Lộ diện đại gia bao tiêu cả nghìn ha chuối "siêu cao nguyên" của bầu Đức

(Banker.vn) ANA Group, tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản, đã ký thỏa thuận bao tiêu 1.500 ha chuối của Hoàng Anh Gia Lai tại cao nguyên Bolaven, Lào. Sản phẩm chuối "siêu cao nguyên" này có chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản, mở rộng thị phần xuất khẩu.

ANA Group, tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản, vừa ký thỏa thuận bao tiêu 1.500 ha chuối do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trồng tại Lào. Động thái này giúp chuối Hoàng Anh Gia Lai mở rộng thị phần tại Nhật Bản và củng cố vị thế trong ngành nông nghiệp xuất khẩu.

Lộ diện đại gia bao tiêu cả nghìn ha chuối
ANA Foods gọi sản phẩm chuối của HAGL là “chuối siêu cao nguyên” (Ảnh minh họa)

Theo ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL, ANA Group đã bắt đầu hợp tác và mua chuối từ công ty cách đây bốn năm với số lượng khiêm tốn, chỉ vài chục container. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khi nhu cầu tiêu thụ chuối tại Nhật Bản tăng cao, tập đoàn Nhật Bản đã quyết định mở rộng quy mô thu mua lên đến 1.500 ha tại nông trại Paksong, nằm trên cao nguyên Bolaven, Lào.

Mặc dù không tiết lộ giá bán cụ thể, ông Đức cho biết mức giá xuất khẩu sang Nhật Bản luôn ổn định và đảm bảo lợi nhuận. Đặc biệt, nếu HAGL tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối tại khu vực này, ANA Group sẵn sàng gia tăng đơn hàng với số lượng lớn.

ANA Group - Tập đoàn đa ngành hàng đầu Nhật Bản

ANA Group được thành lập từ năm 1952, là một tập đoàn đa ngành với hơn 41.000 nhân viên hoạt động trên toàn cầu. Trong năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu đạt 209 tỷ yen (gần 35.000 tỷ đồng). Một trong những lĩnh vực trọng điểm của ANA Group là thực phẩm, với công ty con ANA Foods đóng vai trò chủ chốt trong việc nhập khẩu và phân phối thực phẩm tại Nhật Bản.

ANA Foods trước đây chủ yếu tập trung vào nhập khẩu chuối, nhưng hiện nay đã mở rộng sang nhiều mặt hàng khác. Trong năm 2023, doanh thu của ANA Foods đạt hơn 35 tỷ yen (khoảng 6.000 tỷ đồng), thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của mảng kinh doanh thực phẩm.

Theo ông Tanaka Hisayoshi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành ANA Foods, tập đoàn đang nỗ lực cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng cao đến tay người tiêu dùng Nhật Bản. Việc hợp tác với các nhà cung cấp trong và ngoài nước giúp đảm bảo nguồn cung ổn định, trong đó, Hoàng Anh Gia Lai là một đối tác quan trọng.

Chuối "siêu cao nguyên" của HAGL tại Nhật Bản

ANA Foods gọi sản phẩm chuối của HAGL là “chuối siêu cao nguyên”, được trồng tại độ cao trên 900m so với mực nước biển. Đây là yếu tố giúp loại chuối này có chất lượng vượt trội so với chuối cao nguyên thông thường.

Lộ diện đại gia bao tiêu cả nghìn ha chuối
Chuối Amami được đóng gói tại xưởng sản xuất của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào (Ảnh: Thi Hà)

Tại nông trại Paksong, nhiệt độ ban ngày duy trì khoảng 25°C, ban đêm giảm xuống còn 15°C. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm giúp chuối sinh trưởng chậm hơn, tích lũy nhiều tinh bột hơn, tạo ra hàm lượng đường tự nhiên cao hơn. Ngoài ra, đất núi lửa màu mỡ tại cao nguyên Bolaven cũng góp phần giúp chuối có hương vị ngọt thanh, vỏ màu vàng sáng đẹp mắt, dễ bóc, ít bị dập nát, đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản.

Một điểm đáng chú ý khác là ngành trồng chuối tại Lào vẫn còn mới mẻ, chưa gặp nhiều vấn đề về sâu bệnh trong đất, do đó có tiềm năng lớn về nguồn cung ổn định và dài hạn.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hiện đang trồng hơn 7.000 ha chuối tại Việt Nam và Lào, trong đó khu vực cao nguyên Bolaven là trọng điểm sản xuất chuối xuất khẩu. Sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt trên kệ hàng của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Việc hợp tác với ANA Group không chỉ giúp HAGL mở rộng thị phần tại Nhật Bản, mà còn củng cố vị thế trong lĩnh vực nông nghiệp xuất khẩu. Với sự ổn định về đầu ra và giá cả, Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục đầu tư và mở rộng diện tích canh tác, hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp xuất khẩu chuối hàng đầu khu vực.

Xu hướng tiêu dùng chuối nhập khẩu tại Nhật Bản đang gia tăng, đặc biệt là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc HAGL hợp tác với ANA Group mở ra nhiều cơ hội mới không chỉ cho doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hoàng Anh Gia Lai thông báo giải thể công ty con ngay đầu năm 2025

HAGL vừa thông báo quyết định giải thể Công ty CP Nông nghiệp Kon Thụp. Đây là bước đi nằm trong chiến lược tái cấu ...

Hoàng Anh Gia Lai và "nỗi ám ảnh" chưa nguôi ngoai của bầu Đức

Hoàng Anh Gia Lai báo lãi ròng 1.056 tỷ đồng năm 2024 nhưng vẫn chưa thể xóa lỗ lũy kế gần 426 tỷ đồng. Bên ...

HAGL Agrico lỗ năm thứ tư liên tiếp, cổ phiếu HNG vẫn hút mạnh tiền trên UPCoM

HAGL Agrico ghi nhận khoản lỗ hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2024, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp thua lỗ. Dù vậy, cổ ...

Nguyên Nam

Nguyên Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục