Mazda âm thầm thử nghiệm mẫu xe điện mới
Một nguyên mẫu SUV điện của Mazda vừa được phát hiện tại Mỹ, làm dấy lên câu hỏi liệu hãng có đang thực sự trở lại đường đua xe điện sau thời gian đứng ngoài.
Mazda thử nghiệm nguyên mẫu xe điện mới tại Mỹ
Một nguyên mẫu xe điện mới lạ mang thân xe CX-90 đã được phát hiện chạy thử tại bang California, gần trụ sở R&D của Mazda ở Irvine, làm dấy lên câu hỏi: Liệu Mazda cuối cùng có thực sự nghiêm túc với xe điện? Theo Automotive News, đây có thể là mẫu xe điện đầu tiên Mazda phát triển riêng cho thị trường Mỹ và cũng là dấu hiệu cho thấy hãng đang tăng tốc trong chiến lược điện khí hóa vốn bị đánh giá là chậm so với các đối thủ.

Nguyên mẫu chiếc xe có thân vỏ CX-90 nhưng phần đuôi lại giống CX-60 rút ngắn, tạo nên tỷ lệ khá lạ mắt. Nhiều chi tiết cho thấy đây là “xe thử nghiệm ở giai đoạn rất sớm”: bánh xe dạng lõm sâu, thân xe chưa hoàn thiện và các mảng ốp màu đen nhằm che giấu thiết kế thật. Điểm nổi bật nhất là phần đầu xe hoàn toàn bịt kín, lưới tản nhiệt kiểu CX-90 nhưng không còn khe hút gió, chỉ giữ lại một khe nhỏ ở cản dưới.
Dưới lớp thân xe tạm bợ, mẫu SUV này rất có thể đang thử nghiệm nền tảng Skyactiv EV Scalable Architecture, nền tảng xe điện chuyên dụng mới mà Mazda phát triển để hỗ trợ nhiều kích cỡ và dạng thân xe khác nhau. Mazda chưa xác nhận nền tảng này sẽ dùng hệ thống điện 400 hay 800 volt, nhưng hãng từng nhấn mạnh mục tiêu “giá hợp lý”, cho thấy cấu hình 400 volt có khả năng cao hơn.
Mazda từ chối bình luận về mẫu xe bí ẩn này, chỉ cho biết hãng thường xuyên thử nghiệm các công nghệ mới. Tuy vậy, theo kế hoạch đã công bố, chiếc xe điện đầu tiên xây dựng trên nền tảng Skyactiv EV sẽ là một mẫu SUV sản xuất tại nhà máy mới ở Nhật Bản, dự kiến ra mắt vào khoảng năm 2027. Nguyên mẫu phát hiện tại Mỹ có thể là phiên bản thử nghiệm của chính mẫu xe đó nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy đây có thể là một mẫu EV tách biệt hoàn toàn và được phát triển riêng cho thị trường Mỹ.
Mazda đang thay đổi chiến lược xe điện?
Mazda nổi tiếng là hãng xe thận trọng, thậm chí được cho là quá dè dặt trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tại Mỹ, hãng từng ra mắt mẫu MX-30 EV với phạm vi hoạt động rất hạn chế và nhanh chóng rút khỏi thị trường chỉ sau hai năm. Điều này khiến Mazda gần như biến mất khỏi cuộc chơi EV trong khi các đối thủ tăng tốc mạnh mẽ.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, Mazda đã có nhiều động thái cho thấy hãng bắt đầu đầu tư nghiêm túc hơn. Tại Trung Quốc, thông qua liên doanh với Changan, Mazda đã ra mắt mẫu sedan điện Mazda 6e (EZ-6), được đánh giá tốt hơn nhiều so với MX-30 về khả năng vận hành. Hãng còn chuẩn bị ra mắt một phiên bản crossover của mẫu xe này (EZ-60) dành cho thị trường châu Âu, dù tên gọi có thể thay đổi khi ra mắt chính thức.
Sự xuất hiện của nguyên mẫu EV bí ẩn tại Mỹ cho thấy Mazda không còn chỉ “quan sát thị trường” mà đã bắt đầu tự phát triển sản phẩm dành riêng cho các khu vực trọng điểm. Điều này phù hợp với mục tiêu hãng đặt ra: đến cuối thập kỷ, xe điện sẽ chiếm 25% doanh số toàn cầu, phần còn lại là hybrid và plug-in hybrid.
Mazda cũng tuyên bố rằng dòng xe điện tương lai sẽ có “thiết kế tiên tiến, tiện nghi vượt trội và phạm vi lái tốt hơn” dù chưa có thông tin cụ thể. Điều đáng chú ý là nền tảng EV mới có thể mở rộng linh hoạt, cho phép Mazda phát triển từ xe cỡ nhỏ đến SUV cỡ lớn, điều hãng vốn bị hạn chế ở MX-30 trước đây.
Với việc xây dựng nhà máy mới, phát triển nền tảng EV riêng, ra mắt sản phẩm EV tại Trung Quốc và châu Âu, cùng sự xuất hiện của nguyên mẫu thử nghiệm tại Mỹ, bức tranh cho thấy Mazda đang đi vào giai đoạn chủ động hơn thay vì cầm chừng. Dù còn vài năm nữa mẫu SUV chạy điện này mới xuất hiện nhưng tín hiệu hiện tại cho thấy hãng đang nghiêm túc hơn với điện khí hóa.