Khách Trung Quốc phát hiện hàng 'fake' trên xe sang Volvo

(Banker.vn) Theo trang tin Trung Quốc Sohu, loại loa nổi tiếng trên một số xe Volvo tại thị trường Trung Quốc đã bị giả mạo, gây thất vọng đối với chủ sở hữu.
CEO Volvo nói gì về thị trường ô tô năm 2025? Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024 Lí do Volvo điều chỉnh tên nhiều ô tô điện khí hóa

Phát hiện gây chấn động

Theo chuyên trang Carscoops ngày 21/2, khi mua một sản phẩm từ hãng xe cao cấp, khách hàng kỳ vọng vào chất lượng hàng đầu và các linh kiện chính hãng. Vì vậy, một số khách hàng của Volvo tại Trung Quốc đã rất sốc khi phát hiện rằng xe của họ có thể đã được trang bị loa giả mạo.

Vụ việc được nhiều người quan tâm khi một chủ xe Volvo S60 phát hiện rằng sau khi nhận được gói trang bị bổ sung như một phần quà khuyến mãi từ đại lý Volvo tại Trung Quốc, khi so sánh với các mẫu S60 khác, chủ xe nhận thấy một số điểm bất thường trong khoang nội thất.

Theo trang tin Trung Quốc Sohu, các loa trên xe có nhãn “Bowers & VVilkins” (chữ “W” được thay thế bằng hai chữ “V”), cho thấy hệ thống âm thanh 15 loa Bowers & Wilkins chính hãng không thực sự có mặt trên xe. Ngoài ra, cần số pha lê vốn thường có đèn phát sáng trên các mẫu Volvo cao cấp cũng không có tính năng này.

Điểm bất thường trên hệ thống loa Volvo tại trung Quốc. Ảnh: MK
Điểm bất thường trên hệ thống loa Volvo tại Trung Quốc. Ảnh: MK

Khi chủ xe phản ánh với đại lý, tình huống càng trở nên phức tạp hơn. Nhân viên bán hàng được cho là không biết tiếng Anh và không phân biệt được sự khác nhau giữa “VV” và “W”, dẫn đến việc đại lý từ chối thay thế, đồng thời khẳng định rằng chất lượng âm thanh của hệ thống loa vẫn rất tốt.

Sau khi câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều chủ xe khác cũng lên tiếng về việc phát hiện loa có nhãn hiệu loa độc bản của Volvo có tên sai lệch, như “Bowers & VVilkins” hoặc thậm chí “Bovvers & Wilkins”. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu các sản phẩm giả mạo này có được lắp đặt có chủ đích hay không.

Phản ứng của Volvo và nỗ lực khắc phục

Sau "làn sóng" phản đối trên mạng xã hội, Volvo Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố chính thức trên Weibo vào ngày 12/2. Cụ thể, hãng xe khẳng định sự quan tâm tới sự bất thường trong quy trình bán hàng xe mới mà một số khách hàng đã phản ánh gần đây.

"Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự cố này đã gây ra rắc rối và bất tiện cho khách hàng. Volvo Cars luôn đồng hành cùng khách hàng và không bao giờ dung thứ cho bất kỳ hành vi nào làm tổn hại đến quyền lợi của người dùng. Sau sự việc, Volvo Cars đã ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt. Chúng tôi sẽ tuân thủ các nguyên tắc công khai và minh bạch, điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân của sự việc, đồng thời xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng được bảo vệ đầy đủ. Volvo Cars áp dụng hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt đối với phụ kiện chính hãng.

Mỗi linh kiện chính hãng đều đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu, mang đến cho khách hàng trải nghiệm lái xe an toàn và an tâm. Chúng tôi luôn lấy khách hàng làm trung tâm và cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáng tin cậy. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tăng cường giám sát và quản lý các đại lý ủy quyền, tiêu chuẩn hóa toàn diện các quy trình và dịch vụ bán hàng nhằm bảo vệ quyền lợi của mọi khách hàng một cách hiệu quả. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự giám sát và tin tưởng của tất cả các bên liên quan", thông báo của Volvo cho biết.

Hãng xe Volvo khẳng định quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo. Ảnh: Carscoops
Hãng xe Volvo khẳng định quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo. Ảnh: Carscoops

Việc Volvo cố gắng xử lý hậu quả từ vụ bê bối loa giả mạo đặt ra những câu hỏi khó về giám sát và trách nhiệm trong chuỗi cung ứng của hãng. Trong thời đại mà lòng trung thành của với thương hiệu ngày càng mong manh, ngay cả các nhà sản xuất xe hơi cao cấp cũng không thể để những sai sót như thế này làm suy giảm niềm tin của khách hàng.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc nhận định rằng, vụ việc này đã ảnh hưởng đến uy tín của Volvo tại thị trường Trung Quốc, nơi doanh số của hãng đã giảm sút trong những năm gần đây. Dù năm 2024 là một năm kỷ lục đối với Volvo trên toàn cầu với 763.389 xe bán ra, doanh số tại Trung Quốc lại giảm xuống còn 156.000 xe, giảm 8,2% so với năm 2023.

Trần Đình

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục