Ngày 14/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã tổ chức Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Quý I/2022 với các đối tượng quản lý theo hình thức trực tuyến tại 22 điểm cầu.
Thông tin tại Hội nghị cho biết, sau 4 tháng triển khai, số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money đạt 1.096.245 khách hàng, trong đó có 659.237 khách ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, đạt 60,1%. Số lượng giao dịch đạt 8,4 triệu giao dịch với giá trị lên tới 371tỷ đồng.
Ảnh minh họa |
Theo tổng hợp báo cáo từ một số doanh nghiệp viễn thông, một số nguyên nhân dẫn đến trường hợp đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money không thành công (đến hết tháng 2/2022): 9,6% các trường hợp đăng ký Mobile Money không thành công do chưa cập nhập thông tin Căn cước công dân mới trên Cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao; 14,5% trường hợp khách hàng không cung cấp lại giấy tờ tùy thân, không đồng ý chụp ảnh chân dung; 3,2% không thành công do sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), Bigdata (dữ liệu lớn) và 6% không đủ điều kiện có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 03 tháng.
Để tăng số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ Mobile Money, các doanh nghiệp viễn thông như: VNPT, Viettel đã kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) các giải pháp nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao và phục vụ phát triển Mobile Money. Cụ thể: Viettel kiến nghị Bộ TT&TT đề xuất Bộ Công an cho phép Viettel được kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an để chuẩn hóa thông tin thuê bao và phục vụ phát triển Mobile Money.
Tuy nhiên theo quy định của Nghị định 137/2015/NĐ -CP: Các doanh nghiệp có nhu cầu khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải có văn bản yêu cầu và được sự đồng ý của cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì vậy, Viettel kiến nghị, Bộ TT&TT báo cáo chính phủ để ban hành Nghị quyết quy định cụ thể cho phép các doanh nghiệp viễn thông được sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.
Việc kết nối trực tiếp giúp cho doanh nghiệp xác thực và định danh khách hàng, những thuê bao đã được doanh nghiệp viễn thông thực hiện đối chiếu và xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được phép đăng ký tài khoản Mobile -Money. Từ đó, sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục cung cấp dịch vụ Mobile Money cho khách hàng, góp phần triển khai nhanh Mobile -Money, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Cùng với mong muốn tăng số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ Mobile Money trong thời gian tới, Tập đoàn VNPT đã đề nghị Bộ TT&TT xem xét bỏ quy định thuê bao 3 tháng mới được đăng ký Mobile Money tại Quyết định 316/QĐ-TTg ngày 09/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ để tăng khả năng và số lượng khách hàng tiếp cận sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, VNPT cũng kiến nghị, do chi phí đầu tư hệ thống cáp quang tới các địa điểm vùng sâu vùng xa rất cao, Bộ TT&TT xem xét việc miễn phí kéo cáp quang trên hệ thống cột điện lực của EVN để chung tay hoàn thành mục tiêu phủ sóng di động và hạ tầng cáp quang băng rộng tới các xã, thôn/bản hiện chưa được cung cấp dịch vụ viễn thông theo chủ trương của Chính phủ và Bộ TT&TT.
VNPT kiến nghị Bộ TT&TT làm việc với các Bộ, ban ngành liên quan và EVN, cho phép VNPT được kéo cáp quang miễn phí trên cột điện lực có sẵn của EVN để triển khai hạ tầng viễn. Như vậy, việc phủ sóng di động và hạ tầng tới các xã, thôn/ bản cũng là một trong những điều kiện cho việc thúc đẩy, tăng số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ Mobile Money ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa…
Trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, đại diện Cục Viễn thông cho biết, các đơn vị của Bộ TT&TT và của Bộ Công an đã hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện kỹ thuật (về hệ thống, về kết nối - dùng kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phương án đối soát) sẵn sàng triển khai kết nối sau khi được Chính phủ chấp thuận.
Đối với đề xuất xác thực định danh tài khoản Mobile Money qua cơ sở dữ liệu về dân cư quốc gia, đại diện Cục Viễn thông cho rằng, để đảm bảo quy định định danh khách hàng đăng ký và sử dụng Mobile Money thì doanh nghiệp cần đảm bảo thông tin chính xác của thuê bao, đồng thời xem xét quy định đối tượng khách hàng tại Quyết định 361/QĐ-TTg ngày 9/3/2021.
Đối với việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác minh, chuẩn hóa, xử lý dữ liệu thông tin thuê bao và phát triển Mobile Money, Viettel, VNPT, MobiFone có báo cáo cụ thể thực trạng, nguyên nhân, khó khăn vướng mắc và kết quả đạt được nếu sử dụng kết quả xác minh thông tin thuê bao qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phát triển Mobile Money. Từ đó, đánh giá chính xác được việc phát triển số lượng Mobile Money thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia, để tránh trường hợp mở ra nhưng không thực hiện được như kỳ vọng.
Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp viễn thông, Bộ TT&TT sẽ tổng hợp báo cáo của các doanh nghiệp, phối hợp với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định để tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money trên cả nước.
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|