Lợi nhuận của Thế giới Di động (MWG) 'bốc hơi' 60% trong ba tháng cuối 2022

(Banker.vn) Sức mua giảm do xu hướng thắt chặt chi tiêu đã ảnh hưởng lên tình hình kinh doanh của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG). Quý IV/2022, MWG bắt đầu sụt giảm về doanh thu và đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp 'bốc hơi' về lợi nhuận.

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với doanh thu trong kỳ giảm đáng kể còn 30.878 tỷ đồng. Dù vậy, trừ giá vốn, lợi nhuận gộp công ty cải thiện lên 7.929,5 tỷ đồng. Tương ứng, biên lợi nhuận gộp công ty tăng từ 20% (quý IV/2021) lên gần 26%.

Lợi nhuận của Thế giới Di động (MWG) 'bốc hơi' 60% trong ba tháng cuối 2022
MWG thu về lãi ròng 619 tỷ đồng trong quý IV/2022, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021. Hình minh họa

Tính riêng trong tháng 12/2022, MWG ghi nhận doanh thu 9.722 tỷ đồng và lãi sau thuế 104 tỷ, giảm tương ứng gần 22% và 79% so với cùng kỳ. Trước đó, MWG cũng ghi nhận lãi giảm 67% trong tháng 11/2022.

Tổng quan 2022, MWG đánh giá năm 2022 là một năm đầy thách thức do biến động vĩ mô. Trong đó, những bất ổn về chính trị - kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân. Sức mua giảm do xu hướng thắt chặt chi tiêu (cả hàng điện tử lẫn hàng thiết yếu) đã ảnh hưởng lên tình hình kinh doanh của Công ty.

Trong quý IV/2022, MWG bắt đầu sụt giảm về doanh thu và đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp sụt giảm về lợi nhuận. Theo MWG, sức mua giảm do xu hướng thắt chặt chi tiêu (cả hàng điện tử lẫn hàng thiết yếu) đã ảnh hưởng lên tình hình kinh doanh của Công ty.

Khấu trừ các chi phí, MWG thu về lãi ròng 619 tỷ đồng trong quý IV/2022, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là quý MWG ghi nhận lợi nhuận thấp nhất kể từ quý III/2018 (thấp hơn nhiều so với giai đoạn cao điểm đại dịch).

Lũy kế cả năm 2022, MWG mang về 134.722 tỷ đồng doanh thu, tăng 8,5% so với năm 2021, tương ứng 95% kế hoạch đề ra đầu năm. Năm 2022, MWG báo lãi sau thuế 4.100 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2021. Như vậy, kết thúc năm 2022, MWG mới hoàn thành 64,5% chỉ tiêu lợi nhuận.

Nguồn: MWG
Nguồn: MWG

Xét về cơ cấu doanh thu, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số so với 2021 với doanh thu lần lượt đạt 35.000 tỷ đồng và 69.000 tỷ đồng.

Trong đó, Điện Máy Xanh Supermini vượt mốc 1.000 cửa hàng tại cuối năm 2022 với tổng doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, tăng gần 50% so với cùng kỳ. Trong khi đó, sau khi thử nghiệm thành công và mở đến 100 cửa hàng, TopZone mang về hơn 2.600 tỷ đồng doanh thu năm 2022. Doanh thu của riêng sản phẩm Apple trên toàn hệ thống Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng trưởng khoảng 40% so với cùng kỳ.

Ngành hàng đồng hồ tăng trưởng cao nhất (30%) so với 2021 với doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng năm 2022.

Mảng laptop ghi nhận doanh thu gần 5.300 tỷ đồng, giảm 5% từ mức đỉnh 2021 khi nhu cầu làm việc và học tập tại nhà tăng đột biến do dịch bệnh.

Doanh thu online đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 18.000 tỷ đồng, tăng 35% với 2021. Tỷ trọng đóng góp doanh thu của kênh online đối với Thế giới di động/Điện Máy Xanh là 17%.

Chuỗi nhà thuốc An Khang mang về 1.500 tỷ đồng và chuỗi AVA (bao gồm AVAKids và AVASport) đóng góp 600 tỷ đồng doanh thu. Trong năm 2022, MWG đã dừng cuộc chơi tại chuỗi thời trang AVAFashion do không hiệu quả. Chuỗi EraBlue (tại Indonesia) đạt mốc 1 triệu USD đầu tiên sau khi khai trương 5 cửa hàng hồi tháng 12/2022.

Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu hòa vốn cuối năm 2023

Sau giai đoạn tái cấu trúc, Công ty còn 1.728 cửa hàng vào cuối năm 2022, giảm gần 20% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh thu Bách Hoá Xanh vẫn hơn 27 nghìn tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021.

Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng trong quý IV là 1,37 tỷ đồng, tăng 45% so với trước khi thực hiện tái cấu trúc (quý I/2022). Lợi nhuận trực tiếp tại cửa hàng chuyển từ âm sang dương 2-3%. Lợi nhuận không bao gồm khấu hao tại cửa hàng ổn định ở mức 7-8%

Trước đó, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 10/2022, Chủ tịch là ông Nguyễn Đức Tài nhận định: “Đây là năm rất lạ lùng! Khó khăn nếu “xui” có thể kéo dài đến quý III/2023".

Định hướng kinh doanh trong năm 2023, MWG cho biết Bách Hoá Xanh sẽ tiếp tục tối ưu chi phí hoạt động qua các chương trình cải thiện chuỗi cung ứng và mua hàng với mục tiêu đạt điểm hoà vốn toàn chuỗi vào cuối quý IV/2023.

Quỳnh Nga

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục