(Banker.vn) Tài khoản ngân hàng để lâu không dùng vẫn phát sinh chi phí, nhiều ngân hàng áp dụng thu phí định kỳ, có nơi lên tới 150.000 đồng.
Từ cuối năm 2025, chính sách thu phí đối với tài khoản thanh toán không hoạt động đang được nhiều ngân hàng triển khai hoặc điều chỉnh theo hướng chặt chẽ hơn. Mức phí, thời gian xác định tài khoản không phát sinh giao dịch và điều kiện áp dụng có sự khác biệt lớn giữa các ngân hàng, trong đó có những nhà băng thu tới hàng trăm nghìn đồng mỗi tháng đối với tài khoản “ngủ đông”.
margin: 15px auto;" />Mới đây, Ngân hàng Quốc tế (VIB) thông báo áp dụng chính sách phí mới từ tháng 12. Theo đó, các tài khoản thanh toán cá nhân không phát sinh giao dịch trong 12 tháng liên tục sẽ bị thu phí 10.000 đồng mỗi tháng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Khoản thu này được VIB gọi là phí “đóng băng tài khoản cá nhân”.
VIB cho biết, đối với các tài khoản không hoạt động nhưng không đủ số dư để thu phí, ngân hàng sẽ trích toàn bộ phần số dư còn lại để thu phí theo quy định, phần phí chưa thu đủ sẽ được miễn cho khách hàng. Việc thu phí được thực hiện trong 15 ngày đầu của mỗi tháng. Để tránh bị thu phí, khách hàng chỉ cần phát sinh tối thiểu một giao dịch ghi có vào tài khoản, như nhận tiền chuyển khoản từ tài khoản khác hoặc nộp tiền mặt tại quầy, ATM.
Trường hợp tài khoản không hoạt động trong thời gian dài từ 60 tháng trở lên, khách hàng cần đến trực tiếp chi nhánh hoặc phòng giao dịch của VIB để được hỗ trợ kích hoạt lại. Ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng chủ động đóng tài khoản nếu không còn nhu cầu sử dụng nhằm tránh phát sinh chi phí trong tương lai.
Trước đó, Ngân hàng BIDV cũng đã công bố chính sách thu phí tài khoản thanh toán dựa trên số dư bình quân. Cụ thể, tài khoản có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng bị thu 5.000 đồng mỗi tháng; từ 2 triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng bị thu 3.000 đồng mỗi tháng; tài khoản có số dư bình quân từ 10 triệu đồng trở lên được miễn phí. Riêng với các tài khoản không hoạt động trong một quý, BIDV áp dụng mức thu 30.000 đồng mỗi quý.
Khảo sát tại nhiều ngân hàng cho thấy, ngoài VIB và BIDV, không ít nhà băng khác cũng đang áp dụng chính sách thu phí đối với tài khoản không phát sinh giao dịch trong thời gian dài. Trong nhóm ngân hàng có vốn nước ngoài, mức phí được áp dụng cao hơn đáng kể.
Standard Chartered Việt Nam hiện thu 150.000 đồng mỗi tháng đối với các tài khoản không phát sinh giao dịch trong 12 tháng liên tục, trong khi HSBC Việt Nam thu 100.000 đồng mỗi tháng đối với tài khoản không giao dịch từ 24 tháng trở lên.
Một số ngân hàng khác áp dụng mức phí thấp hơn nhưng đi kèm điều kiện về số dư hoặc thời gian không hoạt động. Woori Bank đang thu 5.000 đồng mỗi tháng đối với tài khoản không phát sinh giao dịch trong 12 tháng liên tục và có số dư dưới 50.000 đồng.
Bac A Bank cũng áp dụng mức phí 5.000 đồng mỗi tháng đối với tài khoản không giao dịch trong 12 tháng. PVComBank thu 10.000 đồng mỗi tháng với các tài khoản không hoạt động trên 12 tháng và có số dư bình quân dưới 1 triệu đồng. ABBank áp dụng mức phí 20.000 đồng đối với tài khoản không giao dịch trong 12 tháng, trong khi NCB thu 20.000 đồng đối với tài khoản không giao dịch trong 24 tháng.
Đáng chú ý, BaoVietBank là một trong những ngân hàng có thời gian xác định tài khoản không hoạt động ngắn hơn so với mặt bằng chung khi áp dụng mức phí 30.000 đồng mỗi tháng đối với các tài khoản không phát sinh giao dịch trong vòng 6 tháng. Ở chiều ngược lại, một số ít ngân hàng như Techcombank hiện vẫn miễn phí hoàn toàn đối với tài khoản không hoạt động và không yêu cầu khách hàng duy trì số dư tối thiểu.
Theo công bố trong biểu phí dịch vụ tài khoản thanh toán của các ngân hàng, việc thu phí đối với tài khoản không hoạt động nhằm bù đắp chi phí quản lý và vận hành hệ thống. Dù không phát sinh giao dịch, các tài khoản này vẫn phải được duy trì trên hệ thống core banking, phát sinh chi phí liên quan đến lưu trữ dữ liệu, quản lý thông tin khách hàng, đối soát, kiểm soát rủi ro, cũng như đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống rửa tiền, bảo mật thông tin và tuân thủ quy định pháp lý.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cho rằng chính sách thu phí còn nhằm khuyến khích khách hàng rà soát, đóng hoặc kích hoạt lại các tài khoản không còn nhu cầu sử dụng, qua đó giảm số lượng tài khoản “ngủ đông” và hỗ trợ công tác quản lý. Mức phí, thời gian xác định tài khoản không hoạt động và điều kiện áp dụng được từng ngân hàng quy định riêng, công bố công khai trong biểu phí dịch vụ và có thể được điều chỉnh theo từng thời kỳ.

