Liên danh Xây dựng số 1 (CC1) được chỉ định gói thầu hơn 2.000 tỷ đồng

(Banker.vn) Liên danh với sự góp mặt của Tổng công ty xây dựng số 1 – CTCP (UPCoM: CC1) vừa được chỉ định thực hiện gói thầu hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Ông Nguyễn Văn Du, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp An Giang vừa ký Quyết định 1916/QĐ-BQLDA phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói số 45: Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km43+500 đến cuối dự án thành phần 1 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công).

Gói thầu này nằm trong Dự án thành phần 1, đầu tư xây dựng cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1); lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu thông thường. Theo đó liên danh được chỉ định gồm CC1 – Công ty CP Xây dựng Tân Nam – Tổng công ty Thành An. Giá trị trúng thầu là 2.035.162.334.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng trong 1.260 ngày.

Dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư hơn 13.526 tỷ đồng gồm tổng cộng 54 gói thầu, thời gian thực hiện trong 6 năm. Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang là chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu vừa được ký
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu vừa được ký

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được đầu tư với kỳ vọng sẽ hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các trục dọc cao tốc, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang trục ngang quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long;

Tạo không gian phát triển vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng; góp phần đảm bảo quốc phòng.

3 doanh nghiệp trong liên danh được chỉ định thầu đều là các ‘ông lớn’ có tiềm lực mạnh trong lĩnh vực xây dựng. Trong đó, Tổng công ty Thành An từng trúng 225 gói thầu khắp cả nước, trong đó có những gói thầu giá trị lớn. Đáng chú ý, mới đây, doanh nghiệp này tham gia vào Liên danh Hoa Lư cạnh tranh tại gói thầu 35.000 tỷ xây lắp sân bay Long Thành, tuy nhiên Liên danh Vietur với sự góp mặt của CC1 mới là đơn vị trúng gói thầu siêu khủng này.

Công ty CP Xây dựng Tân Nam có trụ sở tại TP. Vinh (Nghệ An), trước đây được biết đến là nhà thầu chuyên thi công các công trình cầu khắp cả nước. Trước khi tham gia gói thầu nêu trên, Tân Nam trên tư cách nhà thầu độc lập vừa được chỉ định thực hiện gói số 02, dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Mê Thuột (giai đoạn 1), giá trị trúng thầu hơn 1.518 tỷ đồng.

Trong khi đó với việc tham gia vào gói thầu nêu trên, đội ngũ CC1 sẽ khá bận rộn với việc cùng lúc thực hiện hàng loạt gói thầu lớn. Như đã nêu, CC1 là thành viên của Liên danh Vietur vừa trúng thầu và khởi công gói xây lắp sân bay Long Thành.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn đang tham gia nhiều gói thầu khủng như Dự án nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (hơn 9.000 tỷ đồng); cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 (1.410 tỷ đồng); cao tốc Khánh Hòa – Buôn Mê Thuột (1.467 tỷ đồng)…

‘Soi’ khối nợ hơn 10.000 tỷ đồng của CC1

Ở thời điểm 30/6/2023, nợ phải trả của CC1 đang hơn 10.390 tỷ đồng, phân bổ đồng đều giữa ngắn hạn và dài hạn. Hiện khối nợ này đã gấp hơn 2,5 lần vốn chủ sở hữu công ty. 6 tháng đầu năm 2023, CC1 vay thêm hơn 1.906 tỷ đồng.

Vay và nợ thuê tài chính trong ngắn hạn và dài hạn của CC1 lần lượt là 2.064 tỷ đồng và 4.564 tỷ đồng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, CC1 phải trả hơn 199 tỷ đồng lãi vay, nghĩa là mỗi ngày công ty phải trả hơn 1,1 tỷ đồng tiền lãi.

Trong ngắn hạn, chủ nợ lớn nhất của CC1 là Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam với khoản nợ hơn 834 tỷ đồng. Các chủ nợ lớn khác bao gồm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (463,3 tỷ đồng); Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội 420,4 tỷ đồng); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (119,9 tỷ đồng).

Về dài hạn, Ngân hàng TMCP Nam Á đang là chủ nợ lớn nhất của CC1 khi nhà băng này đang cho công ty vay 2.650 tỷ đồng. Đây là khoản trái phiếu không chuyển đổi (tương đương 26.500 trái phiếu) với mục đích tài trợ các dự án đầu tư, hợp tác kinh doanh và đầu tư để phát triển các dự án bất động sản, xây lắp.

Trái phiếu chịu lãi suất 10%/năm, 6 tháng trả lãi một lần và đáo hạn vào năm 2024. Trái phiếu được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất tòa nhà Sailing Tower.

Các chủ nợ trong dài hạn của Xây dựng số 1
Các chủ nợ trong dài hạn của Xây dựng số 1

Ngoài ra, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (1.293 tỷ đồng) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (558,4 tỷ đồng) cũng đang là các chủ nợ lớn của Xây dựng số 1.

Về hoạt động kinh doanh, mặc dù liên tiếp góp mặt trong loạt gói thầu khủng như đã nêu nhưng hoạt động kinh doanh của CC1 không mấy ấn tượng. Theo báo cáo hợp nhất soát xét, doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 1.782 tỷ đồng, giảm gần 1.000 tỷ so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 19,1 tỷ đồng, giảm mạnh so với 29,7 tỷ đồng ở cùng kỳ.

Riêng quý II/2023, doanh thu thuần chỉ đạt 1.236 tỷ đồng, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả, CC1 bất ngờ báo lỗ sau thuế 2,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 13,2 tỷ đồng.

"Tin ra là bán", HAN, VCG, PHC, CC1 bất ngờ "hạ nhiệt"

Liên danh VIETUR chính thức là đơn vị trúng thầu dự án Sân Bay Long Thành với giá trị 35.000 tỉ đồng. Sau khi thông ...

CC1 đón đầu làn sóng tăng trưởng

Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) được thành lập từ năm 1979 và đi lên với vai trò là một nhà ...

Cổ phiếu VCG lấy lại đà tăng trong ngày khởi công Sân bay Long Thành

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công xây dựng trong ngày hôm nay 31/8/2023.

Cao Thái

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán