Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP Đẩy mạnh xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ qua kênh thương vụ |
Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng ấn tượng
Chia sẻ về tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, vừa được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Chính quyền nhân dân Thành phố Cảng Phòng Thành, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tổ chức mới đây, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong năm 2024, Trung Quốc đã duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong hơn 22 năm liên tiếp. Đồng thời, Việt Nam cũng là đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Trung Quốc trong năm 2024.
![]() |
Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh: Đỗ Nga |
"Cụ thể, trong ba tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 51,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2024. Dự báo cho thấy kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước trong năm 2025 sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa con số trao đổi thương mại của năm 2024" - ông Tài chỉ ra.
Bên cạnh đó, cũng theo ông Tài, hiện Trung Quốc là một trong những quốc gia có hoạt động đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 5.100 dự án và tổng vốn đầu tư đạt khoảng 30,8 tỷ đô la Mỹ. Đặc biệt, các doanh nghiệp Trung Quốc đang mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, điện tử, năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng, góp phần nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam và thúc đẩy sự tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Một trong những điểm sáng nổi bật trong quan hệ hợp tác hai nước, cụ thể, trong những năm gần đây, hợp tác giữa Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã không ngừng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, nhờ vào việc tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước, cơ hội từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và sự bổ sung lẫn nhau trong cơ cấu trao đổi hàng hóa" - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.
![]() |
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Nga |
Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu giữa Việt Nam và Quảng Tây đạt 41,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,4% so với năm 2023. Việt Nam đã duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây trong 26 năm liên tiếp. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền giữa Việt Nam và Quảng Tây chiếm hơn 95% tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc.
"Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp lớn của Quảng Tây đã đầu tư tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của các địa phương Việt Nam" - ông Tài nhấn mạnh.
Cơ hội giao thương doanh nghiệp hai bên
Chia sẻ về cơ hội giao thương tại Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, bà Phạm Thị Thanh Hương, CEO của thương hiệu Trà Việt Tú cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng thị trường Trung Quốc, đặc biệt với chè Việt. Hiện, Trung Quốc là một trong những thị trường chúng tôi đã xuất khẩu. Ngoài ra còn có Đài Loan và Nhật Bản".
Cũng theo bà Hương, với sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương và Sở Công Thương Quảng Ninh, Trà Việt Tú đã vinh dự được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giao thương quốc tế. Nhờ đó, năm 2025, Trà Việt Tú đã ghi dấu ấn với các đại lý tại Phúc Kiến và Quảng Tây – hai cái nôi của ngành trà Trung Quốc – và đang hướng đến thị trường Nghi Hưng cùng các thành phố lớn khác.
![]() |
Các đại diện phía Trung Quốc tham dự tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Nga |
Để thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại hai nước, đặc biệt tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, theo ông Tài, Cục Xúc tiến thương mại đã thiết lập thỏa thuận hợp tác với Sở Thương mại Quảng Tây và Ban Thư ký Hội chợ Trung Quốc – ASEAN. “Những cơ chế hợp tác này tạo điều kiện thuận lợi để Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với phía Quảng Tây tổ chức hiệu quả các sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên kết nối và giao thương” – ông Tài nói.
Bên cạnh đó, hàng năm, Cục Xúc tiến thương mại cũng tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) tại Quảng Tây với quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN.
![]() |
Bà Phạm Thị Thanh Hương, CEO của thương hiệu Trà Việt Tú trao đổi với các doanh nghiệp Trung Quốc tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Nga |
Ngược lại, các cơ quan xúc tiến thương mại của Quảng Tây cũng phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp Quảng Tây tham dự các hội chợ lớn tại Việt Nam, như Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) và Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo). “Những hoạt động này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây phát triển ổn định, bền vững” – ông Tài cho hay.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc trong các hoạt động kết nối doanh nghiệp và đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Quảng Tây để làm cầu nối hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai. |