Một tỉnh miền Trung đề nghị bổ sung cao tốc gần 14.000 tỷ vào danh mục vốn đầu tư 2026-2030

(Banker.vn) UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên bổ sung dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026-2030.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị ưu tiên bổ sung dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn trung hạn 2026-2030.

Dự án này được xem là động lực quan trọng cho sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, tạo ra sự kết nối nội vùng và ngoại vùng theo hướng Đông - Tây.

Trước đó, vào tháng 2 và tháng 5/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã gửi các văn bản đề xuất Chính phủ áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và hỗ trợ phần vốn nhà nước tham gia vào dự án từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương giai đoạn 2023-2025 và nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Phương tiện lưu thông trên QL9 qua Quảng Trị
Phương tiện lưu thông trên QL9 qua Quảng Trị

Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan chủ quản để kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) từ năm 2022.

Hiện tại, hồ sơ đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã hoàn thiện. Dự án này có chiều dài 56 km, quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 24,75 m và vận tốc thiết kế đạt 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 13.952 tỷ đồng và đi qua địa bàn các huyện Hướng Hóa, Đắkrông, Cam Lộ và Triệu Phong.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, để đảm bảo tính khả thi và phương án tài chính ổn định cho dự án, cần có sự tham gia vốn nhà nước vượt mức tỷ lệ vốn quy định trong Luật PPP. Điều này sẽ giúp thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư từ khu vực ngoài ngân sách, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được xác định là tuyến đường trọng yếu, kết nối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ với các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Đây cũng là cửa ngõ ra biển Đông ngắn và thuận lợi nhất, tạo điều kiện phát triển kinh tế và giao thương quốc tế. Tuyến đường này có địa hình, địa chất thuận lợi, là tuyến đường ngắn nhất kết nối Đông Bắc Thái Lan qua Mukdahan, cầu Hữu Nghị 2, với chiều dài khoảng 320 km.

Dự án này nằm trong chiến lược phát triển 5.000 km đường cao tốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế và quốc phòng tại vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (CT.19) được ưu tiên đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường này không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về kinh tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố an ninh quốc phòng của khu vực Bắc Trung Bộ. Việc đầu tư vào cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là bước đi cần thiết để đẩy mạnh kết nối vùng và phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, mang lại lợi ích lâu dài cho cả nền kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Kiều Linh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán