Nhu cầu mua bảo hiểm tăng cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19

(Banker.vn) Theo dữ liệu từ YouGov, 26% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ tăng tần suất mua sản phẩm bảo hiểm trong làn sóng dịch COVID-19 thứ tư so với trước đây.

Theo dữ liệu từ YouGov (công ty nghiên cứu của Anh), đại dịch COVID-19 kéo dài đã khiến người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc mua và sử dụng dịch vụ bảo hiểm tư nhân nhiều hơn. Ảnh hưởng của COVID-19 tới các hoạt động kinh tế, xã hội và sức khỏe khiến người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các chính sách y tế, bảo hiểm và nhân thọ trong nỗ lực bảo vệ bản thân và gia đình của họ.

Khảo sát của YouGov cho thấy, 26% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ tăng tần suất mua sản phẩm bảo hiểm trong làn sóng dịch COVID-19 thứ tư so với trước đây. Xu hướng này mở ra cơ hội mới cho các nhà cung cấp bảo hiểm tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc khai thác thị trường tiềm năng này đòi hỏi các công ty phải đầu tư vào nghiên cứu thị trường nhiều hơn và xây dựng thương hiệu tốt hơn. Một số công ty bảo hiểm lớn tận dụng thời điểm này để phát triển hơn nữa.

Bảng xếp hạng các thương hiệu ngân hàng và bảo hiểm (YouGov’s Banking & Insurance Rankings) được YouGov công bố gần đây cho thấy, BaoViet Life có sức khỏe thương hiệu tốt nhất qua đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam. Dựa trên hơn 45.000 cuộc phỏng vấn, bảng xếp hạng này được lập ra dựa trên điểm trung bình của sáu chỉ số đo lường đặc biệt từ YouGov. Mỗi công ty bảo hiểm được đánh giá dựa trên sự hài lòng của khách hàng, danh tiếng của công ty, giá trị đồng tiền, chất lượng tổng quát, ấn tượng và liệu người tiêu dùng có muốn giới thiệu nó cho người khác hay không.

BaoViet Life dẫn đầu bảng xếp hạng với điểm số 7.0. Nhà cung cấp dịch vụ tài chính của Canada là Manulife (6,7 điểm) và Prudential thuộc sở hữu của Hoa Kỳ (6,3 điểm) đứng thứ hai và thứ ba. Trong khi đó, AIA đứng thứ tư (5,2 điểm) và Dai-ichi Life đứng thứ năm (4,3 điểm) cũng ghi nhận những kết quả khả quan.

YouGov cũng đo lường xu hướng thay đổi trong cảm nghĩ của người tiêu dùng về các thương hiệu bảo hiểm, hỗ trợ theo dõi sự cải thiện sức khỏe thương hiệu của các công ty này. Về điểm số này, ba thương hiệu có mức cải thiện nhất là Dai-ichi Life (tăng 1,4 điểm), Prudential (tăng 1,2 điểm) và Manulife (tăng 0,9 điểm).

Một trong những thước đo giúp dự đoán tăng trưởng của các thương hiệu bảo hiểm là khả năng khách hàng của những công ty này tin tưởng và giới thiệu tên, sản phẩm, dịch vụ của họ tới người thân và bạn bè. Đối với chỉ số ‘đề cử’ (Recommend Score), Manulife dẫn đầu với điểm số 71,5. Tuy nhiên, dù chiếm vị trí đầu bảng nhưng Manulife lại có mức tăng trưởng chậm nhất qua các năm, chỉ tăng 0,9 điểm. Công ty bảo hiểm có cải thiện nhiều nhất trong chỉ số này là Aon, thuộc sở hữu của Anh, với điểm số 'đề cử' tăng 7,5 điểm trong khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2021. Chubb Life cũng có những cải thiện đáng ghi nhận khi tăng 4,3 điểm ‘đề cử’ trong cùng khoảng thời gian.

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc Điều hành YouGov Việt Nam cho biết, bảo hiểm tư nhân còn rất nhiều cơ hội để phát triển, với tỷ lệ thâm nhập tại thị trường Việt Nam thấp hơn so với các nước khác. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 khiến mọi người nhìn nhận lại tầm quan trọng của các sản phẩm bảo hiểm trong giai đoạn nhiều thử thách này. Điều này đang tạo ra một phân khúc tăng trưởng mới đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tại Việt Nam.

Minh Hoàng

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ