Nhật Bản dừng bán ô tô đã sử dụng cho Nga

(Banker.vn) Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm cả Toyota, rút ​​lui khỏi Moscow khi chiến tranh tại Ukraine bùng nổ.

Hao hụt “miếng bánh” gần 2 tỷ USD

Theo dữ liệu thương mại và những người tham gia thị trường, việc Nhật Bản cấm hầu hết việc bán ô tô cũ sang Nga đã làm chậm lại hoạt động thương mại trị giá gần 2 tỷ USD hàng năm, vốn đang bùng nổ sau các lệnh trừng phạt đối với Ukraine ở những nơi khác.

Vào đầu tháng 8, chính phủ Nhật Bản đã cấm xuất khẩu tất cả (ngoại trừ ô tô cỡ nhỏ) sang Nga, cắt đứt kênh phụ sinh lợi trong buôn bán xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng cho mạng lưới môi giới và các cảng nhỏ hơn, đặc biệt là cảng Fushiki, một trung tâm xuất khẩu của Nhật Bản. .

Trong khi xóa sạch nguồn ô tô đã qua sử dụng lớn nhất của Nga, các lệnh trừng phạt đã khiến giá ô tô cũ ở Nhật Bản giảm xuống và khiến các nhà môi giới tranh nhau đưa xe đến các khu vực khác, đặc biệt là các thị trường có chi nhánh ở New Zealand, Đông Nam Á và Châu Phi.

Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm cả Toyota, rút ​​lui khỏi Moscow khi chiến tranh tại Ukraine bùng nổ.

Đến năm ngoái, khi các lệnh trừng phạt ở nơi khác được thắt chặt, Nga đã mua hơn 1/4 lượng ô tô đã qua sử dụng xuất khẩu của Nhật Bản với mức giá trung bình gần 8.200 USD/chiếc. Mức giá này cao hơn gấp đôi vào năm 2020, khi Nga chiếm khoảng 15% lượng xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của nước Nhật.

Dữ liệu thương mại cho thấy, doanh số bán hàng đã đạt tới 1,9 tỷ USD trong cả năm 2023 trước khi Nhật Bản áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của riêng mình.

Theo số liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga, hơn một nửa trong số 303.000 ô tô đã qua sử dụng được Nga nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm là từ Nhật Bản.

Dữ liệu của Autostat cho thấy con số này so với doanh số 606.950 xe mới của các thương hiệu chủ yếu là Nga và Trung Quốc trong cùng kỳ.

Nhật Bản dừng bán ô tô đã sử dụng cho Nga
Xe Toyota cũ được bày bán tại một cửa hàng đại lý ở Moscow, Nga, ngày 8/7/2016. Nguồn: Reuters

Thị phần kinh doanh của doanh nghiệp giảm mạnh

SV Alliance có trụ sở tại Toyama, một doanh nghiệp xuất khẩu ô tô được hai năm tuổi, đã đưa trung bình khoảng 6.500 ô tô cũ đến Nga mỗi tháng cho đến tháng 7/2023, từ cảng Fushiki của Nhật Bản - cảng cách Vladivostok của Nga khoảng 800 km, tàu chở hàng chỉ mất hai ngày vận chuyển.

Olesya Alekseeva, điều phối viên hậu cần tại SV Alliance cho biết: “Hoạt động kinh doanh giảm khoảng 70% và chúng tôi phải cho một vài nhân sự nghỉ vì không có đủ việc làm”.

Nhật Bản là nước xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng hàng đầu trong nhiều thập kỷ. Hệ thống kiểm tra chặt chẽ bắt buộc đẩy chi phí bảo dưỡng ô tô đã qua sử dụng của khách hàng tại Nhật Bản lên cao hơn. Ngược lại, chi phí tài chính cho việc mua xe mới lại thấp.

Takanori Kikuchi, Giám đốc chính sách thương mại ô tô tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, chính phủ đang theo dõi để xem các biện pháp trừng phạt mới sẽ gây ra tác động như thế nào.

Nhật Bản ban đầu đã cấm xuất khẩu xe hạng sang sang Nga vào tháng 4 năm ngoái. Nó đã bổ sung lệnh cấm xuất khẩu xe tải hạng nặng vào tháng 6.

Theo lệnh trừng phạt mới, các đại lý vẫn được phép xuất khẩu những chiếc xe nhỏ hơn, như Toyota Yaris hay Honda Fit, sang Nga.

Giám đốc điều hành Wataru Nishiwaki cho biết Element Trading, một đại lý ô tô đã qua sử dụng ở quận Niigata giáp Toyama, đã chứng kiến ​​thị phần của Nga trong hoạt động kinh doanh của mình trượt từ mức cao nhất trên 50% xuống dưới 20%.

Dữ liệu sơ bộ từ nhà đấu giá ô tô USS cho thấy số lượng ô tô đã qua sử dụng được chào bán đã tăng hơn 20% trong tháng 8 so với một năm trước đó, trong khi giá bán xe trung bình giảm 7%.

Việc giảm giá được một số người hoan nghênh. Giám đốc điều hành Yutaka Horie cho biết, công ty tái chế pin 4R Energy đã nhận thấy tác động “đáng kể” từ việc giá xe cũ giảm, bao gồm cả Nissan Leaf.

Ông cho biết giá thấp hơn mang lại cho liên doanh giữa Nissan và nhà kinh doanh Sumitomo cơ hội rộng hơn để đảm bảo nguồn cung.

Giá xe Toyota Wigo niêm yết và lăn bánh tháng 10/2023: Chưa tới 430 triệu đồng

Nếu mua xe để kinh doanh chạy dịch vụ taxi hay Grab… muốn tiết kiệm chi phí đầu tư và chi phí nuôi xe thì ...

Giá xe Mitsubishi Attrage niêm yết và lăn bánh mới nhất tháng 10/2023

Ô tô Mitsubishi Attrage có 3 phiên bản số sàn, số tự động vô cấp CVT và CVT Premium.

Hé lộ hình ảnh Toyota Vios 2024 phiên bản hybrid: Quyết một phen với đối thủ

Mới đây, hình ảnh hé lộ chiếc Toyota Vios GR Sport 2024 - phiên bản thể thao hơn của Toyota Vios chạy thử trên phố. ...

Mộc Trà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán