Một loại quả "hái ra tiền" của Việt Nam được cả thế giới ưa chuộng, Trung Quốc ráo riết "chốt đơn"

(Banker.vn) Năm 2024 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của ngành hàng rau quả Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu tiếp tục bứt phá ngoạn mục.

Rau quả Trung Quốc tràn vào Việt Nam: Thị trường nội địa có ảnh hưởng?

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam "bùng nổ", tiến gần vị thế số 1 thế giới

Sau sầu riêng và thanh long, dừa đang nổi lên như một "báu vật" trời ban của Việt Nam, không chỉ được thị trường trong nước ưa chuộng mà còn tạo sức hút lớn trên thị trường quốc tế. Từ mức kim ngạch khiêm tốn 180 triệu USD vào năm 2010, ngành dừa Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc, chạm ngưỡng hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và chính thức vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.

Một loại quả

Đặc biệt, xuất khẩu trái dừa tươi đạt hơn 390 triệu USD, tăng đến 61,1% so với cùng kỳ năm trước, trở thành một trong ba mặt hàng mang về doanh thu lớn nhất cho ngành rau quả, chỉ xếp sau sầu riêng và thanh long.

Việt Nam hiện sở hữu hơn 200.000 ha dừa, đứng thứ 7 trong số 93 quốc gia trồng dừa trên thế giới. Các vùng trồng dừa chủ lực tập trung tại khu vực Duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó Bến Tre và Trà Vinh là hai địa phương có sản lượng cao nhất. Theo thống kê, khoảng 30% diện tích dừa của Việt Nam đạt tiêu chuẩn hữu cơ, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu.

Trung Quốc tích cực ‘chốt đơn’, Mỹ mở cửa thị trường

Một trong những yếu tố giúp ngành dừa Việt Nam tăng trưởng đột phá chính là sự mở rộng của các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Trung Quốc. Quốc gia tỷ dân này hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam về dừa tươi, chiếm khoảng 25% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành. Không chỉ vậy, Việt Nam còn vươn lên trở thành nhà cung cấp dừa lớn thứ 3 cho Trung Quốc, nắm giữ hơn 20% thị phần.

Một loại quả

Bước ngoặt lớn nhất của ngành dừa chính là việc Trung Quốc ký Nghị định thư cho phép nhập khẩu chính ngạch dừa Việt Nam. Tháng 10/2024, những container dừa tươi đầu tiên đã chính thức xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc, mở ra cánh cửa rộng lớn cho ngành dừa nước ta tiếp cận thị trường này.

Không chỉ Trung Quốc, Mỹ cũng đã có những động thái tích cực khi Hải quan Mỹ chính thức cấp phép nhập khẩu dừa tươi Việt Nam vào cuối năm 2023. Đây là dấu mốc quan trọng giúp dừa Việt gia tăng giá trị và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Giá dừa tăng mạnh, nông dân phấn khởi

Với nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn từ thị trường quốc tế, giá dừa trong nước đã có sự tăng trưởng đáng kể. Theo ghi nhận, đầu tháng 2/2025, giá dừa khô tại vườn dao động từ 80.000 - 110.000 đồng/chục, tăng 20.000 - 30.000 đồng/chục so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, dừa tươi cũng được thương lái thu mua với giá 100.000 - 130.000 đồng/chục, tùy vào từng loại.

Nguyên nhân chính khiến giá dừa tăng mạnh là do sản lượng xuất khẩu tăng đột biến, đặc biệt là các đơn hàng đi Trung Quốc. Các chuyên gia nhận định, dừa Việt Nam có sức cạnh tranh lớn với các sản phẩm từ Thái Lan nhờ hương vị ngọt thanh, dễ uống của giống dừa xiêm xanh. Đây cũng là lý do mà dừa Việt đang rất được ưa chuộng tại các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Canada và Hàn Quốc.

Bên cạnh xuất khẩu trái dừa tươi, Việt Nam còn có một hệ sinh thái rộng lớn với hơn 600 doanh nghiệp sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa như nước cốt dừa, dầu dừa, than hoạt tính, xơ dừa, nước dừa đóng hộp... Nhờ đó, giá trị gia tăng của ngành dừa ngày càng cao, giúp ngành này vươn lên vị trí thứ 4 châu Á - Thái Bình Dương về xuất khẩu các sản phẩm từ dừa.

Riêng tại Bến Tre, vùng trồng dừa lớn nhất cả nước, đã có 133 mã số vùng trồng dừa với tổng diện tích 8.300 ha đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ngoài ra, 14 doanh nghiệp trong tỉnh đã được cấp mã số cơ sở đóng gói để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Một loại quả

Tiềm năng và thách thức phía trước

Mặc dù ngành dừa Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng vẫn còn không ít thách thức. Theo các chuyên gia, để duy trì tốc độ tăng trưởng, Việt Nam cần tập trung vào cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và nâng cao chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi mô hình canh tác bền vững, gia tăng diện tích dừa đạt chuẩn hữu cơ cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành dừa Việt Nam tiếp tục chinh phục những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt từ Philippines, Thái Lan, Indonesia – những quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu dừa cũng là thách thức lớn mà doanh nghiệp Việt cần đối mặt.

Với sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, dừa đang trở thành "vàng xanh" mới của nông nghiệp Việt Nam, tiếp bước sầu riêng và thanh long vươn ra thế giới. Việc vượt mốc 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn giúp khẳng định thương hiệu nông sản Việt trên thị trường toàn cầu.

Để giữ vững đà tăng trưởng, ngành dừa cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng tối đa các hiệp định thương mại để mở rộng thị trường. Với những nền tảng vững chắc và sự hỗ trợ từ chính sách xuất khẩu, dừa Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Nguyên nhân giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm qua, đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp ...

Cà phê đắt đỏ chưa từng có, cường quốc xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới đang cảm thấy "ngộp thở"

Giá cà phê toàn cầu đang đạt mức cao nhất trong 50 năm qua, với giá Arabica và Robusta tăng mạnh do nguồn cung giảm. ...

Linh Linh

Linh Linh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục