Ngân hàng liên tiếp ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo số tiền hàng tỷ đồng

(Banker.vn) Trong hơn 2 tháng vừa qua, các nhân viên ngân hàng liên tiếp phát hiện và kịp thời ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng hàng tỷ đồng.
Thông tin mới nhất vụ mạo danh ngân hàng lừa đảo hơn 600 người chiếm đoạt tiền bảo hiểm khoản vay Lừa đảo qua điện thoại, người đàn ông mất trắng 800 triệu đồng Cảnh giác lừa đảo qua điện thoại

Cụ thể, vào ngày 5/5, khách hàng T.Th.H, 66 tuổi, đến Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (Lienvietpostbank) chi nhánh Đắk Lắk yêu cầu tất toán trước hạn 3 sổ tiết kiệm trị giá hơn 400 triệu đồng. Nhận thấy khách hàng có biểu hiện bất thường, lộ rõ vẻ bối rối, lo lắng, cán bộ ngân hàng thăm hỏi, tư vấn khách hàng giữ lại số tiền tiết kiệm trên để đảm bảo quyền lợi.

Sau nhiều giờ đồng hồ được các cán bộ ngân hàng phân tích, thuyết phục, khách hàng T.Th.H nhận ra mình “suýt” là nạn nhân của một vụ lừa đảo số tiền lớn. Khách hàng T.Th.H cho biết, mình bị nhiều đối tượng sử dụng các số điện thoại khác nhau tự xưng là công an, thanh tra, bộ trưởng và yêu cầu chuyển tiền để minh oan cho một vụ án rửa tiền mà khách hàng có liên quan.

Trong quá trình lừa đảo, các đối tượng yêu cầu khách hàng không được tiết lộ thông tin cho bất kỳ ai và phải thuê phòng khách sạn để nói chuyện riêng. Nhờ hành động kịp thời, kiên quyết, các nhân viên ngân hàng đã bảo vệ được số tiền gần nửa tỷ đồng cho khách hàng.

Cũng trong tháng 5, chi nhánh nhà băng này tại Thái Bình phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại. Theo đó, ngày 8/5, anh M.V.N (xã Vũ Phúc, TP.Thái Bình) tới trụ sở Lienvietpostbank - Chi nhánh Thái Bình để yêu cầu rút trước hạn 4 quyển sổ tiết kiệm với tổng trị giá 535 triệu đồng.

Ngân hàng liên tiếp ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo số tiền hàng tỷ đồng
Ảnh minh hoạ

Quá trình giao dịch, anh M.V.N có nhiều biểu hiện bất thường như lo lắng và liên tục thúc giục cán bộ ngân hàng hoàn thành sớm giao dịch để chuyển số tiền trên đến số tài khoản của một ngân hàng khác.

Sau khi được giải thích, vận động, anh M.V.N chia sẻ, anh liên tục bị một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an tỉnh Thái Bình tên Tuấn Anh gọi điện thoại dọa dẫm, yêu cầu phải chuyển tiền trước 17h cùng ngày để minh oan cho một đường dây mua bán ma túy, rửa tiền.

Ngay lập tức, lãnh đạo chi nhánh ngân hàng này đã liên hệ với Công an tỉnh Thái Bình để phối hợp xác minh thông tin. Sau khi làm việc với công an, anh M.V.N bình tĩnh trở lại và dừng toàn bộ giao dịch tất toán sổ tiết kiệm của mình.

Chưa đầy một ngày sau, một vụ lừa đảo với kịch bản y hệt đã diễn ra tại huyện Bắc Trà My, Quảng Nam. Ngày 9/5, cụ bà H.T.Th tới giao dịch tại ngân hàng để chuyển số tiền 220 triệu đồng. Cụ mang theo nhiều tờ giấy viết tay đáng ngờ, trả lời các câu hỏi của giao dịch viên một cách bất nhất và lúng túng.

Nghi ngờ cụ Th. bị các đối tượng xấu lừa đảo, nhân viên ngân hàng đã khuyên nhủ, giảng giải về các chiêu thức lừa đảo tinh vi hiện nay, đồng thời liên hệ người thân trong gia đình để xác minh thông tin. Khi người nhà của cụ Th. đến thì “tá hỏa” vì cụ đang cố chuyển số tiền 220 triệu đồng cho một người không quen biết. Người này tự xưng là công an và nói rằng cụ Th. liên quan đến một hành vi rửa tiền, yêu cầu cụ phải chuyển tiền cho bọn chúng.

Có thể thấy, điểm chung dễ nhận thấy của nhiều vụ lừa đảo mạo danh cán bộ công an là các đối tượng lừa đảo thường nhắm vào người già, phụ nữ, người nhẹ dạ cả tin và thiếu kiến thức về pháp luật.

Ngân hàng liên tiếp ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo số tiền hàng tỷ đồng

Trước những sự việc liên tiếp diễn ra từ đầu tháng đến nay, lãnh đạo Lienvietpostbank khuyến cáo khách hàng, khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cán bộ công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, khách hàng: Không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ và dưới bất cứ hình thức nào (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng); không thực hiện chuyển tiền tới các tài khoản lạ khi chưa rõ thông tin; xác minh trực tiếp thông tin tại các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng; khi cần hỗ trợ thông tin liên hệ tới đường dây nóng của ngân hàng và các cơ quan chức năng.

Tại họp báo công bố Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 diễn ra mới đây, ông Phạm Anh Tuấn Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với C06 - Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng...

Ông Phạm Anh Tuấn cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận nhiều văn bản của cơ quan công an các tỉnh, thành phố điều tra về các vụ án có liên quan đến cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng. Nguyên nhân là do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, một bộ phận người dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi bị các đối tượng tội phạm săn đón, lợi dụng nhằm thuê mở tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho rằng, các ngân hàng cũng phải có trách nhiệm trong công tác quản lý ngăn ngừa tội phạm. “Không thể vô trách nhiệm, chỉ việc mở (tài khoản), thu lợi, phát triển mạng lưới để rồi tất cả những hậu quả rủi ro, những vấn đề liên quan đổ về cho các cơ quan quản lý, cơ quan thực thi pháp luật”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Ngân Thương

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục