên, do chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ cấu doanh thu, nên sự tăng trưởng này không đủ sức vực dậy kết quả kinh doanh của Haxaco.

Nhu cầu sắm xe sang dè dặt, nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam vẫn gặp khó
Cơ cấu doanh thu của Haxaco

Về tình hình tài chính, tại ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Haxaco đạt 1.840 tỷ đồng, giảm gần 29% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp này với giá trị là 583 tỷ đồng, tương đương gần 32%. Đây cũng là khoản mục giảm mạnh nhất trong kỳ, ở mức 45%.

Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả của Haxaco đạt 713 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với số đầu năm. Trong đó, nợ vay tài chính chiếm 74% cơ cấu nợ, ghi nhận ở mức 520 tỷ đồng, toàn bộ là nợ ngắn hạn.

Đáy lợi nhuận đã qua, Haxaco liệu có thể bứt phá?

Đáng chú ý, kết quả kinh doanh quý III mà Haxaco vừa công bố khá “khớp” với những dự báo trước đó của các công ty chứng khoán.

Như Kinhtechungkhoan.vn đã đưa tin, trong một báo cáo phân tích của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) hồi tháng 9, đơn vị này nhận định, Haxaco đã đi qua đáy lợi nhuận và bắt đầu phục hồi kể từ quý III, khi các tín hiệu kinh tế vĩ mô dần khởi sắc, lãi suất cho vay giảm kích thích nhu cầu tiêu dùng cuối năm và các chính sách ưu đãi thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được áp dụng.

Trên thực tế, lợi nhuận sau thuế quý III/2023 đã tăng gấp 3 lần so với con số 2,7 tỷ ít ỏi ghi nhận hồi quý II.

TPS cũng chỉ ra rằng, doanh thu bán xe Mercedes của Haxaco sẽ tăng trở lại, nhưng do chính sách hạn chế thị phần một đại lý ở mức 40% của hãng nên doanh thu từ dòng xe này sẽ tăng trưởng ở mức độ ổn định và khó có thể tạo ra sự bứt phá đột biến trong kết quả kinh doanh của Haxaco. Cần biết, Haxaco là đại lý phân phối Mercedes-Benz chính hãng đầu tiên tại Việt Nam và cũng là đại lý chiếm thị phần lớn nhất toàn quốc (38%).

Còn theo một báo cáo phân tích khác được thực hiện bởi Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Haxaco vẫn là một điểm sáng trong ngành ô tô với khả năng tối ưu hoá biên lợi nhuận gộp. Theo đơn vị này, “ông trùm” phân phối Mercedes đã và sẽ chủ động kiểm soát chi phí đầu vào khiến tỷ suất lợi nhuận gộp dao động trong biên độ hẹp.

Thực tế, biên lợi nhuận gộp quý III/2023 của Haxaco đạt 5,8%, giảm nhẹ so với mức 5,9% ghi nhận vào cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này một lần nữa trùng khớp với báo cáo phân tích của công ty chứng khoán.

Đồng quan điểm với TPS, VDSC cũng dự báo, doanh số bán hàng của Haxaco sẽ được vực dậy. Về mức độ tăng trưởng, đơn vị này kỳ vọng doanh số bán hàng nửa cuối năm 2023 sẽ cao hơn gấp đôi so với nửa đầu năm 2023, được thúc đẩy bởi quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ. VDSC nhấn mạnh, cùng với đó, lãi suất cho vay thấp là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh việc tăng thu nhập, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và cho rằng lãi suất cho vay giảm sẽ khuyến khích nhu cầu mua ô tô Mercedes-Benz trong giai đoạn cuối năm 2023 và năm 2024.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 24/10, cổ phiếu HAX của Haxaco đóng cửa ở mức 14.250 đồng/cp, giảm khoảng 12% so với vùng đỉnh ngắn hạn được thiết lập hồi giữa tháng 8.

Triển vọng "sáng" với dòng xe sang, TPS ra khuyến nghị mua cổ phiếu HAX

TPS dự phóng kết quả kinh doanh HAX sẽ phục hồi mạnh từ quý 3/2023 với kỳ vọng doanh thu xe Mercedes tăng trở lại ...

Lợi nhuận Vinasun giảm tốc xuống mức thấp nhất 6 quý qua

Chi phí tăng cao, đặc biệt là chi phí lãi vay đã khiến lợi nhuận sau thuế quý III/2023 của Vinasun sụt giảm mạnh, xuống ...

Chi phí tăng cao, giá bán giảm thấp, Đạm Cà Mau mất 650 tỷ đồng lợi nhuận

Trong khi một loạt doanh nghiệp ngành phân bón thi nhau báo lãi tăng, ông lớn Đạm Cà Mau bất ngờ cho biết lợi nhuận ...

Hà Lê

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán