Phanh xe máy phát ra tiếng kêu: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả! | |
Phân biệt tất tần tật các dòng phanh xe máy hiện nay: Loại nào tốt hơn? |
Khi tăng tốc thì trọng lượng sẽ dồn vào bánh sau, ngược lại khi dùng phanh trọng lượng sẽ tập trung vào bánh trước. Vì vậy khi bạn sử dụng phanh xe máy, phần lớn trọng lượng dồn về phía trước và ấn bánh trước bám vào mặt đường, tăng lực hãm giúp xe giảm tốc độ.
Nguồn ảnh: Internet |
Trường hợp phanh gấp, lực bám đường của bánh sau sẽ yếu đi rất nhiều dẫn đến đuôi xe có thể bị trượt bánh. Tình huống lúc này có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Vì vậy người điều khiển xe máy cần nắm vững được kỹ năng phanh xe để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Nhiều ý kiến cho rằng, để đạt được hiệu quả phanh tốt đồng thời giữ được cân bằng cho xe, người lái xe máy nên sử dụng (cùng lúc) 70% lực phanh với phanh trước và 30% lực phanh với phanh sau. Do quán tính, áp lực dồn lên bánh trước nhiều hơn so với bánh sau khi xe đang trong quá trình giảm tốc.
Do đó, cần phanh mạnh hơn ở phanh trước để đạt hiệu quả giảm tốc và phanh nhẹ hơn ở phanh sau để tránh bị khóa bánh. Để tránh bóp phanh quá mạnh, bạn cũng có thể áp dụng "mẹo" sau: chỉ sử dụng ngón trỏ và ngón giữa để phanh.
Để tránh những tình huống bất ngờ khiến cho bản thân hoảng loạn không xử lý kịp thì bạn nên duy trì để 2 ngón tay trên phanh tay. Điều này giúp cho bạn xử lý tình huống nhanh và hiệu quả hơn. Khi bóp phanh, chú ý dùng một lực vừa đủ, tăng dần để tránh bị khóa cứng bánh xe. Nhiều trường hợp do sử dụng lực phanh quá mạnh khiến cho xe đột ngột bị khựng lại gây nguy hiểm.
Nguồn ảnh: Internet |
Để tránh tình huống này xảy ra, bạn chỉ nên sử dụng ngón trỏ và ngón giữa trong lúc phanh để giảm lực phanh. Lưu ý, khi bóp phanh, người điều khiển xe máy tránh giữ chặt phanh. Hãy tập thói quen bóp nhả phanh tay để bánh xe luôn lăn trên mặt đường, tránh mất kiểm soát xe.,Người lái xe cũng nên giảm tốc độ khi thấy sắp dừng đèn đỏ, sắp đến ngã tư hay chuẩn bị vào cua.
Trong các trường hợp trên, bạn cần có đủ thời gian để quan sát tình huống phía trước và bình tĩnh xử lý.Ngoài ra, khi vào cua hay quay đầu, xe máy cũng ở trạng thái kém cân bằng hơn so với đi trên cung đường thẳng nên người lái cũng cần điều chỉnh để lực phanh nhẹ hơn thông thường. Dường như với xe máy, đại bộ phận người sử dụng đều... quên học cách phanh mà chỉ chú trọng cách đi xe.
Cách luyện tập rất đơn giản đó là tập phanh từ tốc độ thấp và cao dần lên. Đầu tiên, hãy chỉ sử dụng phanh trước (để biết lực phanh như nào là quá mạnh, dễ khiến xe bị đổ khi khóa cứng bánh trước), sau đó tập sử dụng chỉ phanh sau.
Sau khi đã có cảm nhận tốt về từng phanh đơn lẻ, hãy tập kết hợp chúng lại với công thức 70 - 30 như đã đề cập. Nếu đã thành thạo, bạn có thể lưu ý để hơi ngửa người ra sau một chút, giảm bớt áp lực lên trục trước của xe, giúp xe cân bằng hơn, giảm bớt khả năng bị khóa bánh trước.
Ngoài ra, cần lưu ý khi vào cua hay quay đầu, xe máy cũng ở trạng thái kém cân bằng so với đi thẳng, do đó cũng cần sử dụng một lực phanh nhẹ hơn thông thường. Lưu ý cuối cùng là trong điều kiện đường xấu như trời mưa, có bùn hoặc có đá dăm, kinh nghiệm là "chỗ dựa" cuối cùng. Tùy vào khả năng mất độ bám đường mà bạn cần điều chỉnh lực phanh nhẹ bớt so với điều kiện đường tốt.
Mẫu xe máy Made in Thailand lộ diện thiết kế "ăn tiền": Đẳng cấp xứng tầm vua tay ga Là mẫu xe máy được nhập khẩu từ Thái Lan và sở hữu diện mạo thể thao, chiếc tay ga Honda Click đã "chinh phục" ... |
Mẫu xe máy với diện mạo "tựa" Honda Air Blade, "hút hồn" phái mạnh: Giá chỉ từ 32 triệu Ra đời sau Honda Air Blade nhưng mẫu xe máy Yamaha FreeGo 125 lại được phái mạnh "tín nhiệm" bởi xe không những sở hữu ... |
Thu Uyên (Tổng hợp)
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|