Kỳ vọng tươi sáng, bức tranh lợi nhuận của Tập đoàn Thiên Long (TLG) sẽ ra sao?

(Banker.vn) Công ty chứng khoán Vietcombank – VCBS cho rằng, Tập đoàn Thiên Long (TLG) đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược và vận hành kể từ sau COVID 19. Năm 2022 là một năm tăng trưởng đột phá của Tập đoàn Thiên Long nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi cũng như các chuyển biến tích cực trong nội tại doanh nghiệp.

Kết thúc 8 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Thiên Long ghi nhận DTT tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 2.500 tỷ đồng DTT (+48% yoy) và hơn 396 tỷ đồng LNST (+137% yoy), hoàn thành lần lượt 79% và 141% kế hoạch 2022.

Kỳ vọng tươi sáng, bức tranh lợi nhuận của Tập đoàn Thiên Long (TLG) sẽ ra sao?

Kết quả tích cực này đến từ sự tăng trưởng cả về doanh thu của tất cả các ngành hàng do nhu cầu dồn nén sau dịch và biên lợi nhuận mở rộng nhờ cộng hưởng nhiều yếu tố. Cụ thể:

Nắm bắt được cơ hội khi hoạt động học tập và làm việc quay trở lại bình thường, trong năm 2022, Tập đoàn Thiên Long đã tập trung đẩy mạnh truyền thông và định vị thương hiệu cho các dòng sản phẩm (Pazto, Thiên Long, ColorKit) giúp sản lượng bán ra tăng mạnh svck.

Biên LNG duy trì ở mức cao 44,1% trong 8T.22 tăng từ 41,4% của cùng kì chủ yếu nhờ việc tái cơ cấu tổ chức các công ty con (Sáp nhập Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Tân Lực Miền Trung vào Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Thiên Long Hoàn Cầu) và cải thiện Product Mix giúp giá bán trung bình tăng svck. Ngoài ra giá nguyên vật liệu đầu vào (hạt nhựa – khoảng 18% COGS) giảm ~ 10% so với đầu năm cũng hỗ trợ TLG gia tăng biên gộp.

Chi phí SG&A trong 1H.22 giảm 3,6% svck do phần lớn các chi phí marketing chưa được ghi nhận trong 6T.22. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính tích cực (+51% yoy) nhờ lãi chênh lệch tỷ giá cũng góp phần giúp biên LNR 8T của Tập đoàn Thiên Long đạt 15,7% ( vs 9,8% trong 8T.21).

Triển vọng TLG

Qua trao đổi với doanh nghiệp, VCBS cho rằng, Tập đoàn Thiên Long đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược và vận hành kể từ sau COVID 19. Một số điểm chính có thể kể đến như sau:

Tập trung nguồn lực cho hoạt động marketing và quảng bá thương hiệu. Từ nhiều năm nay, Thiên Long luôn được biết đến với thương hiệu bút viết Thiên Long nổi tiêng (~ 60% thị phần) tuy nhiên các dòng sản phẩm văn phòng phẩm khác như học cụ, mỹ thuật đang vấp phải sự cạnh tranh lớn từ đối thủ nước ngoài. Từ năm 2022, Tập đoàn Thiên Long thực hiện nhiều chiến dịch tái định vị cho hầu hết các thương hiệu (ColorKit, Thiên Long, Bizner,..) và mang về hiệu quả rất tích cực. Chi phí dành cho marketing, mở rộng hệ thống bán hàng vì thế mà cũng sẽ duy trì ở mức cao (~28- 30% DTT) trong ít nhất 2-3 năm tới.

Tăng trưởng doanh thu xuất khẩu thông qua: Chủ động mở rộng thị trường cho sản phẩm Thiên long (50%) và OEM sản phẩm cho đối tác nước ngoài (50%). Tỷ trọng xuất khẩu trong cơ cấu doanh thu của TLG tăng trưởng đều đặn trong các năm gần đây (từ 13% lên 21% năm 2021) với định hướng nâng lên 25% năm 2027.

Về hướng mở rộng xuất khẩu, VCBS đánh giá cao Thiên Long ở sản phẩm chất lượng tốt và giá cả rẻ hơn nhiều so với các quốc gia lân cận. Điều nay sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn các thị trường Thiên Long đã có thế mạnh như Đông Nam Á (Phillipines, Malaysia, Campuchia,..).

Về hướng OEM, TLG đã thực hiện gia công sản phẩm cho các đối tác nước ngoài như Cryola, Newell từ nhiều năm nay nhờ lợi thế về công nghệ sản xuất (có thể tự làm khuôn đóng và tự động hóa 79% năm 2021) và tự chủ nguyên vật liệu (trừ đầu bút và hạt nhựa). Đây là mảng có biên LNG thấp hơn sản xuất nội địa (22 – 25% vs ~ 41%) nhưng là cơ hội để Thiên Long gia tăng sản lượng cũng như nắm bắt cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài lớn. Ngoài ra doanh nghiệp cũng đang trong quá trình hoàn thiện nhà máy Thiên Long Long Thành mới để nâng cao năng lực OEM.

Cải thiện hiệu quả hoạt động qua hệ thống SAP4HANA và Warehouse Management từ cuối 2021 giúp chi phí quản lí doanh nghiệp trong 1H.22 giảm 2%/ DTT svck. Hệ thống SAP4HANA mới đưa vào hoạt động từ Q3.22 được kì vọng sẽ giúp tiết giảm chi phí này nhiều hơn nữa còn 6-7% DTT trong các năm tới.

Nhà máy Thiên Long Long Thành dự kiến hoàn thành xây dựng từ Q4.22 và vận hành từ T6.23 sẽ giúp nâng tổng sản lượng của TLG lên thêm 25% công suất hiện tại (1,25 tỷ sản phẩm/ năm). Theo BLĐ chia sẻ, tổng diện tích nhà máy là 5 tầng trong đó 3 tầng để có đơn hàng đầu ra, còn lại 2 tầng dự phòng để TLG mở rộng công suất OEM. Với công suất mở rộng này, TLG kì vọng có thể đảm bảo đủ năng lực sản xuất và phục vụ tăng trưởng đến năm 2027.

Nhìn chung, 2022 là một năm tăng trưởng đột phá của Thiên Long nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi cũng như các chuyển biến tích cực trong nội tại doanh nghiệp. Bức tranh lợi nhuận của Tập đoàn Thiên Long các tháng cuối năm 2022 kì vọng sẽ tiếp tục tươi sáng với DTT dự phóng đạt 3.831 tỷ đồng (+43,6% yoy) và 585 tỷ đồng LNST (+112% yoy).

Trong năm 2023, tăng trưởng có thể thấp hơn do không còn động lực từ nhu cầu dồn nén, tuy nhiên VCBS kì vọng việc nhà máy mới đi vào hoạt động và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sẽ giúp Thiên Long duy trì tăng trưởng ~7,7%. Sử dụng phương pháp định giá P/E, VCBS ước tính giá trị hợp lí của TLG là 78.100 đồng/cp tương ứng với EPS 2022F là 7.527 đồng/cp. VCBS khuyến nghị khả quan với cổ phiếu TLG của Tập đoàn Thiên Long.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Agriseco: Thời điểm phù hợp để tích lũy dần các khoản đầu tư dài hạn đã tới

"Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn đang ổn định và tăng trưởng, đây là thời điểm phù hợp để tích lũy dần các ...

Cổ phiếu large cap, những điều cần biết khi đầu tư vào large caps

Large caps từ trước đến nay vẫn được coi là cổ phiếu dạng an toàn, là nơi tránh bão lý tưởng cho nhà đầu tư ...

Chứng khoán phiên sáng 17/10: Cổ phiếu Large Cap giảm mạnh, VN-Index lùi sâu

Mở cửa phiên sáng ngày 17/10, nhóm cổ phiếu Large Cap giảm giá mạnh là nguyên nhân chính kéo các chỉ số giảm sâu. VN-Index ...

Khánh Vân

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán