Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Nguyễn Thân công tác tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Phòng giao dịch Bến Cát.
Ngày 1/4/2018, tôi sẽ chẳng bao giờ quên. Đó là ngày đầu tiên tôi nhận việc tại ACB Bến Cát.
Sáng ăn vội cái bánh mỳ, trong đầu nghĩ mình đang đi làm ngân hàng đây sao?
Vừa dựng xe, ngại ngùng bỡ ngỡ, đứng xoay đi xoay lại không biết phải làm gì thì anh ấy xuất hiện.
Anh hỏi: "Em giao dịch gì đó mà không vào trong, nhìn trông lo lắng vậy?".
"Dạ, em đi nhận việc anh ạ, Phòng Giám đốc ở mô rứa anh?", tôi đáp.
"Để anh dắt em vào gặp anh Việt" anh đáp thân thiện.
Cử chỉ và thái độ của anh khi đó khiến cho cảm giác lo lắng và ngại ngùng của tôi không còn, thay vào đó, tôi cảm nhận được sự ân cần, ấm áp nơi đây. Nhờ vậy, tôi trở nên tự tin khi vào nói chuyện với sếp.
Một ngày làm việc lặng lẽ trôi qua. Nếu như chiều hôm đó trời không đổ mưa, mùa mưa năm đó tới sớm, ngồi trong phòng tôi chẳng biết trời đang mưa (chắc là đọc công văn chăm chú quá và cũng bởi là ngày đầu làm việc nên ngại đi lại). Lúc tôi về, trời đã tạnh mưa. Tôi nghĩ, chắc áo khoác, mũ bảo hiểm ướt hết rồi.
Tới nhà xe, tôi thấy áo khoác được treo gọn gàng ở dưới cây dù chỗ anh ngồi lúc sáng. Mũ bảo hiểm cài quai úp lại trên yên. Không chỉ của riêng tôi, tất cả đồ của khách hàng, đồng nghiệp đều như vậy. Mọi thứ đều ngăn nắp, khô ráo.
Mỉm cười cảm ơn anh xong, lấy xe ra về tôi thấy phấn chấn, thoải mái nhẹ nhõm vì biết rằng môi trường làm việc, phong thái làm việc mình cần đây rồi, mình sẽ phấn đấu và gắn bó nơi đây bằng tình cảm và nhiệt huyết hết sức có thể.
Tới sau này, tôi khi làm việc quen rồi, có những buổi tăng ca ở lại làm hồ sơ cho khách hàng tới tận 9h đêm mới về. Cứ khoảng 7h tối, anh lên phòng hỏi "Mấy đứa có đói không? Có mệt không? Anh pha mỳ, mua gỏi cuốn cho ăn. Tụi bây là xương sống của ngân hàng, phải giữ sức khoẻ mới làm tốt công việc được".
Tôi nửa thật nửa đùa nói: "Thôi anh ơi, bọn em lát về ăn cơm với vợ, anh đừng làm vậy, cứ làm vậy bọn em hài lòng chết đi được". 10 phút sau thấy anh chạy lên kêu mấy anh em xuống ăn nhanh không mỳ nở hết thì mất ngon.
Những lúc như vậy, chúng tôi cùng nhau ngồi nghe anh kể chuyện đời, kinh nghiệm cuộc sống. Câu nói tôi tâm đắc nhất của anh là "Các em làm gì làm, kể cả khi giận hay khi buồn cũng không được đưa thông điệp đó qua cho người khác, mình phải suy nghĩ tích cực, hành động tích cực, lan toả năng lượng tích cực qua cho mọi người. Buồn chán, giận dữ là thứ tiêu cực, mình phải giữ lại, không được bộc lộ ra cho những người quanh mình cảm nhận".
Từ năm ngoái, ngân hàng triển khai máy CDM nạp và rút tiền tự động. Khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản lúc hết giờ làm việc mà không sợ trễ lãi hay bận việc đột xuất. Những khi như vậy, anh em phòng giao dịch tụi tôi lại tự tin tư vấn khách hàng "Anh chị cứ làm việc riêng của mình thoải mái nhé, tối rồi chạy lên ngân hàng, ở đó có anh bảo vệ hướng dẫn cho mình nạp, đừng lo gì hết ạ".
Anh vẫn vậy, dù mưa gió hay khi bình thường. Lúc nào cũng nhiệt tình hướng dẫn khách hàng nạp tiền trong thời gian máy CDM mở cửa, hỗ trợ cho biết bao nhiêu người cần nạp tiền vào tài khoản, cần đóng lãi.
Nhìn anh lúc nào cũng thấy tràn ngập sức sống của ACB. Một sức sống tươi trẻ, thân thiện, chân thành, luôn luôn muốn trao tới khách hàng, đồng nghiệp những giá trị tốt đẹp nhất, hoàn mỹ nhất.
Và chúng tôi đều yêu ACB như thể gia đình mình!
Anh ấy là Trần Văn Thành, bảo vệ tại Ngân hàng ACB Phòng giao dịch Bến Cát.
NGUYỄN THÂN
Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|