Nhiều tổ chức quốc tế góp ý xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi)

(Banker.vn) Dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi đang nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế, đặc biệt là nội dung thúc đẩy thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn ODA.
Quảng Nam: Giải ngân vốn đầu tư công chậm, vì sao? Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố điều động, bổ nhiệm 14 nhân sự

Thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, xin ý kiến. Tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức với sự tham dự của nhiều đối tác phát triển, rất nhiều đại diện các tổ chức quốc tế như: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)… đã tham gia góp ý xây dựng dự thảo luật.

Nhiều tổ chức quốc tế góp ý xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi)
Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và xin ý kiến (Ảnh: ST)

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định pháp luật đầu tư công theo hướng đơn giản hoá thủ tục, bao gồm 29 chính sách mới, tập trung trong 5 nhóm lĩnh vực. Trong đó, một trong 5 nhóm chính sách được sửa đổi là thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bằng cách thiết kế một chương riêng.

Cũng theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện, trong khi đó tiến độ lại rất khẩn trương, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. Yêu cầu về chất lượng dự thảo Luật Đầu tư công cũng rất cao, nhằm khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khơi thông nguồn lực cho phát triển.

Phát biểu tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) diễn ra mới đây, đại diện các đối tác phát triển đánh giá cao dự thảo của Luật đầu tư công sửa đổi, đặc biệt là các chính sách về dự án ODA. Trong đó, những chính sách vượt trội được thảo luận và đánh giá cao là việc phân cấp, phân quyền trong việc phê duyệt và thực hiện các dự án; đơn giản hoá thủ tục đầu tư dự án; tách bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Các nhà tài trợ cũng mong muốn Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn để có thể thực hiện luật ngay sau khi có hiệu lực.

Ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Khi thiết kế chương ODA tại Dự thảo Luật nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án ODA. Việc phân cấp thẩm quyền phê duyệt dự án sẽ phân cấp nhiều hơn thẩm quyền cho UBND các tỉnh, cơ quan chủ quản. Những phân cấp này là phù hợp với các chính sách pháp luật trong nước.

Cuối tháng 8, Giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 43%. Ảnh CTO
Một trong 5 nhóm chính sách được sửa đổi là thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài (Ảnh: CTO)

Dự thảo cần có quy định cụ thể để sử dụng hiệu quả hơn vốn ODA

Góp ý cho dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi, bà Susan Lim - đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á cho rằng, mục tiêu chính là làm sao sử dụng hiệu quả nhất vốn ODA. Bà Susan Lim cũng đánh giá cao những thay đổi lớn nhất trong dự thảo luật, đó là: Đơn giản hóa thủ tục, trao quyền nhiều hơn, giảm thiểu thời gian liên quan, nhất là ở các chính quyền địa phương; để có thể chuẩn bị các dự án với các dự án 100% vốn nhà nước…

Với dự án khẩn cấp, đại diện ABD đề xuất cần có quy định cụ thể để có thể sử dụng hiệu quả hơn nguồn vốn, ví dụ các dự án với thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu.

Đại diện Ngân hàng Thế giới, bà Kathleen Whimp cũng đánh giá cao những sửa đổi của Luật Đầu tư công sửa đổi. Đồng thời ,đưa ra góp ý, cho phép các đơn vị con của doanh nghiệp nhà nước vay vốn. Tuy nhiên, để rõ ràng hơn và không gây khó khăn trong quá trình thực hiện, cũng cần làm rõ, nếu là vốn viện trợ, vốn trộn lẫn mà cho doanh nghiệp nhà nước vay thì như thế nào?.

Đầu tư công khối lượng ngày càng lớn khi Việt Nam ngày càng phát triển, quy mô GDP cao, với siêu dự án, cần kéo dài kế hoạch trung hạn, việc chuẩn bị mất rất nhiều chi phí, cũng cần có điều khoản phê duyệt dự án để chuẩn bị cho dự án lớn.

“Ví dụ như nghiên cứu, phân tích, không chờ dự án ấy làm tổng thể, mà có thể tách phần chuẩn bị thành môt dự án riêng. Để nhanh chóng phê duyệt, chúng tôi mong muốn có thể đấu thầu khả thi và tiền khả thi trong cùng một lần” - đại diện Ngân hàng Thế giới đề xuất.

Ông Herve Conan, Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cũng bày tỏ sự ủng hộ các sửa đổi Luật Đầu tư công liên quan đến đơn giản hóa thủ tục, có chương riêng về ODA, tiếp tục phân cấp phân quyền cho các địa phương, bao gồm thẩm quyền của HĐND, UBND, có thể đẩy mạnh việc thực hiện. Đặc biệt, với những dự án quan trọng quốc gia, cũng cần được thực hiện nhanh chóng. Cần linh hoạt hóa, đơn giản hóa đề xuất dự án.

Đánh giá tích cực những thay đổi tại dự án Luật Đầu tư công sửa đổi, ông Daniel Plankermann, Giám đốc Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Đức (Văn phòng KFW tại Việt Nam) cho rằng: Tác động của các thay đổi tại dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) là tích cực, nhờ đó có thể khai mở tiềm năng trong quá trình triển khai các dự án ODA. Tuy nhiên, điều quan trọng là các thông tư hướng dẫn như thế nào. Đồng thời, phải thay đổi các văn bản pháp luật khác để đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các luật với nhau.

Đặc biệt, theo đại diện KFW, trong quá trình chuyển tiếp, sẽ có những rủi ro do thay đổi chính sách. Cần có giải pháp làm sao để quá trình chuyển tiếp được đơn giản hóa, các dự án đang chuẩn bị cũng được hưởng lợi.

Nguyễn Hòa

Theo: Báo Công Thương