Ngành ô tô Mỹ đang đổ hàng tỷ USD xây dựng nhà máy ô tô mới bởi làn sóng xe điện

(Banker.vn) Ngành ô tô Mỹ đang đổ hàng tỷ USD vào chuyển công năng nhà máy từ sản xuất phương tiện đi lại sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng pin. Các khoản đầu tư này đã tạo ra làn sóng xây dựng nhà máy ô tô mới tại Mỹ, chủ yếu ở các bang miền Nam.

Bộ Năng lượng Mỹ công bố cơ quan này có kế hoạch cung cấp nguồn tài chính 12 tỷ USD cho các hãng xe để tăng cường năng lực sản xuất xe điện và xe lai điện xăng tại Mỹ.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, phần lớn nguồn vốn này, ước tính khoảng 10 tỷ USD, sẽ được phân bổ từ chương trình sản xuất phương tiện đi lại trình độ cao chịu giám sát bởi Văn phòng Quản lý Khoản vay (LPO). Ngoài ra, 2 tỷ USD từ nguồn được phân bổ bởi Luật Giảm Lạm phát (IFA).

Bà Jennifer Granholm cho biết, ngành ô tô Mỹ đang trong quá trình dịch chuyển sang việc sản xuất xe điện và nguồn tiền này sẽ ưu tiên những dự án mang đến nhiều lợi ích chung cho toàn ngành cũng như mang lại mức lương người lao động cao.

3,5 tỷ USD được dành cho việc phát triển pin xe điện nội địa. Chính phủ Mỹ và nhiều doanh nghiệp đã dành ra hàng tỷ USD để hỗ trợ thiết lập chuỗi cung ứng tại Bắc Mỹ phục vụ cho việc sản xuất các nguyên liệu sản xuất pin sạc được trong nỗ lực cạnh tranh với Trung Quốc, nước đang “thống trị” trong lĩnh vực này.

Trước đây, Bộ Năng lượng Mỹ đã từng đưa ra một số cam kết về các khoản vay để giúp hỗ trợ cho việc sản xuất xe điện cũng như pin xe điện. Liên doanh của Ford Motor nhận được cam kết khoản vay 9,2 tỷ USD từ Bộ Năng lượng đầu tư cho nhà máy pin tại Tennessee và Kentucky.

LPO vào năm ngoái đã đạt được thỏa thuận với liên doanh giữa General Motors và LG Energy Solutions, cho vay 2,5 tỷ USD dành cho sản xuất pin xe điện.

Ngành ô tô Mỹ đang đổ hàng tỷ USD vào chuyển công năng nhà máy của họ từ sản xuất phương tiện đi lại sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng pin. Các khoản đầu tư này đã tạo ra làn sóng xây dựng nhà máy ô tô mới tại Mỹ, chủ yếu ở các bang miền Nam. Đồng thời nó cũng ngăn các hãng xe sa thải thêm nhân sự và giảm đi những hoạt động không phục vụ cho tương lai của việc sản xuất xe điện.

Quá trình dịch chuyển sang xe điện được cho rằng sẽ vô cùng tốn kém, tuy nhiên bản thân các hãng xe cũng kiếm được nhiều lợi nhuận, họ hưởng lợi từ tình trạng thiếu xe vì vậy giá xe điện được đẩy lên ngưỡng cao.

Dù tăng trưởng doanh số bán xe điện ở ngưỡng cao, có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang bắt đầu hạ nhiệt. Tesla và nhiều hãng xe khác phải hạ giá để kích thích tiêu dùng, ngoài ra, lượng hàng tồn kho với một số mẫu xe điện tăng lên.

Theo Reuters đưa tin vào tháng 7/2023, thị trường xe điện Mỹ có thể đang tăng trưởng, tuy nhiên không đủ nhanh để có thể bán hết được lượng xe điện đang còn tồn tại nhiều hãng xe hoặc giúp cho Tesla không phải giảm giá bán sản phẩm với một số mẫu, theo phân tích và các số liệu ngành.

Tồn kho cao và các biện pháp cắt giảm sản lượng chỉ đại diện cho sự chững lại ngắn hạn trên thị trường ô tô điện, Tuy nhiên nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy việc tăng được doanh số bán xe điện tại Mỹ lên cao để cải thiện mức thị phần 7% hiện nay sẽ không đơn giản như kỳ vọng ban đầu, kể cả chính quyền liên bang và bang có đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ.

Các hãng xe tại Bắc Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào sản xuất xe điện, tuy nhiên nếu việc sản xuất xe điện tiếp tục vượt quá nhu cầu, các hãng xe sẽ buộc phải chọn giữa việc giảm giá và biên lợi nhuận, hoặc thu hẹp bớt chuỗi cung ứng lại.

Hơn 90 mẫu xe ô tô điện mới dự kiến sẽ được chào bán trên thị trường Mỹ từ nay đến năm 2026, theo AutoForecast Solutions. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe sẽ chật vật trong việc đạt được doanh số bán đủ cao để có thể có lợi nhuận.

Còn báo cáo từ Cox Automotive cho thấy nhiều nhà kinh doanh các hãng xe như General Motors, Ford hay Hyundai và Toyota hiện đang có lượng xe tồn đến hơn 90 ngày với tốc độ bán ra như hiện tại.

Tính đến tháng 7/2023, các nhà kinh doanh xe tại Mỹ đang tồn ước tính khoảng 92.000 xe ô tô điện, cao hơn gấp ba lần con số của cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Cox. Nhìn chung, tồn kho xe điện mới tăng khoảng 74% so với cùng kỳ năm trước.

Thách thức lớn hơn của GM chính là đẩy mạnh việc sản xuất xe điện và bàn giao xe ô tô điện thế hệ mới dựa trên thiết kế Ultium của GM. Trong tổng số 36.024 xe ô tô điện GM được bàn giao tại Mỹ trong nửa đầu năm nay, chỉ có 2.365 xe ô tô điện Ultium. GM có mục tiêu bán tổng số 100.000 xe ô tô điện tại Bắc Mỹ trong nửa đầu năm nay.

Ngọc Diệp

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ