Một cổ phiếu vừa lên UPCoM đã nhân 3 thị giá, quy mô hoạt động không vừa, chơi với cả Pepsi, Coca-Cola
Một cổ phiếu mới lên UPCoM bất ngờ tăng dựng đứng 7 phiên liên tiếp, thị giá tăng gấp hơn ba lần so với ngày chào sàn.
Thị trường UPCoM tiếp tục chú ý tới Công ty CP Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận (UPCoM: BQP) khi cổ phiếu này thêm một phiên tăng hết biên độ vào ngày 13/11, đóng cửa tại 31.900 đồng/cp. Đây đã là phiên thứ bảy liên tiếp BQP tăng trần kể từ khi chính thức giao dịch vào ngày 5/11, đưa thị giá lên gấp hơn ba lần so với mức tham chiếu 10.000 đồng/cp ngày chào sàn.

Dù giá cổ phiếu tăng dựng đứng, thanh khoản của BQP lại khá mỏng khi bình quân chỉ hơn 5.000 đơn vị/phiên. Trước diễn biến giá cổ phiếu tăng mạnh, BQP đã công bố văn bản giải trình. Theo Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận, biến động mạnh của BQP hoàn toàn xuất phát từ cung – cầu tự nhiên của thị trường trong bối cảnh cổ phiếu vừa lên UPCoM chưa lâu.
Công ty khẳng định không thực hiện bất kỳ hành động hay đưa ra thông tin nào có khả năng thao túng giá. Đồng thời, hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch năm 2025, không phát sinh sự kiện nội bộ đáng chú ý.
Theo tìm hiểu, Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận tiền thân là Công ty TNHH Phát triển Bình Thuận, thành lập năm 2019 với vốn điều lệ ban đầu 21 tỷ đồng. Sau 5 lần tăng vốn, doanh nghiệp hiện sở hữu vốn điều lệ 150 tỷ đồng và đặt trụ sở tại KCN Đồng Văn IV, tỉnh Ninh Bình. Tháng 4/2024, Công ty chuyển đổi sang mô hình cổ phần, tạo nền tảng để tiếp cận vốn từ công chúng và niêm yết trong tương lai.
Về cơ cấu sở hữu, doanh nghiệp hiện có hai cổ đông lớn nắm quyền chi phối là Tập đoàn Nhựa Bình Thuận sở hữu 53,12% cổ phần và BPG Invest nắm 20%. Số còn lại thuộc về các cổ đông cá nhân. Đây là cấu trúc sở hữu tương đối cô đặc, một phần lý giải việc cổ phiếu giao dịch ít nhưng giá vẫn dễ biến động mạnh.
Để mở rộng quy mô sản xuất, BQP đã đầu tư 19 máy ép nhựa thế hệ mới, đưa công suất đạt 24 triệu sản phẩm mỗi năm, gấp bốn lần so với thời điểm khởi đầu. Danh mục sản phẩm của doanh nghiệp khá đa dạng gồm pallet nhựa, thùng nhựa, thùng rác, xe đẩy… BQP cũng phát triển mạnh mảng gia công linh kiện nhựa cao cấp cho các khách hàng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu và Mỹ — trong đó có SMC và Fuji.
Tại thị trường nội địa, BQP đang là nhà cung cấp giải pháp luân chuyển hàng hóa cho nhiều “ông lớn” như Coca-Cola, Pepsi, Vinamilk, Masan Consumer, C.P. Việt Nam hay Dabaco. Sự kết hợp giữa khách hàng trong nước và quốc tế tạo nền tảng doanh thu ổn định, giúp doanh nghiệp duy trì tăng trưởng đều trong thời gian qua.

Theo báo cáo tài chính quý 2 năm tài chính 2025 (kỳ 1/7–30/9), doanh thu của BQP đạt hơn 345 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ; lãi ròng đạt 8,8 tỷ đồng, tăng 37%. Lũy kế hai quý đầu niên độ, doanh thu đạt gần 623 tỷ đồng (tăng 15%), còn lợi nhuận ròng đạt 16,3 tỷ đồng (tăng 24%).
Tại ngày 30/9, Công ty có lãi sau thuế chưa phân phối hơn 17 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 802 triệu đồng đầu kỳ. Tiền gửi ngân hàng đạt gần 54 tỷ đồng; hàng tồn kho hơn 169 tỷ đồng, chủ yếu là nguyên vật liệu; nợ vay ngắn hạn gần 148 tỷ đồng, tăng 17%.
Theo chuyên gia, trong bối cảnh cổ phiếu BQP vẫn “leo dốc” liên tục, nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ xem liệu đà tăng này có đi kèm sự cải thiện của thanh khoản hay không, hay chỉ là hệ quả từ cung cầu mỏng đặc trưng của một số mã mới lên UPCoM. Sự ổn định nền tảng tài chính và tăng trưởng sản xuất có thể tạo lực đỡ cho doanh nghiệp, nhưng mức độ bền vững của chuỗi “tím rực” vẫn là câu hỏi lớn cần chờ lời giải.